ข่าวห้ามเขียน : มวยใหญ่ ‘on เชฟแมน’

05 ม.ค. 2562 | 13:09 น.
88888 ข่าวห้ามเขียน 3433 พิษสงจากเรื่องราวอัศจรรย์พันลึกในการปล่อยเงินกู้ร่วม 12,000 ล้านบาท ของคณะผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ที่มี “เสี่ยต่อ-วรภัค ธันยาวงษ์, เสี่ยโจ้-กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ” ให้กับ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) “เอิร์ธ” ที่มีพ่อเจ้าพระคุณ “ขจรพงศ์ คำดี-พิสุทธิ์ พิหเคนทร์” เป็นเจ้าสำนัก ยังอื้ออึงกันอยู่ในสังคมการเงิน การคลัง การธนาคารของประเทศไทย

วันก่อนอิฉันเล่าให้ฟังเรื่องจดหมายน้อยที่ “เสี่ยหยง-ผยง ศรีวณิช” กรรมการผู้จัดการใหญ่กรุงไทย ส่งตรงถึง “เสี่ยโจ้ กตพ.” และสำเนาถึง “เจ้าคุณก้อ-วิรไท สันติประภพ” ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในสังคมอีลิทของประเทศเมาธ์กันสนั่นทุ่ง

อ่าน | ข่าวห้ามเขียน : จดหมายน้อย...KTB-เอิร์ธ

ไม่เฉพาะ CIMB ที่ป้องปากซุบซิบกันหลังปีใหม่ ที่ธนาคารกรุงไทยซอยนานาฝั่งเหนือ-ฝั่งใต้ พนักงานจับกลุ่มกันวิพากษ์วิจารณ์ถึงกลยุทธ์ของ “เสี่ยหยง” กันดังสนั่นรับศักราชปีหมูทอง

เสียงดังอู้ฮู...จากคำซุบซิบของผู้คนยังว่อนไปไกลถึง SCB ปาร์ค รัชวิภา ถิ่นที่ “เสี่ยต่อ-เสี่ยโจ้” เคยนั่งโต๊ะทำงานและฝากรอยเท้า รอยแผลเอาไว้ให้ใครต่อใคร ไม่เว้นแม้แต่ “เสี่ยหนุ่ย-อาทิตย์ นันทวิทยา” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่โดนแทงไปหลายแผล...อิๆ

ขนาด “เจ้าสัวเบียร์ช้าง” กะทายาทเสี่ยหนุ่ม ปณต สิริวัฒนภักดี ยังขอเมาธ์กะเขาด้วย...

[caption id="attachment_370659" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

วันนี้ที่ฮือฮากว่าคือ ทางผู้บริหารเอิร์ธบอกว่าคู่สัญญาทางการค้าที่เป็นโจทก์ฟ้องร้อง 4 คดี เนื่องจากผิดสัญญาข้อตกลง เรียกค่าเสียหาย ผิดนัดชำระหนี้และค่าเสียโอกาสหลายหมื่นล้านบาทถอนฟ้องหมดแล้ว เช่น บริษัท เทียนจิน โบไท จงซิง เทรดดิ้งฯ ถอนฟ้องคดีดำที่ พ.1346/2560 เรียก 12,600 ล้านบาท

บริษัท เจียงซู กวางรัน เทรดดิ้งฯ ถอนฟ้องคดีดำที่ พ.1347/2560 เป็นเงิน 11,200 ล้านบาท นายหลิน ตง ไห่ ถอนฟ้องคดีดำที่ พ.1415/2560 เป็นเงิน 2,975 ล้านบาท บริษัท อมาเซน พีทีอี จำกัด ถอนฟ้อง 5,500 ล้านบาท ...เรียกว่า เอิร์ธกำลังปลอดจากพิษหนี้เทียมแล้วครับนายท่าน...ก.ล.ต.

พิษการสร้างหนี้ปลอมที่มากกว่าหนี้เงินกู้ หนี้ตั๋วบี/อี ที่กู้จริง จน ก.ล.ต.ต้องร้องทุกข์กล่าวโทษต่อดีเอสไอ กำลังคลี่คลาย
ไกรฤทธิ์-อุชุกานนท์ชัย แต่พิษในใจที่ค้างคาของผู้คนยังแค้นเคืองคุกรุ่น ชนิดที่กลบ “เสียงลือเสียงเล่าอ้าง....อันใด พี่เอย...เสียงย่อมยอยศใคร...ทั่วหล้า สองเขือพี่หลับใหล…ลืมตื่น ฤาพี่ สองพี่คิดเองอ้า อย่าได้ถามเผือฯ” จากลิลิตพระลอไปสิ้น

เรื่องมีอยู่ว่า “เฮียลี้-ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย” ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงไทย และประธานกรรมการบริษัท ปตท.ฯกับเพื่อนไปรับประทานอาหารที่ร้านชื่อดัง “เชฟแมน” ที่ขึ้นชื่อเรื่องหมูกรอบ เป๋าฮื้อ ซาลาเปาไส้ไหล กลับไปป๊ะกันแหมเข้ากับคณะของ “เสี่ยโจ้ กตพ.” โดยมิได้นัดหมายกันพอดิบพอดี...
กิตติพันธ์-อนุตรโสตถิ เป็นเรื่องสิครับพี่น้องเอร้ยยย...แว่วว่า...เสี่ยโจ้ กตพ. เดินลิ่วเข้าไปต่อว่า ต่อขาน ขู่ฟ่อยังกะงูจงอางใส่ “เฮียลี้” คนตัวเล็กใจใหญ่วัยเฉียด 60 ปี ดังสนั่นไปทั่งเชฟแมน

นัยคำพูดที่เล็ดลอดออกมาจากปากผู้ดีโดยมิได้ถามเผือฯว่า...ถ้าท่านสั่งฟ้องเฉพาะผม...ที่ปล่อยกู้ให้เอิร์ธ แล้วไม่มีการฟ้องคนอื่น ผู้บริหารและคณะกรรมการบริหารที่อนุมัติไปด้วย ผมฟ้องท่านไกรฤทธิ์และคณะผู้บริหารบอร์ดธนาคารกรุงไทยทุ้กคน ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157....

เป็นงัยละ...มึนมั้ยครับพี่น้อง...ใครฟ้องใครมั่วไปหมดแล้ว

| คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3433 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 6-9 ม.ค.2562
595959859