'หัวเว่ย' เปิดตัว "Kunpeng 920" ซีพียูประสิทธิภาพสุดล้ำ

08 ม.ค. 2562 | 05:34 น.
หัวเว่ยผนึกพันธมิตรเปิดตัว Kunpeng 920 CPU ARM ประสิทธิภาพสูงสุดในอุตสาหกรรม เสริมการพัฒนาการประมวลผลการใช้งาน ARM

Huawei Unveils Kunpeng 920_resized

นายวิลเลียม ซวี กรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่ด้านการตลาดกลยุทธ์ของหัวเว่ย กล่าวว่า สำหรับ Kunpeng 920 เป็น CPU เซิร์ฟเวอร์แบบ ARM ที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดในอุตสาหกรรม โดยใช้โปรเซสเซอร์ขนาด 7 nm ที่ล้ำสมัย โดยหัวเว่ยได้ออกแบบขึ้นตามไลเซนซ์สถาปัตยกรรม ARMv8 ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์ได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยการปรับอัลกอริธึ่มด้านการคาดการณ์สาขาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพิ่มจำนวนหน่วยของ OP และปรับปรุงสถาปัตยกรรมระบบย่อยของหน่วยความจำให้ดียิ่งขึ้น จากการวัดผลในความถี่แบบเก่า เกณฑ์การเปรียบเทียบ SPECint ของ CPU Kunpeng 920 ทำคะแนนได้มากกว่า 930 คะแนน ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรมถึงร้อยละ 25 ในขณะเดียวกัน ก็มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานดีกว่าประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่คู่แข่งนำเสนอถึงร้อยละ 30 Kunpeng 920 จึงมีประสิทธิภาพการประมวลผลที่สูงขึ้นมากสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์และยังช่วยลดการใช้พลังงานไปในตัว

ทั้งนี้ Kunpeng 920 มี 64 คอร์ ที่ความถี่ 2.6 GHz ชิปเซ็ตนี้ประสาน DDR4 แบบ 8 Channel และแบนด์วิดท์ที่มีหน่วยความจำสูงกว่าข้อเสนอของผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ราวร้อยละ 46 การรวมระบบจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญผ่านพอร์ต 100G RoCE สองพอร์ต ซีพียู Kunpeng 920 รองรับอินเตอร์เฟส PCIe Gen4 และ CCIX และมอบแบนด์วิดธ์รวม 640 Gbps และ TaiShan เซิร์ฟเวอร์ ARM ของหัวเว่ย พร้อมประสิทธิภาพการทำงานที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม ซึ่ง TaiShan จะทำให้แพลตฟอร์มการประมวลผลมีประสิทธิภาพสูงและใช้พลังงานต่ำสำหรับองค์กร

ขณะที่ ในด้านฮาร์ดแวร์ หัวเว่ยเป็นสมาชิกหลักของ Linaro ส่วนด้านซอฟต์แวร์พื้นฐาน หัวเว่ยเป็นสมาชิกแพลทตินั่มของ OpenStack และสมาชิกผู้ก่อตั้งของมูลนิธิ Cloud Native Computing (CNCF) ทางด้านแอพพลิเคชัน หัวเว่ยได้เข้าร่วมกับ GCC ซึ่งได้เปิดตัวรายงาน Green Computing Consortium Server Technical Report พร้อมกับความพยายามอื่น ๆ ในการสร้างชุมชนคอมพิวติ้งโอเพนซอร์สสีเขียว นอกจากนี้ หัวเว่ยยังเป็นสมาชิกของ OEHI ด้วย

"ด้วยชิปเซ็ต Kirin 980 หัวเว่ยได้นำสมาร์ทโฟนให้ก้าวไปสู่อีกระดับของความอัจฉริยะ ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ อาทิ หัวเว่ย คลาวด์ ที่ออกแบบบนพื้นฐานของ Ascend 310 ทำให้หัวเว่ยสามารถนำเทคโนโลยี AI แบบผนวกรวมมาใช้งานสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้" มร. วิลเลียม ซวี กล่าว

"วันนี้ด้วย Kunpeng 920 เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคของการประมวลผลที่หลากหลาย โดยมีหลายคอร์และมีความแตกต่างกัน หัวเว่ยได้ลงทุนอย่างอดทนและจริงจังในการสร้างนวัตกรรมคอมพิวติ้ง เพื่อสร้างความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เราจะทำงานร่วมกับลูกค้าและคู่ค้าของเรา เพื่อสร้างโลกอัจฉริยะที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างเต็มรูปแบบ" นายวิลเลียม ซวี  กล่าว

ติดตามฐาน