‘แฟมิลี่มาร์ท’ รณรงค์ลดภัยสิ่งแวดล้อม ก้าวสู่ Green Convenient Stores

12 ม.ค. 2562 | 09:00 น.
หลังจากแฟมิลี่มาร์ท ออกมาประกาศลดใช้ถุงพลาสติกและหลอดพลาสติก แฟมิลี่มาร์ทยังคงเดินหน้าลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โดยยึดแนวคิด “ปลูกจิตสำนึกต้นทาง สู่ปลายทางที่ยั่งยืน” ภายใต้พันธกิจ Green FamilyMart

8803804355280

“จิรนันท์ ผู้พัฒน์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด บอกว่า ที่ผ่านมาแฟมิลี่มาร์ทได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่เกาะสมุย ลดขยะต้นทางด้วยการคัดแยกขยะเปียก ต่อยอดด้วยการแปรรูป เพื่อสร้างประโยชน์และรายได้ให้กับชุมชน นอกจากนี้ ยังร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและสนับสนุนโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ประกาศเจตนารมณ์งดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วทุกวันที่ 4 ของเดือน โดยร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้
ลดใช้ถุงพลาสติก”

ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มทางเลือก ผู้บริโภคด้วยถุงกระดาษ “โชคดี” และกระเป๋าผ้าเคลือบ คาดลดการใช้ถุงพลาสติกของแฟมิลี่มาร์ท ได้กว่า 20% ด้วยเป้าหมายการเป็น Green Convenient Stores

“การใช้ทรัพยากรโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่เชื่อมโยงทั้งห่วงโซ่เป็นแนวปฏิบัติของ Green FamilyMart และยังสอดคล้องกับหนึ่งในพันธกิจหลักของ “เซ็นทรัล ทำ” ด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อเป้าหมายสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสังคมที่ยั่งยืน”

คัดแยกสินค้าตัดจ่ายเพื่อนำไปแปรรูปเป็นแก๊สหุงต้มให้กับโรงเรียน

แฟมิลี่มาร์ท ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันโดยเริ่มต้นจากการให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเยาวชนในพื้นที่กับพนักงานแฟมิลี่มาร์ท ด้านการลดขยะต้นทางสู่ปลายทางที่ยั่งยืน ที่โรงเรียนเทศบาล 1 วัดละไม และ โรงเรียนบุญฑริการาม โดยกิจกรรมประกอบด้วย การเรียนรู้ชนิดของขยะและการคัดแยก การแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่า  เวิร์กช็อปจุดประกายรักบ้านเกิด

แฟมิลี่มาร์ทได้ต่อยอดโครงการลดขยะต้นทาง ให้กับสาขาในพื้นที่อื่นๆ รวมถึงการรณรงค์ให้พนักงานเลิกใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง มีการนำถุงผ้าและปิ่นโต หรือกล่องข้าว มาใช้แทนการใช้กล่องโฟมบรรจุอาหาร

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับลูกค้าในพื้นที่ โดยเริ่มต้นจากการรณรงค์ให้ลูกค้า
งดรับถุงพลาสติกเมื่อซื้อสินค้าน้อยชิ้น และยกเลิกถุงพลาสติกหูหิ้ว 2 ขนาด จากเดิมที่มี 4 ขนาด

หน้า 22-23 ฉบับที่ 3,434 วันที่  10 - 12 มกราคม พ.ศ. 2562

595959859