"ทีโอที-แคท" เตรียมระบบสื่อสารรับ 'ปาบึก'

04 ม.ค. 2562 | 13:40 น.
"ทีโอที-แคท" พร้อมสนับสนุนกระทรวงดีอีเตรียมพร้อมด้านระบบสื่อสารโทรคมนาคม รับพายุโซนร้อน 'ปาบึก'

1

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์พายุโซนร้อน 'ปาบึก' (PABUK) ได้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ อาทิ จ.นครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าและประชาชน โดยในส่วนของทีโอทีได้เตรียมพร้อมในการดูแลระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อให้การติดต่อสื่อสารในพื้นที่ประสบภัยสามารถให้บริการได้ตามปกติ ทีโอทีได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ตั้งแต่ก่อนเกิดภัยพิบัติจนกระทั่งสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติ ดังนี้

จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและดูแลระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งมีการบูรณาการการทำงานจากส่วนกลางลงสู่พื้นที่ประสบภัยเพื่ออำนวยการ สั่งการ และประสานงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่วนกลางมีคณะกรรมการ Business Continuity Management มีกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นประธาน พร้อมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับภาคที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภาคใต้ เป็น ผอ.ศูนย์ฯ และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัดทั้ง 14 จังหวัด โดยมีโทรศัพท์จังหวัดเป็นหัวหน้าศูนย์ พร้อมทั้งกำหนดผู้ประสานงานและช่องทางติดต่อสื่อสารกับส่วนงานระดับจังหวัด เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค เป็นต้น

ทั้งนี้ การดำรงระบบสื่อสารในระหว่างภัยพิบัติ โดยการตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์โทรคมนาคมและชุมสายในเส้นทางหลัก ทดสอบและปรับสภาพเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง และสำรองน้ำมัน จัดระบบสื่อสารสำรองผ่านดาวเทียมเพื่อใช้ในการประสานงานภายในและกับหน่วยงานภายนอก ให้การสนับสนุนระบบสื่อสารในศูนย์ประสานงาน ศูนย์พักพิงจำนวน 32 แห่ง ใน 11 จังหวัด  โดยดำเนินการติดตั้งเลขหมายโทรศัพท์ Fixed Line 44 เลขหมาย ติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 15 พอร์ท นอกจากนี้ ทีโอทียังได้สนับสนุนน้ำดื่มทีโอทีให้กับศูนย์พักพิงท่าศาลา ปากนคร และปากพนัง จำนวน 200 โหล จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ และยานพาหนะ เฝ้าระวังและพร้อมปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขเหตุเสียที่ชุมสาย/สถานีโทรคมนาคมในเส้นทางหลักและจุดเสี่ยงต่าง ๆ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เพื่อป้องกันน้ำท่วมชุมสาย/สถานีโทรคมนาคม และประสานงานกับ กสท โทรคมนาคม เพื่อขอใช้แบนด์วิทเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตในกรณีที่จำเป็น และภายหลังสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ทีโอทีจะเร่งฟื้นฟูเข้าไปสำรวจระบบสื่อสารโทรคมนาคมในพื้นที่ประสบภัย โดยการจัดเตรียมพนักงาน เครื่องมือ ยานพาหนะ เพื่อเข้าซ่อมแซมชุมสาย/สถานีโทรคมนาคมและข่ายสายหลังภัยพิบัติ จัดเตรียมโครงข่ายวิทยุสั่งการสำหรับใช้งานหลังภัยพิบัติ จัดเตรียมกองงานสนับสนุนจากส่วนกลาง อะไหล่ วัสดุอุปกรณ์ เพื่อเข้าสมทบกับกองงานของภาคใต้ในการฟื้นฟูระบบหลังภัยพิบัติ

นอกจากนี้ ทีโอทียังได้ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย โดยจัดเตรียมรถโมบายเคลื่อนที่ พร้อมเครื่องปั่นไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ (Mobile Generator) และซิม TOTmobile เพื่อให้บริการผ่านโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ TOTmobile ในพื้นที่ในกรณีฉุกเฉินจากภัยพิบัติ จัดเตรียมรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ เพื่อเข้าพื้นที่ที่มีระดับน้ำท่วมสูง ประสานงานกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเพื่อขอใช้เรือของกรมฯ ในกรณีที่มีความจำเป็น จัดเตรียมถุงยังชีพ น้ำดื่ม และชุดปฐมพยาบาลเพื่อแจกจ่ายประชาชน จัดเตรียมเครื่องปลายทางและเลขหมายเพื่อให้บริการผู้ประสบภัยในพื้นที่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย


ชจญ.พัฒนา ณ สงขลา -1

ด้าน นายพัฒนา ณ สงขลา รักษาการในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ในฐานะผู้นำการให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคม เปิดเผยถึงการดูแลระบบการสื่อสารโทรคมนาคมให้มีเสถียรภาพในทุกด้าน เพื่อรองรับการให้บริการได้อย่างต่อเนื่องในช่วงพายุโซนร้อนปาบึก


S__13770755

โดยเตรียมความพร้อมโครงข่ายสื่อสาร ทั้งระบบเคเบิลใยแก้วใต้น้ำและระบบเคเบิลใยแก้วภาคพื้นดิน ซึ่งมีเส้นทางสำรองมากกว่าหนี่งเส้นทาง "กรณีที่โครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงภาคพื้นดินได้รับความเสียหายจากพายุ CAT ยังมีเคเบิลใต้น้ำอีกเส้นทางที่เชื่อมโยงระหว่างสงขลา เกาะสมุย ชุมพร เพชรบุรี ศรีราชา ซึ่งจะทำให้สามารถรักษาเสถียรภาพของเครือข่ายไว้ได้ ทราฟฟิกส่วนใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบ โดยเรามีความพร้อมของระบบเครือข่าย ระบบไฟฟ้าสำรอง รถโมบาย และวิศวกรผู้ความเชี่ยวชาญ เฝ้าระวังในพื้นที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ 16 จังหวัด และได้ร่วมกับ War Room หรือ ศูนย์ปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการเฝ้าระวังระบบเครือข่ายทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคตลอด 24 ชั่วโมง"

595959859