ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ รายใหญ่ก่อนรายย่อย

04 ม.ค. 2562 | 14:04 น.
รายใหญ่-004 สัญญาณดอกเบี้ยขาขึ้น เริ่มชัดเจนมากขึ้นเมื่อธนาคารพาณิชย์เริ่มทยอยประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก โดยเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย นำร่องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ เพิ่มขึ้น 0.25% ต่อปี

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ให้เหตุผลของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากครั้งนี้ว่า เพื่อตอบสนองนโยบายภาครัฐในการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน โดยเฉพาะผู้ฝากเงินรายย่อย พร้อมยืนยันว่าธนาคารยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงนี้

[caption id="attachment_370239" align="aligncenter" width="503"] ปรีดี ดาวฉาย ปรีดี ดาวฉาย[/caption]

ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่าหลังจากธนาคารต่างๆ ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากแล้ว อีกไม่นานก็จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตามมา เพราะดอกเบี้ยเงินฝากที่ปรับขึ้นส่งผลให้ส่วนต่างรายได้สุทธิของธนาคารพาณิชย์ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 2-3% ลดลง ประกอบกับภาระการกันสำรองหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อีกทั้งราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่ฯลดลง ส่งผลให้เงินปันผลและรายได้ที่ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปลงทุนลดลงตามไปด้วย จึงเป็นไปได้ยากที่จะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้

[caption id="attachment_370103" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2561 มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จากระดับ 1.50% มาสู่ระดับ 1.75% ต่อปี โดย ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เชื่อว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จะไม่ทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขยับตาม เพราะสภาพคล่องในระบบการเงินยังมีอยู่สูง พร้อมส่งสัญญาณว่าหากธนาคารพาณิชย์จะขึ้นดอกเบี้ยควรปรับขึ้นดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ก่อน
AppP1-14-F เราเห็นด้วยกับแนวคิดของ ดร.วิรไท ที่เสนอให้ธนาคารพาณิชย์ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้กับลูกค้ารายใหญ่ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะต้องไม่ลืมว่าที่ผ่านมาดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่อยู่ในอัตราที่ตํ่ามาก อีกทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ยังมีทางเลือกในการระดมทุนด้วยวิธีอื่นๆ อีกหลายช่องทาง หากต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ก็ควรปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่เป็นอันดับแรก เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยและลูกค้าบุคคลไม่ต้องแบกรับภาระหนี้และบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายมากเกินไป

|บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3433 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 6-9 ม.ค.2562
595959859