มท. สั่งชะลอแผนจัด "เลือกตั้ง" รอความชัดเจนวันหย่อนบัตร

08 ม.ค. 2562 | 04:14 น.
"มหาดไทย" แจ้งด่วนทุกทะเบียนจังหวัด ให้ชะลอแผนตรียมการจัดเลือกตั้ง ส.ส. ไว้ก่อน จนกว่าจะมีความคำสั่งเป็นอื่น หลัง กกต. แจ้งยังไม่มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ออกมา 'อนุพงษ์' ชี้! รอความชัดเจนวันเลือกตั้งจาก กกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา นายวีนัส สีสุข รองผู้อำนวยการทะเบียนกลาง ปฏิบัติหน้าราชการแทน ผู้อำนวยการทะเบียนกลาง สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งสำนักทะเบียนทั่วประเทศ ชะลอแผนงานการเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจากได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า พระราชกกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป พ.ศ. …. ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา


หนังสือมท.สั่งชะลอเลือกตั้ง

โดยหนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือด่วนที่สุด แจ้งวิทยุในราชการกรมการปกครอง เรื่องเลือกตั้ง ส.ส. ที่ มท.0309.1/ ว 5 ถึงนายทะเบียนจังหวัดทุกจังหวัดและนายทะเบียนกรุงเทพมหานคร มีเนื้อหาระบุว่า

"ตามหนังสือสำนักทะเบียนกลาง ด่วนที่สุด ที่ มท.0309.1/ ว 482 ลงวันที่ 21 ธ.ค. 2561 สำนักทะเบียนกลางให้สำนักทะเบียนจังหวัดและสำนักทะเบียนกรุงเทพมหานคร แจ้งทะเบียนอำเภอและสำนักทะเบียนท้องถิ่น เตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2562 ตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้งฯ ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.) นั้น

เนื่องจากได้รับการประสานจากสำนักงาน กกต. ว่า พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป พ.ศ. …. ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงขอระงับการดำเนินการตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้งฯ ได้แจ้งไว้ หากมีการเปลี่ยนแปลงประการใดจักแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ดังนั้น จึงขอให้สำนักงานทะเบียนจังหวัดและสำนักงานทะเบียนกรุงเทพมหานคร แจ้งสำนักทะเบียนอำเภอและสำนักทะเบียนท้องถิ่น ชะลอการปฏิบัติตามแผนงานการเลือกตั้งฯ ตามหนังสือดังกล่าวไปก่อน จนกว่าจะมีการสั่งการเป็นอย่างอื่น หากมีปัญหาข้อสงสัยประการใดให้ประสานงานกับคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด หรือ สำนักงานทะเบียนกลาง ทางโทรศัพท์หมายเลข 02-791-7312-6"

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยทำตามหน้าที่ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประสานมา เนื่องจากยังไม่มีกำหนดการการเลือกตั้งที่ชัดเจน รวมทั้งพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งยังไม่ประกาศใช้ ขณะที่ กระทรวงมหาดไทยจะเกี่ยวข้องกับการจัดทำบัญชี จัดหน่วยเลือกตั้ง แจ้งสิทธิ์เลือกตั้งให้ประชาชนรับทราบ จึงต้องรอความชัดเจนในวันเลือกตั้งก่อน โดย กกต. ที่มีอำนาจในการพิจารณาความเหมาะสมจะเป็นผู้ตอบคำถาม ทั้งนี้ การจัดการเลือกตั้งต้องจัดให้อยู่ในกรอบ 150 วันของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ออกมาเรียกร้องไม่ให้เลื่อนเลือกตั้งในพื้นที่ต่างจังหวัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไม่ได้สั่งการเพิ่มเติม แต่ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ดูแล หากสถานการณ์ยังสงบเรียบร้อยดี ก็คงไม่มีปัญหาอะไร

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว