สาธารณสุขวางเกณฑ์การจัดส้วมเคลื่อนที่รับสาธารณภัย

05 ม.ค. 2562 | 08:05 น.
 

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2562 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดให้มีส้วมเคลื่อนที่หรือส้วมชั่วคราว กรณีเกิดสาธารณภัยหรือเหตุฉุกเฉิน พ.ศ. 2561 ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนพิเศษ 3 ง  เพื่อให้ผู้ที่มีหน้าที่จัดการสิ่งปฏิกูลปฏิบัติตามกฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการสิ่งปฏิกูล พ.ศ.2561 สามารถดำเนินการจัดให้มีส้วมเคลื่อนที่หรือส้วมชั่วคราว กรณีเกิดสาธารณภัย หรือเหตุฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม โดยประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (หรือนับตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.2562) มีสาระสำคัญว่า

logo
ในกรณีที่เกิดสาธารณภัยหรือเหตุฉุกเฉิน จนเป็นเหตุให้ต้องมีการอพยพประชาชนหรือชุมชนไปอาศัยอยู่ ณ ที่หนึ่งที่ใดเป็นการชั่วคราว ให้ราชการส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยบรรเทาสาธารณภัย จัดให้มีส้วมเคลื่อนที่หรือส้วมชั่วคราวที่ถูกสุขลักษณะตามข้อ 8 หรือ ข้อ 9 แห่งกฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการสิ่งปฏิกูล พ.ศ. ๒๕๖๑ ในพื้นที่อพยพนั้น
การจัดให้มีส้วมตามวรรคหนึ่งต้องมีปริมาณที่เพียงพอ เริ่มแรกจัดให้มีอย่างน้อย 1 ห้อง ต่อประชาชน 50 คน และให้เพิ่มเป็น 1 ห้องต่อประชาชน 20 คนโดยเร็วที่สุด โดยให้แยกสำหรับชายและหญิง

toilet

หรือในกรณีที่เกิดสาธารณภัยหรือเหตุฉุกเฉินที่ไม่สามารถอพยพไปอยู่รวมกัน ณ ที่หนึ่งที่ใดได้ และโดยสภาพการณ์ไม่อาจจัดให้มีส้วมเคลื่อนที่ หรือส้วมชั่วคราวได้ เช่น กรณีเกิดอุทกภัย ให้ราชการส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยบรรเทาสาธารณภัย จัดหาสิ่งรองรับสิ่งปฏิกูลที่ไม่รั่วซึม และผูกรัดให้แน่นหรือปิดสนิท ทั้งนี้ ราชการส่วนท้องถิ่นต้องเก็บรวบรวมและนำไปกำจัดให้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล
ประกาศฉบับนี้ลงนามโดยนายปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว