กกพ. เยียวยาผู้ประสบภัยพายุโซนร้อน 'ปาบึก'

07 ม.ค. 2562 | 06:42 น.
นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ. ได้สั่งการให้สำนักงาน กกพ. ประสานงานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อบรรเทาภาระผู้ใช้ไฟ โดยการผ่อนผันระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าในพื้นที่ประสบภัยเกินกำหนด รวมทั้งให้งดตัดไฟและเรียกเก็บค่าไฟฟ้าตามจริง

"กกพ. ห่วงใยและต้องการช่วยเหลือเยียวยาบรรเทาภาระประชาชนในพื้นที่ประสบภัย จึงได้ประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในฐานะผู้จำหน่ายไฟฟ้ารับอนุญาตจาก กกพ. โดยให้ดำเนินการผ่อนผันระยะเวลาการชำระไฟฟ้า รวมทั้งขอความร่วมมือไม่ให้ตัดกระแสไฟฟ้า รวมทั้งกำชับให้พิจารณาค่าไฟฟ้าให้มีความเป็นธรรมกับประชาชนอย่างเต็มที่" นางสาวนฤภัทร กล่าว

สำหรับรายละเอียดการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยที่อาจได้รับผลกระทบตามมา อันเกิดจากไฟฟ้าดับในพื้นที่ประสบภัย หรือ การเกิดน้ำท่วมสูง มาตรการเยียวยาที่มีผลทันที ได้แก่ การขยายระยะเวลาชำระค่าไฟฟ้า การงดตัดไฟฟ้าและการไม่เรียกเก็บค่าไฟฟ้าที่เกิดการกระแสไฟฟ้ารั่วลงน้ำในพื้นที่

 

[caption id="attachment_371133" align="aligncenter" width="503"] นฤภัทร อมรโฆษิต นฤภัทร อมรโฆษิต[/caption]

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกพ.ประจำเขตในพื้นที่จังหวัดในความรับผิดชอบ ได้แก่ เขต 10 (ราชบุรี) เขต 11 (สุราษฎร์ธานี) และเขต 12 (สงขลา) ให้ดูแลและติดตามสถานการณ์ในจังหวัดต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด โดยประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ โทร. 1204

อย่างไรก็ตาม กกพ. พร้อมสนับสนุนข้อมูลและเสริมมาตรการให้กระทรวงพลังงานในการเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าภาคใต้ ตลอดจนการดูแลการใช้เชื้อเพลิงสำหรับการผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซธรรมชาติในช่วงที่แท่นขุดเจาะก๊าซหยุดผลิตและจ่ายก๊าซ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน 'ปาบึก' โดยมุ่งพิจารณาให้กระทบต่อการเพิ่มขึ้นของค่าบริการไฟฟ้าให้น้อยที่สุด เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าน้อยที่สุด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว