ฐานโซไซตี : ใบสั่ง“นายหญิง” เบื้องหลัง“เพื่อไทย” ชู “ชัชชาติ”นายกฯ

05 ม.ค. 2562 | 20:58 น.
 

ชัชชาติ002 สำนักพระราชวัง ประกาศออกมาชัดเจนแล้วว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามพระราชประเพณี เพื่อความเป็นสวัสดิมงคลของประเทศชาติและราชอาณาจักร ให้เป็นที่ชื่นชมยินดีของประชาชน ผู้มีความหวังตั้งใจอยู่ทั่วกัน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้น ดังนี้ วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2562 พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเสด็จฯออกมหาสมาคมพระบรมวงศานุวงศ์ คณะองคมนตรี คณะรัฐมนตรี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล จากนั้น พระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร

อ่าน | โปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการ “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” วันที่ 4-6 พ.ค. 2562

วันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2562 พระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย และสถาปนาฐานันดรศักดิ์พระบรมวงศานุวงศ์ จากนั้น เสด็จฯเลียบพระนครโดยกระบวนพยุหยาตราสถลมารค วันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2562 เสด็จฯออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาทพสกนิกรเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล จากนั้น เสด็จฯออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท คณะทูตานุทูตและกงสุลต่างประเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล ส่วนการเสด็จฯเลียบพระนครโดยกระบวนพยุหยาตราชลมารค ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีขึ้นในช่วงการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ปลายปี 2562

สำหรับการเตรียมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้น ทางรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ประกาศว่า รัฐบาลจะได้ร่วมกับพสกนิกรชาวไทย เตรียมจัดงานสนองพระราชดำริและพระมหากรุณาธิคุณให้สมพระเกียรติตามพระราชประเพณี และจำเดิมแต่ทรงรับคำกราบบังคมทูลเชิญขึ้นทรงราชย์ในปี 2559 รัฐบาลก็ได้ตระเตรียมการต่างๆ อันพึงจะต้องปฏิบัติในส่วนของรัฐบาล เป็นการภายในไปพลางก่อนแล้ว และจะหารือกันและแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดพระราชพิธีดังกล่าว ซึ่งมอบหมายให้ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าเตรียมการ และจะกราบบังคมทูลเชิญ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธาน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

[caption id="attachment_370659" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ชัชชาติ-3 หันไปดูเรื่องการเมืองที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง โฟกัสไปที่พรรคการเมืองใหญ่อย่าง “เพื่อไทย” เพราะล่าสุด คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ออกมายอมรับว่า พรรคเพื่อไทย(พท.) เตรียมสนับสนุนให้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรค อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ลำดับที่ 1 ซึ่งพรรคได้หารือและพูดคุยกัน โดยจะทำงานส่งเสริมซึ่งกันและกัน...

แต่ที่เป็นกระแสข่าวที่ออกมาจากพรรคเพื่อไทยนั้น อ้างว่าพรรคเพื่อไทยต้องเปลี่ยนจากการชู คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นนายกฯ มาเป็น ชัชชาติ แทน เหตุเพราะพรรคเพื่อไทยได้ซุ่มสำรวจความคิดเห็นประชาชน พบข้อมูลว่า หากชู คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นนายกฯ จะได้ ส.ส.มากที่สุดไม่เกิน 200 ที่นั่ง ขณะที่หากเปลี่ยนเป็นชู ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นนายกฯ จะได้ ส.ส.เพิ่มมากขึ้นเป็น 220 ที่นั่ง... เรียกได้ว่า คุณหญิงสุดารัตน์ “เข็นไม่ขึ้น” ว่าอย่างนั้นเถอะ จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้
ชัชชาติ-2 เบื้องหลังที่แท้จริง น่าจะเป็นกรณีที่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม เป็น “คนโปรด” ของ “นายหญิง” แห่งเพื่อไทย เสียมากกว่า “คุณหญิงสุดารัตน์” เพราะใคร ๆ ก็รู้กันดีว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกันขนาดไหน

แต่ไม่ว่าจะเป็น คุญหญิงสุดารัตน์ หรือ ชัชชาติ กับเป้าส.ส.ที่ว่าจะได้มา 200-220 ที่นั่ง จะเป็นจริงได้หรือไม่? ยังน่าสงสัย อย่าลืมว่า “เพื่อไทย” ยุคปัจจุบันไม่เหมือนเดิมแล้ว เพราะยุทธศาสตร์ “แตกแบงก์พัน” หรือการโยกสมาชิกบางส่วน ออกไปตั้งพรรคเล็กพรรคน้อย เพื่อหวังเก็บจำนวนส.ส. จากคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ก็ทำให้ “เพื่อไทย” อ่อนกำลังศึกไปพอสมควร นี่ยังไม่รวมถึง “อดีต ส.ส.” จากกลุ่มก๊วนต่างๆ ที่ถูก “ดูด” ไปอยู่กับ “พลังประชารัฐ”บ้าง หรืออยู่กับพรรคอื่นๆ ที่ไม่ใช่ “เครือข่ายทักษิณ” แล้วที่ว่าจะได้ 200-220 ที่นั่ง จะเอาคะแนนเสียงมาจากไหน...ไม่ได้ดูถูกหรือปรามาสนะ แต่เป็นการวิเคราะห์จากความเป็นจริงที่เกิดขึ้น จึงขอฟันธงไว้ตรงนี้ว่า ไม่มีทางที่ “เพื่อไทย” พรรคเดียวจะได้ถึง 220 ที่นั่ง จริงหรือไม่จริง ก็คอยดูกันไปก็แล้วกัน...
121212121212121212 สมกับเป็น CEO หนุ่มไฟแรงจริงๆ พอรับตำแหน่งขึ้นกุมบังเหียน “ธนาคารธนชาต” ปุ๊บ ประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ก็เดินเครื่องปรับลุคแบงก์ต้อนรับศักราชใหม่ทันที ประเดิมด้วยการเปลี่ยนโฉมยูนิฟอร์มพนักงานสาขาทั่วประเทศยกเซต ซึ่งจะออกมาโมเดิร์น สวย สมาร์ทขนาดไหน โปรดติดตามอย่ากะพริบตา วันที่ 7 มกราคมนี้ มีงานเปิดตัวยิ่งใหญ่ สุดอลังการ ทีเดียวเชียว...

|คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : ว.เชิงดอย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3433 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 6-9 ม.ค.2562
595959859