'กฤษฎา' สั่งด่วน! เร่งสำรวจเยียวยาพายุ 'ปาบึก' ถล่ม

06 ม.ค. 2562 | 11:44 น.
S__20324354
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ได้สั่งการด่วนที่สุดให้ปลัดเกษตรและผู้บริหารกระทรวงทุกระดับ ให้เร่งสำรวจความเสียหายและการปรับปรุงรายงานการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก โดยก่อนหน้านี้มีข้าราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ได้เริ่มลงไปดูแลช่วยเหลือเกษตรกรและเฝ้าระวังป้องกันตั้งแต่เกิดก่อนเหตุจนถึงปัจจุบัน ด้วยความมุ่งมั่น ขยันขันแข็ง ทำให้ลดความเสียหายได้ระดับหนึ่งแล้ว เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรเป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ จึงให้หน่วยงานสังกัดได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานสำรวจความเสียหายและการช่วยเหลือเกษตรกรประจำพื้นที่ให้ครอบคลุมพื้นที่ ๆ ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก โดยให้มีตัวแทนของหน่วยงานแต่ละกรมในสังกัดที่ปฎิบัติงานในพื้นที่มาประกอบกำลังกันให้เกิดเอกภาพ


S__16326832

หากกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อปริมาณงาน ให้อธิบดีแต่ละกรมออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่จากจังหวัดที่ไม่ประสบภัย หรือ ส่วนกลาง ลงไปช่วยเหลือคณะทำงานในพื้นที่โดยด่วน อย่าให้ชักช้าจนเสียการ ทั้งนี้ มอบหมายให้ กษ.จังหวัด ในฐานะเลขานุการ อพก. เป็นหน่วยประสานงานระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัด/ผอ.กอ.ปภ.จังหวัด กับหน่วยปฎิบัติอื่น ๆ ให้รับทราบการปฎิบัติงานของหน่วยงานในพื้นที่เป็นระยะ ๆ ด้วย


6

ขณะเดียวกัน เพื่อให้เกิดความกระชับในการรายงานผลการช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งจะสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสาธารณชน จึงขอให้ปรับปรุงการสรุปรายงานการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพายุปาบึกให้ชัดเจนตามลำดับ ทั้งการบรรยายสรุปโดยวาจาและ/หรือการเขียนรายงานเป็นเอกสาร ดังนี้

1.เมื่อไหร่ เกิดอะไรขึ้นที่ไหน และปรากฎความเสียหายที่มีผลกระทบต่อเกษตรกรในแต่ละด้านอะไรบ้าง (พืช/ปศุสัตว์/ประมง) และกรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำพื้นที่เกิดเหตุอย่างไร ที่ไหนบ้าง และผลเป็นอย่างไร ทั้งนี้ อย่าลืมการรายงานผลการช่วยเหลือชาวสวนยาง ซึ่งมีระเบียบการช่วยเหลือแยกต่างหากจากพืชทั่วไปของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้วย


S__32948232

2.ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบตามข้อ 1 ระเบียบฯ กำหนดไว้ว่าอย่างไร มีขั้นตอนการดำเนินงาน/พิจารณาอย่างไรบ้าง

3.สรุปผลการช่วยเหลือ เมื่อไหร่ได้เยียวยา และช่วยเหลืออะไรไปแล้วบ้าง คงค้างเรื่องอะไร


622787

4.กรณีผู้ปฎิบัติหรือหน่วยปฎิบัติในพื้นที่จะเสนอความเห็นด้วยก็ได้ ในฐานะผู้ปฎิบัติว่า รัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐควรช่วยเหลือ/เยียวยาอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะเหตุใด/หรือควรแก้ไขระเบียบหรือลดขั้นตอนตรงไหนบ้าง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการช่วยเหลือเกษตรกร เป็นต้น

 

[caption id="attachment_370103" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]