พาณิชย์ช่วยเหลือประชาชน/เกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

10 มี.ค. 2559 | 09:20 น.
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภัยแล้ง กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ในการช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนผู้ประสบปัญหาวิกฤตแล้งใน 22 จังหวัด โดยในส่วนของสำนักงานพาณิชย์ที่เป็นผู้แทนกระทรวงพาณิชย์   ในระดับจังหวัด ได้ดำเนินการ ดังนี้   การจำหน่ายสินค้าธงฟ้าช่วยภัยแล้ง มีแผนดำเนินการใน 22 จังหวัด รวม 400 ครั้ง ตั้งแต่ พฤศจิกายน 2558 – เมษายน 2559 ในจังหวัดกำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ตาก นครปฐม นครนายก นครสวรรค์ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา พิจิตร พิษณุโลก ลพบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สระบุรี สิงห์บุรี สุพรรณบุรี สุโขทัย อ่างทอง อุตรดิตถ์ และกรุงเทพ (ดำเนินการโดยกรมการค้าภายใน) จนถึงวันที่ 8 มีนาคม 2559 ดำเนินการไปแล้ว 285 ครั้ง มียอดจำหน่ายสินค้ารวม 31.97 ล้านบาท ซึ่งสามารถลดค่าครองชีพให้ประชาชนจำนวน 130,998 คน มูลค่า 21.31 ล้านบาท และที่จะดำเนินการตามแผนอีก 115 ครั้ง

การเชื่อมโยงตลาดและจัดหาตลาดรองรับผลผลิตทางการเกษตร/ผลิตภัณฑ์ชุมชนของเกษตรกร กระทรวงพาณิชย์ มีภารกิจด้านการจัดหาตลาดที่จะรองรับผลผลิตของเกษตรกร เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชน      โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ภัยแล้ง 22 จังหวัด ดำเนินการจัดหา เชื่อมโยงตลาด แหล่งรับซื้อ ประสานผู้ประกอบการทำความตกลงรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร เพื่อช่วยเหลือสร้างรายได้ให้เกษตรกรเป็นการสนับสนุนด้านการตลาดรองรับผลผลิตพืชเป้าหมายในการส่งเสริมของจังหวัด ได้แก่  1. พืชไร่ ได้แก่ ถั่วเขียว ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ข้าวโพด มันสำปะหลัง  2. พืชอาหาร ได้แก่ ผักสดต่าง ๆ ตะไคร้อินทรีย์ ฟักทองออร์แกนิกส์ หอมแดง มะเขือเทศโรงงาน  3.ผลไม้ตามฤดูกาล ได้แก่ มะพร้าวอ่อน/น้ำหอม ทุเรียน (ทุกพันธุ์) กล้วยหอมทอง และเสาวรส

การอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพทางการผลิตให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/59 โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดร่วมให้ความรู้ในการอบรมเกษตรกรที่จัดโดยหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทั่วประเทศ 76 จังหวัด โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ในเรื่องทิศทางของตลาดสินค้าเกษตร    การพัฒนาการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เพื่อสร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรในหัวข้ออาชีพเกษตรทางเลือกที่เหมาะสม และมีอนาคตทางการตลาด  ขณะนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยได้เริ่มการอบรมเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 และกำหนดสิ้นสุดระยะเวลาการอบรมวันที่ 31 พฤษภาคม 2559      มีเกษตรกรสมัครและได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมการอบรม รวมทั้งสิ้น 220,500 ราย จาก 882 อำเภอ ใน 76 จังหวัด จนถึงปัจจุบัน มีเกษตรกรเข้ารับการอบรมแล้ว 178,789 ราย คิดเป็นร้อยละ 81.08 ของผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมการอบรม

นอกจากนี้แล้ว สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ออกตรวจสอบราคาสินค้าและบริการในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง   เพื่อกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติที่ถูกต้อง มีการปิดป้ายแสดงราคา ซึ่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่พบการกักตุนสินค้า   หรือ สินค้าขาดแคลนแต่อย่างใด

การสร้างโอกาสทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน (การค้าชายแดน)   สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น จัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP/SMEs ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของจังหวัด และสินค้าของผู้ประกอบการประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ภายใต้ชื่องาน “มหกรรมสินค้านานาชาติ            ลุ่มน้ำโขง 2559 : GMS Fair 2016 @ Khon Kaen” ระหว่างวันที่ 3-9 มีนาคม 2559 เวลา 09.00-21.00 น. ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี  จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “ของดีเมืองอุดร The Best of Udonthani” ณ ศูนย์การค้า เจ เจ มอลล์ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ การจัดงานมีขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 6 มีนาคม 2559 โดยผู้ประกอบการ OTOP/SMEs ของจังหวัดอุดรธานี จำนวน 40 ราย นำสินค้าเด่นของจังหวัดเข้าร่วมจำหน่าย อาทิเช่น เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย อาหารแปรรูป เครื่องดื่มสมุนไพร เครื่องปั้นดินเผา เป็นต้น มูลค่าการจำหน่ายสินค้ารวม 2,873,388 บาท  สำนักงานพาณิชย์จังหวัดหนองคาย ร่วมกับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด จัดงานตลาดนัดเกษตรกร (ตลาดสีเขียว) จำหน่ายพืชผักปลอดภัย ไข่ไก่ สินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชน ทุกวันพุธ เวลา 15.00-18.00 น.ณ บริเวณถนนด้านข้างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดหนองคาย ผู้ประกอบการเข้าร่วมจำหน่าย จำนวน 34 ร้านค้า ยอดจำหน่ายทั้งสิ้น 71,536 บาท

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่าน  จัดทำพิธีลงนาม บันทึกความร่วมมือ (MOU) การรับซื้อผลผลิตการเกษตรของจังหวัดน่าน ระหว่าง จังหวัดน่าน กับ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด เพื่อเป็นข้อตกลงในการสนับสนุนโครงการเชื่อมโยงสินค้าเกษตรปลอดภัยจังหวัดน่าน โดยมุ่งเน้นให้เกษตรกรผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัยให้กับบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) โดยมีนายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  นางสุชาดา อิทธิจารุกุล บริษัทสยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และนายธนาคม โนศรี ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรจังหวัดน่าน เป็นผู้ลงนาม ในครั้งนี้    สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์  จัดกิจกรรมเชื่อมโยงการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย สู่ห้างสรรพสินค้า โดยได้รับความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้าแมคโคร ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต และบิ๊กซี เข้าร่วมกิจกรรมในการเลือกผลิตภัณฑ์ของเครือข่ายเกษตรกร เชื่อมโยงเข้าสู่การจำหน่ายสินค้าในห้างฯ ซึ่งจากการดำเนินกิจกรรม  ได้ขยายสู่การดำเนินแผนงานต่อเนื่อง โดยจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัล ฟูดส์รีเทล จำกัด (ผู้บริหารห้าง     ท็อปส์ซูเปอร์มาเก็ต) ได้กำหนดแผนงานในการนำสินค้าอินทรีย์และปลอดภัย เชื่อมโยงเข้าจำหน่ายภายในห้าง และ จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “กรีนมาร์เก็ต เพชรบูรณ์” ระหว่างวันที่ 2-8 มีนาคม 2559 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า สาขาแจ้งวัฒนะ และห้างท็อปส์ ซูเปอร์มาเก็ต อีก 9 สาขา กระจายทั่วกรุงเทพมหานค