'ยิ่งลักษณ์' โผล่นั่งประธาน "SICT" หนึ่งในท่าเรือยักษ์ของจีน

08 ม.ค. 2562 | 09:52 น.
'ยิ่งลักษณ์' นั่งประธาน บริษัท "SICT" ธุรกิจด้านบริหารจัดการกิจการท่าเรือสำคัญในเมืองซัวเถาของจีน ที่เคยควบคุมโดย "ลี กา-ชิง" มหาเศรษฐีของฮ่องกง โชว์ภาพควง "ทักษิณ" เยี่ยมบรรพบุรุษในเมืองเฟิงซุ่น


caixinjpg
สำนักข่าว caixin รายงานเมื่อ 7 ม.ค. นี้ ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคำพิพากษาจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จำคุก 5 ปี จากคดีปล่อยทุจริตจำนำข้าว ได้เป็นประธานกรรมการ บริษัท ซัวเถา อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินอลส์ (Shantou International Container Terminal หรือ SICT) ของจีน


TP16-3434-Aqq

นอกจากนี้ ยังมีการอ้างฐานข้อมูลของ National Enterprise Credit Information Publicity System ที่แสดงให้เห็นว่า "ตัวแทนนิติบุคคล" (ซึ่งก็คือ เจ้าของ/ประธานบริษัท) ของบริษัท SICT ได้เปลี่ยนชื่อเป็นยิ่งลักษณ์แล้วตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2561

บริษัท SICT เป็นบริษัทบริหารจัดการกิจการท่าเรือ ทั้งท่าเรือชายฝั่งทะเลและแม่น้ำ ทางมณฑลทางใต้ของประเทศจีน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง บริษัทก่อตั้งในปี 2540 มีทุนจดทะเบียน 88 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และยังมีกิจการเดินเรือสินค้าระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ SICT มีบริษัท Hutchison Port Holdings (HPH) ของ นายลี กา-ชิง มหาเศรษฐีของฮ่องกง เป็นผู้ถือหุ้น 70% อีก 30% เป็นของ China Merchants Port Development Shantou เดือน ต.ค. ที่ผ่านมา เริ่มปรากฏข่าว HPH ประกาศต้องการขายหุ้นทั้ง 70% เนื่องจากเห็นว่า ท่าเรือซัวเถาขาดศักยภาพที่เชื่อมโยงกับธุรกิจท่าเรือทั้งหมดในภาพใหญ่ของ HPH

การนำเสนอข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับเฟซบุ๊ก "กรุงเทพ กรุงเทพ" ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหว "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ระบุว่า 'ยิ่งลักษณ์' รับตำแหน่งเป็นประธาน บริษัท SICT จริง โดยมีการยืนยันข้อมูลการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2561 ตัวแทนทางกฎหมายของ Shantou Container Terminal ได้เปลี่ยนจาก Lindaqi เป็น Yingluck Shinawatra (ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)

ท่าเรือซัวเถาเป็นหนึ่งใน 25 ท่าเรือหลักของประเทศ ตามแนวชายฝั่งของจีน และเป็น 1 ใน 5 ท่าเรือฮับสำคัญในมณฑลกวางตุ้ง มีปริมาณการขนส่งสินค้าประมาณ 50 ล้านตัน และปริมาณตู้สินค้าถึง 1.3 ล้าน TEU คิดเป็น 55% และ 99% ของจำนวนพอร์ตทั้งหมด 3 แห่งในมณฑลกวางตุ้งตะวันออก และเป็นท่าเรือมีมาตรฐานมากนอกศูนย์กลางเศรษฐกิจชายฝั่งของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล, สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี และอ่าวป๋อไห่

ในปี 1994 Hong Kong International Terminals ซึ่งเป็นหน่วยงานของ Hutchison Port Holdings เป็นเจ้าของโดย Li Ka-shing มหาเศรษฐีของฮ่องกงและสำนักกิจการท่าเรือ Shantou ได้ร่วมกันก่อตั้ง SICT

Hong Kong International Terminals (HIT) เป็น บริษัท ย่อยของ บริษัท Li Jiacheng ฮัทชิสันพอร์ต กรุ๊ป จำกัด และการท่าเรือของ Shantou ., Ltd. เป็นผู้ให้บริการตู้คอนเทนเนอร์มืออาชีพที่เร็วที่สุดในท่าเรือซัวเถา


ปู

นอกจากการซื้อกิจการท่าเรือในจีนที่สร้างควาามอือฮาแล้ว เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ยังมีภาพสองพี่น้องชินวัตร "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" รายล้อมด้วยเครือญาติในเมืองเฟิงซุ่น ซึ่งอ้างว่าเป็นญาติฝ่ายบิดาในเมืองเฟิงซุ่นอยู่ใกล้ ๆ กับซัวเถาด้วย

090861-1927-9-335x503-8-335x503-9