"ก๋วยจั๊บญวนคุณอุ๊" รุกหนัก! บุกตลาดทุกช่องทาง ตั้งเป้า 100 สาขาทั่วประเทศ

09 ม.ค. 2562 | 07:18 น.
"ก๋วยจั๊บญวนคุณอุ๊" เล็งขยายตลาดทุกช่องทาง ทั้งการขยายแฟรนไชส์ร้านก๋วยจั๊บญวนปรุงสด ตั้งเป้ายอดรวมทั้งประเทศ 100 สาขา พร้อมปรับแพ็กเกจให้ซื้อกลับบ้านได้มากยิ่งขึ้น และขยายช่องทางทั้งในและต่างประเทศดันรายได้แตะหลักล้านบาท

นางอุบลวรรณ ตั้งวัฒนพูลผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กวยจั๊บญวนคุณอุ๊ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายก๋วยจั๊บญวนเส้นสดกึ่งสำเร็จรูป พร้อมปรุงแบรนด์ "ก๋วยจั๊บญวนคุณอุ๊" เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า กลยุทธ์ทำตลาดของบริษัทเพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มรายได้ในปี้นี้จะเป็นการดำเนินการในทุกช่องทางการจำหน่ายของทุกผลิตภัณฑ์ โดยในส่วนของการเปิดหน้าร้านเพื่อจำหน่ายก๋วยจั๊บที่ปรุงแบบสด บริษัทจะมีการดำเนินการในรูปแบบของแฟรนไชส์ เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจได้เข้ามาร่วมลงทุน


0460

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้เข้ารับการอบรมร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในหลักสูตรของแฟรนไชร์มาตรฐาน (Thailand Franchise Standard) เพื่อเตรียมนำมาต่อยอดกลยุทธ์ทางด้านดังกล่าวนี้ โดยมีเป้าหมายจะเปิดให้ได้ 100 สาขาทั่วประเทศ โดยปัจจุบัน การเปิดจำหน่ายหน้าร้านแบบปรุงสดมีสาขาที่สีลม ซึ่งบริษัทเป็นเจ้าของเองและเชียงใหม่ในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยกำลังดำเนินการเพื่อเปิดเพิ่มอีก 2 สาขา ในรูปแบบแฟรนไชน์ ได้แก่ สาขาซอยละลายทรัพย์และสาขาอโศก

ส่วนผลิตภัณฑ์ที่เป็นก๋วยจั๊บญวนเส้นสดแบบโฟรเซ่นและก๋วยจั๊บญวนเส้นสดแบบผงซุปนั้น บริษัทจะดำเนินการเรื่องการพัฒนาแพ็กเกจจิ้ง ทั้งในส่วนของลดปริมาณขนาดและนํ้าหนักของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านได้สะดวกสบายมากกว่าที่ผ่านมา พร้อมปรับบรรจุภัณฑ์ให้สะดุดตามากยิ่งขึ้น หวังเพิ่มโอกาสทางการขาย

อย่างไรก็ดี ในส่วนของช่องทางในการจำหน่ายของทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ ก็จะดำเนินการขยายอย่างต่อเนื่อง ไปตามร้านค้า หรือ ซูเปอร์มาร์เก็ต โดยปัจจุบัน ในรูปแบบโฟรเซ่นมีวางจำหน่ายแล้วที่กรูเมต์มาร์เก็ต (Gourmet Market) เดอะมอลล์ทุกสาขา, ร้านสปา (SPAR) ในปั๊มบางจากทุกสาขา ขณะที่ ในรูปแบบผงจะมุ่งเน้นการขายบนช่องทางออนไลน์และมีวางจำหน่ายที่ร้านสปาในปั๊มบางจากทุกสาขาเช่นเดียวกัน


0463

"ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบผงซุป บริษัทมีแผนที่จะขยายตลาดออกไปสู่ต่างประเทศด้วย โดยมองประเทศเป้าหมายอยู่ที่จีน มาเลเซีย เวียดนาม และลาว ซึ่งปัจจุบันมีผู้ที่หิ้วผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายและได้รับผลตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี บริษัทจึงมองว่า น่าจะดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต นอกจากนี้ หากกระแสตอบรับไปได้ด้วยดี บริษัทก็มีแผนที่จะขอเครื่องหมายฮาลาล เพื่อขยายตลาดไปสู่กลุ่มลูกค้าที่นับถืออิสลาม เช่น ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เป็นต้น เนื่องจากนํ้าซุปของบริษัทเป็นนํ้าซุปไก่ ซึ่งตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายดังกล่าว"

นางอุบลวรรณ กล่าวต่อไปอีกว่า จากกลยุทธ์ในการทำตลาดทุกช่องทางดังกล่าว เชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้ในปีนี้แตะระดับหลักล้านบาทได้ และจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามกลยุทธ์ในการขยายตลาด ด้านจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ "ก๋วยจั๊บญวนคุณอุ๊" อยู่ที่สูตรนํ้าซุปจากคุณยาย ซึ่งเป็นคนญวนแท้ ที่พยายามแกะสูตรมาให้ได้ครบถ้วน โดยมีขั้นตอนในการทำถึง 10 ขั้นตอน และใช้เวลาในการเคี่ยวประมาณ 3 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ยังมีพริกผัดและหอมเจียวที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งมีเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี เท่านั้น และที่สำคัญไม่มีการใส่สารกันบูดและผงชูรสเป็นส่วนประกอบในการปรุง


0458

"ความแตกต่างที่สำคัญของแบรนด์ ก็คือ การใช้เส้นก๋วยจั๊บแบบสดจาก จ.อุบลฯ ซึ่งจะมีความเหนียวนุ่มในการรับประทาน รวมถึงพริกผัดและหอมเจียว ซึ่งปลูกจากดินในแถบอีสานใต้ ทำให้เกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องของความหอมและรสชาติ เมื่อถูกนำไปผสมผสานลงไปในก๋วยจั๊บญวนจึงทำให้เกิดความกลมกล่อม"

ด้านหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น มองว่าอยู่ที่ความใส่ใจในสิ่งที่กำลังทำอยู่ โดยมุ่งเน้นการทำให้เกิดประโยชน์และให้คุณค่ากับผู้บริโภคที่จะได้รับ ซึ่งทุกอย่างจะต้องถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี หลังจากนั้นสิ่งที่ดีก็จะคืนกลับมา นอกจากนี้ จะต้องไม่มองอุปสรรคให้เป็นปัญหาใหญ่ ความท้อแม้เกิดได้ แต่จะต้องไม่ถอย พยายามแก้ปัญหาให้ได้ทีละปมอย่างมีสติ


0454

อนึ่ง จุดเริ่มต้นของธุรกิจ ก๋วยจั๊บญวนเส้นสดกึ่งสำเร็จรูป พร้อมปรุงมาจากการที่ นางอุบลวรรณมีภูมิลำเนาใน จ.อุบลราชธานี แต่ต้องมาศึกษาและทำงานในกรุงเทพมหานคร โดยคิดถึงรสชาติของก๋วยจั๊บญวนแบบดั้งเดิม ซึ่งไม่สามารถหารับประทานได้ในกรุงเทพมหานคร เมื่อกลับบ้านจึงลงมือปรุงและแช่แข็งกลับมาฝากเพื่อน ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมในรสชาติ จึงเริ่มทดลองประกาศขายในช่องทางออนไลน์ โดยมียอดคำสั่งซื้อมากว่า 200-300 ชุดต่อสัปดาห์ ซึ่งทำให้มองเห็นช่องทางในการทำตลาดที่ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดทำมาก่อน โดยทำการวิจัยและพัฒนา (R&D) จนได้ผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายแบบในปัจจุบัน

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3434 วันที่ 13-15 มกราคม 2562

บาร์ไลน์ฐาน