BIFF  & BIL 2016 ต่อยอดการค้า สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ

10 มี.ค. 2559 | 10:04 น.
 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดงานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้า เครื่องหนัง ปี 2559 ครั้งที่ 34 (The 34th Bangkok International Fashion Fair and Bangkok International Leather Fair : BIFF & BIL 2016: ASEAN Integration-Textiles-Apparel-Leather) ระหว่างวันที่ 9- 13 มีนาคม 2559 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องหนังไทย ตั้งแต่ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ ที่ครบวงจร และเป็นเวทีทางการค้าให้ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ และดีไซน์เนอร์ ได้ต่อยอดทางการค้าและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ คาดว่าจะมูลค่าการซื้อขายภายในงานกว่า 2,000 ล้านบาท และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานวันเจรจาธุรกิจกว่า 7,000 ราย

_TOP1239_resize

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการจัดงาน BIFF & BIL 2016 ในครั้งนี้ว่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องหนังไทย เนื่องจากเป็นงานแสดงสินค้าที่ครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ และมีความพร้อมในการเป็น Fashion Platform และผู้นำเทรนด์แฟชั่นในภูมิภาคอาเซียน โดยมีการจัดแสดงสินค้าแฟชั่นคอลเลคชั่นใหม่ ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับ ของผู้ประกอบการ/นักออกแบบ/ดีไซน์เนอร์ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาผู้ประกอบการด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือเวิร์คช็อป โปรเจกต์ จำนวนไม่น้อยกว่า 72 คอลเลคชั่น มากกว่า 720 แบบ อาทิ ชุดว่ายน้ำมุสลิม แบรนด์ Zabede กระเป๋าจากใยตาล แบรนด์ Nodething และการนำวัตถุดิบเหลือใช้เพิ่มมูลค่าการออกแบบ (Recycle Material) ภายใต้แบรนด์ Sea Star นอกจากนี้ได้มีการเชิญผู้ซื้อทั้งในและจากต่างประเทศ อาทิ จีน ญี่ปุ่น ยุโรป และเกาหลี ซึ่งแสดงความสนใจและได้ตอบรับเข้าชมงานนี้แล้ว เช่น LOTTE DEPARTMENT STORE / SHINSEGAE DEPARTMENT STORE / GALLERIA DEPARTMENT STORE / BOY+ / SUPERMARKET /  HYUNDAI DEPARTMENT STORE / KOON(AEKYUNG GROUP) / Wonder Place พร้อมกับการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) และการ sourcing สินค้าใหม่ๆ ภายในงาน

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รูปแบบการจัดงานครั้งนี้นำเสนอภายใต้แนวคิด “Catching the Creative Spirit” ที่แสดงถึงจิตวิญญาณ ความสามัคคี ความมุ่งมั่น ความสามารถ การสร้างสรรค์ และพลังของอุตสาหกรรมแฟชั่นและเครื่องหนังที่ได้เดินทางร่วมกัน จนเกิดเป็นสปิริตแห่งความสามัคคีของสมาคมผู้ประกอบการ ผู้ผลิต นักออกแบบ และหน่วยงานรัฐ ซึ่งได้แก่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมและทำให้ชื่องาน BIFF & BIL มีคุณค่าและเป็นงานที่สำคัญงานหนึ่งของอุตสาหกรรมแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องหนังที่สำคัญและเป็นที่จดจำงานหนึ่งของเอเชีย _TOP1679_resize

สำหรับรูปแบบของการจัดงานนั้น จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Container” เพื่อสื่อสารถึงการค้า การส่งออกและการเดินทางของสินค้าที่ผู้ประกอบการได้มุ่งมั่นนำความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองมาออกแบบและผลิตสินค้า เพื่อมาจัดแสดงภายในงาน โดยใช้สีในการกำหนดโซนแสดงสินค้าตามสไตล์ของแฟชั่น แบ่งเป็น 4 โซน 4 สี ได้แก่ (1) The Urban โทนสีน้ำเงินอมเทา สะท้อนความเป็นสไตล์การแต่งตัวแบบทางการและรสนิยม (2) The Casual โทนสีส้ม บ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์สดใสมีชีวิตชีวา (3) The Heritage โทนสีเขียว แสดงถึงความเป็นธรรมชาติกับสินค้าที่แสดงเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น และ (4) The Source โทนสีน้ำตาล สื่อถึงความเป็นกลุ่มสินค้าวัตถุดิบและความเชื่อมโยงกับสไตล์ต่างๆ ของแฟชั่นภายในงาน นอกจากนี้ มีการจัดกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจและเป็นจุดเด่นของงาน ได้แก่ (1) นิทรรศการ Trend Forum แนวโน้มแฟชั่น จำนวน 4 เทรนด์ ได้แก่ Hometown discovery, Andaman sun spirit, Oriental express, Zen & serene ที่จะถูกนำเสนอร่วมกับสินค้าแฟชั่นจากอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนัง และเครื่องประดับ (2) นิทรรศการของโครงการพัฒนาสินค้าเพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการไทย (Workshop)  ในด้านการออกแบบสินค้าและการตลาดระหว่างประเทศ เพื่อสำหรับการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า BIFF & BIL 2016 (3) นิทรรศการสินค้าแฟชั่นที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Eco Fashion) ที่มีการคัดสรรสินค้าจากกลุ่มสินค้าพื้นเมือง และวัสดุรีไซเคิล ด้วยการออกแบบจากภูมิปัญญาของชาวบ้านและเทคนิคเฉพาะที่สืบทอดกันมายาวนาน (4) นิทรรศการสินค้าแฟชั่นสำหรับผู้สูงอายุ (Viva Active Lifestyle 50+) ซึ่งจัดแสดงการพัฒนาสินค้าแฟชั่นและสินค้าเครื่องหนังที่ดีไซน์และออกแบบเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย (5) นิทรรศการสินค้าแฟชั่นของนักออกแบบรุ่นใหม่ (Designer’s Room) การจัดแสดงนิทรรศการสินค้าแฟชั่นของนักออกแบบรุ่นใหม่ กว่า 23 แบรนด์ และ (6) การจัดโซนการสั่งซื้อสินค้าแบบพิเศษ (Small Lot Order Services) การจัดแสดงสินค้าที่สามารถรับการสั่งซื้อได้ในปริมาณน้อยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อในสถานการณ์ปัจจุบัน

_TOP1674_resize

นอกจากนี้ยังมีการจัดประกวดและมอบรางวัล Fashion Designer of The Year โดยแบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ (1) Fashion Designer of the Year – The Urban เป็นรางวัลสำหรับนักออกแบบที่มีผลงานโดดเด่นทางด้านงานออกแบบสินค้าเครื่องหนังทางการ (2) Fashion Designer of the Year – The Casual เป็นรางวัลสำหรับนักออกแบบที่มีผลงานโดดเด่นทางด้านงานออกแบบสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังลำลอง (3) Fashion Designer of the Year – The Heritage เป็นรางวัลสำหรับนักออกแบบที่มีผลงานโดดเด่นทางด้านงานออกแบบสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น เช่น ผ้าไหม สิ่งทอพื้นเมือง (4) Fashion Designer of the Year – The Source เป็นรางวัลสำหรับนักออกแบบที่มีผลงานโดดเด่นทางด้านงานออกแบบประเภทสินค้าวัตถุดิบ เส้นใย สิ่งทอ เครื่องจักร เคมีภัณฑ์ ที่มีนวัตกรรมหรือการออกแบบที่โดดเด่นสำหรับสินค้าแฟชั่น และเครื่องหนัง (5) Best Visual Merchandize of the Year เป็นรางวัลสำหรับร้านค้าที่มีการจัดแสดงสินค้าได้ดีที่สุดในงาน BIFF & BIL 2016

งานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้าเครื่องหนัง ปี 2559 หรือ Bangkok International Fashion Fair & Bangkok International Leather Fair 2016 (BIFF&BIL 2016) จัดขึ้นระหว่างวันที่     9 - 13 มีนาคม 2559 (วันเจรจาธุรกิจ 9-11 มีนาคม 2559 และวันสำหรับบุคคลทั่วไป 12-13 มีนาคม 2559) ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี