กกต. เล็งเลือกตั้ง "10 มีนาคม"

04 ม.ค. 2562 | 11:05 น.
กกต. เล็งเลือกตั้ง 10 มี.ค. คาดประกาศรับรองผลเลือกตั้งได้ภายใน 9 พ.ค. จากเดิมตั้งเป้าเป็นวันที่ 17 มี.ค. ติดปัญหาตรงกับวันแอดมิชชันเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนทั่วประเทศ

 

[caption id="attachment_370137" align="aligncenter" width="404"] อิทธิพร บุญประคอง3 นายอิทธิพร บุญประคอง[/caption]

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งนัดประชุมกันในวันนี้ (4 ม.ค.) ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องวันเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลในส่วนของการเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและกิจกรรมอื่นอันเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ทราบในการหารือ เมื่อวันที่ 3 ม.ค.

โดย กกต. และสำนักงาน กกต. ยืนยันความพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. และ กกต. จะพิจารณากำหนดและประกาศวันเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว กกต. จะมีเวลา 5 วัน ในการออกประกาศ กกต. กำหนดวันเลือกตั้ง ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ด้าน แหล่งข่าวจาก กกต. เปิดเผยว่า ในการประชุม กกต. ที่ประชุมได้พิจารณาวันเลือกตั้งใหม่ โดยได้เล็งไว้เป็นวันที่ 10 มี.ค. ซึ่งสามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ภายในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นหลังพระราชพิธีราชาภิเษกอยู่ เดิมจะเอาวันที่ 17 มี.ค. แต่ติดปัญหาตรงกับวันแอดมิชชันเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนทั่วประเทศ ส่วนวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่รัฐบาลต้องการนั้น กกต. หลีกเลี่ยงที่จะพิจารณา เพราะจะกลายเป็นถูกกำหนดจากรัฐบาล

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว