หน้าต่าง ข้างระเบียง | Medical Hub เริ่มปักหลัก

06 ม.ค. 2562 | 11:15 น.
060162-1809

… อุตสาหกรรมทางด้านการแพทย์และบริการสุขภาพที่ทันสมัย จัดเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่เรียกกันว่า อุตสาหกรรมแห่งอนาคต หรือ S-Curve นั่นเอง หลังจากที่รัฐบาลได้มีนโยบายชัดเจน เอาจริงในการพัฒนา EEC วันนี้ได้มีความก้าวหน้าสำหรับการลงทุนด้านนี้แล้วครับ ในช่วงกลางสัปดาห์ (เดือน ธ.ค.) ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหาร EEC ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ได้เห็นชอบเบื้องต้นต่อการเสนอขอจัดตั้ง "เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ EECmd" ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในพื้นที่ 566 ไร่ เขต จ.ชลบุรี มีวงเงินลงทุนประมาณ 8,000 ล้านบาท เรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นการสร้างความตื่นตัวต่อวงการอุตสาหกรรมทางด้านการแพทย์และบริการด้านสุขภาพทั้งในพื้นที่ เริ่มต้นจากการจัดตั้งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการรักษาทางการแพทย์ครบวงจร และมีศูนย์การวิจัยนวัตกรรมทางแพทย์เฉพาะทางต่าง ๆ โดยมีความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ เสริมด้วยการเป็นสถาบันการศึกษาเพื่อผลิตบุคลากรทางการแพทย์

 

[caption id="attachment_370960" align="aligncenter" width="503"] ©GDJ ©GDJ[/caption]

โอกาสที่ต่อยอดจากนี้ ประการแรก คือ อุตสาหกรรมการผลิตยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางแพทย์ อุปกรณ์และเครื่องมือในการฟื้นฟูสุขภาพ ที่จะต้องอาศัยพัฒนาการทางเทคโนโลยีและการวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรม ประการที่ 2 อุตสาหกรรมบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ ดิจิตอล โลจิสติกส์ บริการทางวิศวกรรม ก็จำเป็นเพื่อรองรับการให้บริการของเขตส่งเสริมฯ EECmd ประการสุดท้าย คือ อุตสาหกรรมทางการศึกษา ที่กฎหมายได้เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศได้มีความสะดวกในการลงทุนจัดตั้ง เพื่อให้บุคลากรของประเทศไทยได้มีโอกาสในการศึกษาสร้างองค์ความรู้ยุคใหม่

EECmd จะเป็นการนำร่องให้เกิดการขยายตัวในการพัฒนาด้านการแพทย์และบริการด้านสุขภาพ ผมเชื่อว่าจะมีเขตส่งเสริมทางด้านนี้เกิดขึ้นตามมาอีก 2-3 แห่งในอนาคต และเชื่อมโยงกับพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษที่จะจัดตั้งในภูมิภาคอื่น ๆ ของประเทศในอนาคต จุดเริ่มต้นในวันนี้เป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในพื้นที่ EEC ครับ


……………….

คอลัมน์ : หน้าต่างข้างระเบียง โดย ดร.วีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,428 วันที่ 20 - 22 ธ.ค. 2561 หน้า 10

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
บทบาทของ Medical Hub
Medical Tourism โอกาสที่ยังสดใสของไทย

บทความน่าสนใจ :
หน้าต่าง ข้างระเบียง | EEC ไต่เพดานบิน พร้อมเดินทางไกล
หน้าต่าง ข้างระเบียง | Smart City ... ฝันแค่เอื้อม


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก