3 ค่ายมือถือเร่งกู้สถานี หลังพิษ “ปาบึก” ถล่มไฟฟ้าดับ สื่อสารขัดข้อง

05 ม.ค. 2562 | 07:16 น.
สำนักงาน กสทช. เผยความคืบหน้าสถานการณ์การสื่อสารจ.นครศรีธรรมราช วันนี้ เวลา 10.30 น. ทรู สถานีฐานในจังหวัดกู้กลับมาได้ 26 สถานี สุราษฎร์ธานี ไฟดับเพิ่ม 51 สถานี ชุมพร ระนอง กู้กลับมาได้ครบแล้ว  เอไอเอส ดีแทค กู้กลับมาได้บางส่วน ส่วนที่ยังกู้ไม่ได้รอเจ้าหน้าที่เคลียร์เพื่อให้เข้าพื้นที่ได้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ความคืบหน้าล่าสุดของระบบการสื่อสารในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากพายุ ปาบึก ที่สำนักงานได้รับรายงานเมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (5 ม.ค. 2562) ทรู สถานีฐานในจังหวัดกู้กลับมาได้ 26 สถานี สุราษฎร์ธานี ไฟดับเพิ่ม 51 สถานี ชุมพร ระนอง กู้กลับมาได้ครบแล้ว เอไอเอส ดีแทค กู้กลับมาได้บางส่วน ส่วนที่ยังกู้ไม่ได้รอเจ้าหน้าที่เคลียร์เพื่อให้เข้าพื้นที่ได้

ขณะนี้ สถานีฐานของทรู ทุกสถานีฐานมีแบตเตอรี่สำรองจ่ายไฟได้ 6-7 ชั่วโมง หลังไฟฟ้าดับ และเมื่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแก้ไขระบบไฟฟ้าได้ สถานีฐานก็จะกลับมาใช้ได้ทันที

S__13885442

        ฐากร ตัณฑสิทธิ์

เอไอเอส สถานีฐานในจังหวัดนครศรีธรรมราชทั้งหมด 750 สถานี มีสถานีฐานที่ยังใช้งานไม่ได้เนื่องจากไม่มีกระแสไฟฟ้า 155 สถานี จังหวัดอื่นที่ยังรอไฟฟ้า อาทิ สุราษฏร์ธานี 4 สถานี ตรัง 2 สถานี กระบี่ 2 สถานี ชุมพร 2 สถานี ในส่วนของตัวสถานีฐานไม่ได้รับความเสียหาย

และ ดีแทค สถานีฐานในจังหวัดนครศรีธรรมราชแก้ไขได้บางส่วน คงเหลือสถานีที่ยังใช้งานไม่ได้เนื่องจากไม่มีกระแสไฟฟ้า 135 สถานี สุราษฏร์ธานี 8 สถานี ชุมพร 6 สถานี กระบี่ 3 สถานี สงขลา 2 สถานี และตรัง 1 สถานี

S__334127124

ส่วนจังหวัดทางฝั่งอันดามันน่าจะมีผลกระทบน้อยลง เนื่องจากลมอ่อนตัวลงทีมงานของโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย เร่งแก้ไขสถานีที่ขัดข้อง แต่คงใช้เวลาอีกพอสมควรในบางพื้นที่ ที่ยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ต้องรอให้จังหวัด เจ้าหน้าที่สำนักงาน ปภ. จังหวัด และอาสาสมัคร เคลียร์พื้นที่ก่อน

“สำนักงาน กสทช. ภาค 4 และสำนักงาน กสทช. เขตในพื้นที่ ร่วมกับโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย จะเร่งแก้ไขปัญหาการสื่อสารในพื้นที่ประสบภัยให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ และประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้” นายฐากร กล่าว