"หมอธี" ขอกลุ่มล่าชื่อเลื่อนสอบ "GAT-PAT" รอความชัดเจนวันเลือกตั้ง

04 ม.ค. 2562 | 09:48 น.
"หมอธี" ขอให้รอความชัดเจน กกต. เลือกตั้งชัดเจน หลังมีผู้ร่วมลงชื่อผ่าน www.change.org เปลี่ยนแปลงวันสอบ GAT-PAT จาก 16-19 ก.พ. นี้ เป็นกำหนดเดิม 23-26 ก.พ.



นร
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกระแสการเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ที่ขอให้มีการกลับไปวันสอบการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) ที่เลื่อนการไปสอบในวันที่ 16-19 ก.พ. 2562 ให้กลับไปสอบในวันที่เป็นกำหนดการเดิม คือ วันที่ 23-26 ก.พ. 2562 จนเกิดแฮชแท็ก #ทวงคืนวันสอบ ในโซเชียลมีเดีย ว่า ตนได้ทำหนังสือชี้แจงปฏิทินรายละเอียดที่เกี่ยวกับการสอบต่าง ๆ ในระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2562 เสนอให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา โดยมี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เป็นผู้รับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนเชื่อว่า หนังสือดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในการประกอบการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งของ กกต.

"ส่วนกรณีที่มีขอเรียกร้องให้เลื่อนวันสอบ GAT/PAT มาเป็นกำหนดการเดิมนั้น ผมคิดว่า คงต้องรอความชัดเจนในเรื่องวันเลือกตั้งจากทาง กกต. ก่อน หากเลื่อนเป็นกำหนดการเดิมได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะเด็กเองก็จะไม่ได้เครียดและมีเวลาในการเตรียมตัวเพิ่มอีก 1 สัปดาห์" รมว.ศธ. กล่าว

ด้าน ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องรอให้ได้ความชัดเจนในเรื่องวันเลือกตั้งจากทาง กกต. ก่อน ซึ่งเมื่อได้วันที่เลือกตั้งชัดเจนแล้ว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องมาหารือกันอีกครั้ง ว่า จะดำเนินการอย่างไร โดยในส่วนของ ทปอ. ได้ทำปฏิทิน TCAS 62 ชัดเจนแล้ว และแม้ว่าจะมีการเลื่อนวันเลือกตั้ง แต่หากเลื่อนแล้วไม่ตรงกับวันที่มีการสอบต่าง ๆ ในระบบ TCAS 62 ตนก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร อย่างไรก็ตาม คงต้องรอความชัดเจนจากทาง กกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 4 ม.ค. 2562 มีการสร้างแคมเปญรวมลงชื่อผ่าน www.change.org หัวข้อว่า "เปลี่ยนแปลงวันสอบ GAT-PAT หากเลื่อนเลือกตั้ง" ทวงคืนความยุติธรรมให้นักเรียนในรุ่นที่จะสอบในปี 2562 เพื่อที่จะเข้ามหาวิทยาลัย ทาง สทศ. ได้เลื่อนวันสอบขึ้น 1 อาทิตย์ เพราะคาดว่าจะเกิดการเลือกตั้งในวันดังกล่าว แต่หากวันเลือกตั้งได้เลื่อนต่อไป ขอให้ทาง สทศ. ช่วยพิจารณาวันสอบเลื่อนกลับไปเป็นวันที่ 24 ก.พ. 2562 ดังเดิม โดยมีผู้ลงชื่อเป็นหลักพันและเพิ่มขึ้นกว่า 5,000 คนอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว

595959859