'โกลเบล็ก' ชี้! เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยหนุนตลาดหุ้นไทย แนะลงทุนกลุ่มค้าปลีก-นิคมอุตสาหกรรม-สถาบันการเงิน

08 ม.ค. 2562 | 08:16 น.
'โกลเบล็ก' มองปัจจัยต่างประเทศ เฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับเข้าลงทุนในตลาดหุ้น บวกปัจจัยเศรษฐกิจในประเทศ จากภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยให้กรอบดัชนี 1,570-1,620 จุด แนะลงทุนหุ้นกลุ่มค้าปลีก-นิคมอุตสาหกรรม-สถาบันการเงิน

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยยังคงให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะหลังจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และภาวะชัตดาวน์หน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯ อาจมีทางออก แม้ยังตกลงเรื่องงบประมาณก่อสร้างกำแพงตามแนวชายแดนไม่ได้ จากการผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่เพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลบางส่วนเปิดดำเนินการได้ตามปกติ โดยเฉพาะหน่วยงานในกระทรวงการคลังและหน่วยงานสรรพากร เพื่อให้ประชาชนได้รับภาษีคืนตามกำหนดเวลา

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยบวกในประเทศยังคงมีต่อเนื่อง โดยภาคอุตสาหกรรมของประเทศยังมีโอกาสเติบโตในอนาคตจากการสนับสนุนการลงทุนในระยะยาวในภาคอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพเติบโตและอุตสาหกรรมอนาคต (New S-curve)

ส่วนปัจจัยลบที่กดดันตลาดหุ้นในช่วงนี้ อาทิ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ธ.ค. อยู่ที่ 79.4 ปรับตัวลงต่อเนื่อง เป็นเดือนที่ 4 และความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวในอนาคต หลังมาร์กิตเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการสหรัฐฯ ในเดือน ธ.ค. ขยายตัว 54.4 ต่ำสุดรอบ 3 เดือน ส่วนดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการยูโรโซน เดือน ธ.ค. ร่วงต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี อีกทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองต่าง ๆ เรียกร้องไม่ให้อังกฤษเลือกถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU)

 

[caption id="attachment_371727" align="aligncenter" width="503"] วิลาสินี บุญมาสูงทรง วิลาสินี บุญมาสูงทรง[/caption]

ขณะที่ ปัจจัยที่ยังคงจับตาต่อ คือ ความคืบหน้าเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป และในวันที่ 7-8 ม.ค. เจ้าหน้าที่ระดับกลางของสหรัฐฯ และจีนเจรจาร่วมกันเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทด้านการค้า ก่อนที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงจะเจรจาอีกรอบในปลายเดือนนี้ ส่วนวันที่ 9 ม.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) โดยมีวาระพิจารณาขึ้นบัญชียา-ค่ารักษา ที่มีปัญหาร้องเรียนว่าอยู่ในระดับสูง

ด้าน นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวนในกรอบกว้าง โดยให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี 1,570–1,620 จุด และแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นกลุ่มค้าปลีก แนะนำ CPALL, HMPRO, ROBINS, BJC หุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม แนะนำ AMATA, WHA หุ้นกลุ่มธนาคาร/การเงิน แนะนำ BBL, KTB, MTC

ด้าน แนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มชะลอตัว หลังประธาน Fed ประกาศว่า จะมีการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายและพร้อมจะปรับแผนการลดงบดุล เพื่อไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดการเทขายสินทรัพย์ปลอดภัยและกลับเข้าเก็งกำไรในตลาดหุ้น แต่เนื่องจากเศรษฐกิจจีนยังอยู่ในภาวะชะลอตัว และการฟื้นตัวมีแนวโน้มยากลำบากจากภาวะสงครามการค้า แม้ทางการได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลงหลายครั้งแล้วก็ตาม

ในขณะที่ ความขัดแย้งทางการเมืองในฝั่งสหรัฐฯ เอง ก็สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ จึงคาดการณ์แนวโน้มราคาทองคำเริ่มเข้าสู่ภาวะพักตัว แต่มีโอกาสจะขึ้นไปแกว่งเหนือ 1,300 ดอลลาร์ โดยราคาในประเทศจะถูกกดดันมากขึ้นด้วยการแข็งค่าของเงินบาท คงคำแนะนำให้เล่น Swing Long และทยอยปิดทำกำไรเป็นระยะ ๆ ในกรอบ 1,270-1,300 ดอลลาร์

595959859