ไทยเปิดฉาก "ประธานอาเซียน" เล็งดัน "12 เรื่องใหญ่" ให้สำเร็จ

07 ม.ค. 2562 | 05:55 น.
'พาณิชย์' เปิดฉากการเป็นประธานอาเซียนของไทย เดินหน้าจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจกลางเดือนนี้ เล็งดัน 12 เรื่องที่ไทยเสนอให้สำเร็จ ทั้งปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 "อาเซียน ซิงเกิล วินโดว์"

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดี กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (จร.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเสาเศรษฐกิจอาเซียนครั้งแรก ในปี 2562 ด้วยการจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนและการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 12-18 ม.ค. 2562 ณ กรุงเทพฯ โดยในส่วนการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียนจะมีวาระการหารือที่สำคัญ อาทิ (1) การพิจารณาให้ความเห็นชอบประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยเสนอให้อาเซียนร่วมกันดำเนินการให้ประสบความสำเร็จในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ซึ่งจะประกอบด้วย 12 ประเด็นที่สำคัญ เช่น การเตรียมความพร้อมอาเซียนรับมือ 4IR (การปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4) การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว (อาเซียน ซิงเกิล วินโดว์) ให้ครบทั้งอาเซียน 10 ประเทศ และการส่งเสริมการประมงที่ยั่งยืน เป็นต้น


อรมน2

(2) การดำเนินงานขององค์กรรายสาขาที่อยู่ภายใต้การกำกับของเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจของอาเซียน เช่น การทบทวนความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน การจัดทำระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน และการจัดทำความตกลงยอมรับร่วมในสาขายานยนต์ของอาเซียน (3) แผนความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา 11 ประเทศ เช่น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซีย อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เป็นต้น

นอกจากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียนแล้ว ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมและกิจกรรมอื่น ๆ ที่สำคัญ เช่น การประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (Committee of the Whole for the AEC) ซึ่งจะเป็นการประชุมร่วมกันของเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจและองค์กรรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน เช่น คณะกรรมการด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน การอำนวยความสะดวกทางการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) เพื่อหารือแผนการดำเนินงานสำคัญในปี 2562 และประเด็นที่แต่ละสาขาจะต้องมีการดำเนินงานร่วมกัน


รูปอาเซียน

นอกจากนี้ ยังจะมีการจัดสัมมนาใหญ่ระหว่างประเทศ เรื่อง : การเตรียมความพร้อมอาเซียนรับมือ 4IR หรือ การปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 ในวันที่ 14 ม.ค. 2562 โดยมี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ รวมทั้งมีผู้บริหารขององค์กรชั้นนำจากภาครัฐและเอกชนของไทยและอาเซียนร่วมเสวนา

"ในช่วงดังกล่าว ไทยยังจะเป็นเจ้าภาพและรับหน้าที่ประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน และคณะกรรมการที่ปรึกษาร่วมด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน ซึ่งเป็นองค์กรรายสาขาด้านเศรษฐกิจภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมถึงจะเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการเจรจาจัดทำความตกลงอาร์เซ็ป (RCEP) เพื่อจัดเตรียมท่าทีของอาเซียนสำหรับการประชุมเจรจาจัดทำความตกลงอาร์เซ็ป ที่กำหนดจัดขึ้นในเดือน ก.พ. 2562 ณ บาหลี อินโดนีเซียด้วย"

ปัจจุบัน อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย ด้วยสัดส่วนการค้าสูงถึง 22.7% ของการค้าไทยกับโลก รองลงมาเป็นจีน (15.9%) และญี่ปุ่น (12%) เป็นต้น โดยการค้าระหว่างไทยกับอาเซียนในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2561 มีมูลค่าการค้ารวม 105,427 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 14.3% โดยไทยส่งออกไปอาเซียนในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2561 มูลค่า 63,105 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 42,321 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว