มจธ. ทุ่ม 60 ล้าน! เปิด "ศูนย์หม้อแปลงฯ"

11 ม.ค. 2562 | 10:03 น.
มจธ. ผนึก บริษัท ห้องปฏิบัติการไฟฟ้ากำลังธนบุรีฯ ทุ่ม 60 ล้านบาท เปิดศูนย์ทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าครบวงจรมาตรฐานสากลแห่งแรกในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเปิดรับทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าไม่จำกัดยี่ห้อ หวังยกระดับมาตรฐานหม้อแปลงไทยเทียบเท่าสากล

นายประสิทธิ์ กิตติรัตนวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ห้องปฏิบัติการไฟฟ้ากำลังธนบุรี จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ใช้งบประมาณในเฟสแรกกว่า 60 ล้านบาท ในการจัดตั้งศูนย์ทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าอย่างครบวงจรแห่งแรกขึ้นในประเทศไทย โดยศูนย์ทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้า มจธ. บางขุนเทียน มีเป้าหมายเพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าของไทยให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อลดการสูญเสียเงินตราไปต่างประเทศปีละเป็นจำนวนมาก สามารถลดเวลาในการทดสอบให้น้อยลง จากระยะเวลา 80 วัน เหลือจำนวน 30 วัน


ภาพเซ็นเอ็มโอยู

"ปัจจุบัน ผู้ผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศไทยต้องทำการส่งหม้อแปลงไฟฟ้าไปทดสอบที่สถาบันทดสอบในต่างประเทศ เนื่องจากในประเทศไทยยังขาดศูนย์การทดสอบ Short Circuit ของหม้อแปลงไฟฟ้าที่ทางการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้การยอมรับในผลการทดสอบ ซึ่งต้องใช้งบประมาณสูงในการทดสอบ"


090861-1927-9-335x503-8-335x503-9

ทั้งนี้ ศูนย์ทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าเกิดขึ้นภายใต้การดูแลของสำนักอุทยานวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรม มจธ. ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางขุนเทียน) เป็นศูนย์ทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าอย่างครบวงจรแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยและในกลุ่มประเทศอาเซียน นอกจากนี้ ภายในศูนย์ยังมีการทดสอบ Short Circuit ที่ได้มาตรฐานระดับสากล IEC 60076-5 และเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจากภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ. พร้อมสร้างความร่วมมือด้านการวิจัย พัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากร นักศึกษาของ มจธ. รวมถึงบุคลากรของ บริษัท ห้องปฏิบัติการไฟฟ้ากำลังธนบุรี จำกัด เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และมีประสบการณ์ในการทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้าอย่างครบวงจร ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายพัฒนาประเทศ Thailand 4.0 ของทางรัฐบาล ที่มุ่งเน้นในการขับเคลื่อนประเทศด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม


ประจักษ์ (ซ้่าย) ประจักษ์ (ขวา)


หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,434 ระหว่างวันที่ 10-12 มกราคม 2562

595959859