"BX-บิทคับ-สตางค์" ฉลุย! ไลเซนส์ตลาดเทรดคริปโตฯ

08 ม.ค. 2562 | 11:33 น.
คลอดแล้ว 3 ใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล BX, บิทคับ, สตางค์โปร ผ่านฉลุย ส่วน Cash2coin กับ SEADEX แป้ก ก.ล.ต. ชี้! ระบบยังไม่มีความพร้อม ให้ทำธุรกิจต่อได้ถึงแค่ 14 ม.ค. 2562

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า กระทรวงการคลัง โดยข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ก.ล.ต. เห็นชอบการให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล จำนวน 4 ราย ปฏิเสธคำขอใบอนุญาต จำนวน 2 ราย และ 1 ราย ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ตามที่ได้มีผู้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 จำนวน 7 รายนั้น ในวันที่ 7 ม.ค. 2562 กระทรวงการคลังได้แจ้งผลการพิจารณาคำขอรับใบอนุญาตดังกล่าว ดังนี้

กลุ่มที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล มีจำนวนรวม 4 ราย ประกอบด้วย ผู้ได้รับอนุญาตเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล จำนวน 3 ราย ได้แก่

(1) บริษัท บิทคอยน์ จำกัด (BX) เว็บไซต์ bx.in.th

(2) บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BITKUB) เว็บไซต์ bitkub.com

(3) บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Satang Pro) เว็บไซต์ satang.pro


ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นนายหน้าและผู้ค้าคริปโทเคอร์เรนซี (Broker/Dealer) จำนวน 1 ราย ได้แก่

(4) บริษัท คอยส์ ทีเอช จำกัด (Coins TH) เว็บไซต์ Coins.co.th


กลุ่มที่คำขออนุญาตถูกปฏิเสธ จำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัท แคชทูคอยน์ จำกัด (Cash2coin) เว็บไซต์ cash2coins.com และบริษัท เซาท์อีส เอเชีย ดิจิทัล เอ็กซ์เชนจ์ จำกัด (SEADEX) เว็บไซต์ seadex.io ซึ่งได้ยื่นคำขอใบอนุญาตเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange) เนื่องจากระบบงานสำคัญ อาทิ การดูแลรักษาทรัพย์สินและระบบงานในการทำความรู้จักตัวตนลูกค้ายังไม่มีความพร้อมตามมาตรฐานที่ ก.ล.ต. ยอมรับ และไม่สามารถแสดงได้ว่า ระบบ IT Security และ Cybersecurity มีความปลอดภัยเพียงพอ

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัท Cash2coin และ SEADEX มีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้บทเฉพาะกาล ผลการพิจารณานี้จึงเป็นเหตุให้บริษัทต้องยุติการประกอบธุรกิจ โดยกระทรวงการคลังอนุญาตให้บริษัททั้ง 2 รายดังกล่าว ยังสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้จนถึงวันที่ 14 ม.ค. 2562 หากบริษัทฯ ยังมีทรัพย์สินของลูกค้าที่รับฝากไว้ ให้บริษัทดำเนินการโอนหรือส่งคืนทรัพย์สินให้แก่ลูกค้า หรือ ตามคำสั่งลูกค้า และแจ้งผลการดำเนินงานให้ ก.ล.ต. ทราบ โดย ก.ล.ต. ได้มีหนังสือแจ้งให้บริษัททั้ง 2 แห่ง ทราบเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ การปฏิเสธคำขอใบอนุญาตดังกล่าวไม่ได้ตัดสิทธิในการยื่นขอใบอนุญาตได้อีกในอนาคตเมื่อบริษัทมีความพร้อม


Infographic ข้อแนะนำผู้ลงทุน

สำหรับผู้ขออนุญาตราย บริษัท คอยน์ แอสเซท จำกัด (Coin Asset) เว็บไซต์ coinasset.co.th ซึ่งยื่นขอใบอนุญาตเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น เนื่องจากในระหว่างพิจารณาคำขอ Coin Asset มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารที่มีนัยสำคัญต่อการพิจารณา ขณะนี้ กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้การพิจารณาคำขอของบริษัทต้องเลื่อนออกไป โดยในระหว่างนี้ บริษัทดังกล่าวยังสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ภายใต้บทเฉพาะกาล

นายศิวนัส ยามดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท คอยน์ แอสเซท จำกัด (Coin Asset) ระบุว่า "ทางบริษัทได้มีการหารือกับ ก.ล.ต. ก่อนหน้านี้ ถึงการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการและผู้บริหาร เนื่องจากบริษัทมีการเจาะตลาดต่างประเทศมากขึ้น ในส่วนของผู้บริหารที่เข้ามา ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถ โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับการอนุมัติภายในเร็ว ๆ นี้"

ผู้ลงทุนหรือประชาชนที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลและหลักเกณฑ์การขอใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.sec.or.th/digitalasset หรือติดต่อ Help Center ของ ก.ล.ต. โทร. 1207

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว