โรงไฟฟ้าขนอมรับมือ 'ปาบึก' ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง

04 ม.ค. 2562 | 08:01 น.
'เอ็กโก' เตรียมพร้อมโรงไฟฟ้าขนอม รับมือ 'ปาบึก' ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง

นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด หรือ โรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่มเอ็กโก ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง โดยได้ประสานงานกับหน่วยงานราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบถึงสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและได้เตรียมความพร้อม ได้แก่ การเดินเครื่องผลิตไฟฟ้า ปัจจุบัน โรงไฟฟ้าขนอมยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติและได้ประสานงานกับ ปตท. และ กฟผ. อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ทั้งนี้ ปตท. ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่โรงไฟฟ้าขนอม ยืนยันว่า สามารถจ่ายก๊าซฯ ให้โรงไฟฟ้าขนอมได้อย่างต่อเนื่อง หาก ปตท. ไม่สามารถจ่ายก๊าซฯ ได้ โรงไฟฟ้าขนอมได้เตรียมน้ำมันสำรองสำหรับเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งใช้ผลิตไฟฟ้าได้ 3.5 วัน


ขนอม

การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับอุทกภัย โรงไฟฟ้าขนอมเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์วาตภัยและอุทกภัย ตั้งแต่การออกแบบและก่อสร้างโรงไฟฟ้า โดยพื้นโรงไฟฟ้าอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 3 เมตร สภาพภูมิประเทศของโรงไฟฟ้าขนอม มีภูเขากั้น 2 ด้าน ซึ่งจะเป็นเกราะป้องกันพายุให้แก่โรงไฟฟ้า หากฝนตกหนักและน้ำท่วมบริเวณรอบโรงไฟฟ้าและที่พักของผู้ปฏิบัติงาน โรงไฟฟ้าขนอมได้เตรียมเครื่องมือ เครื่องจักร และบุคลากร สำหรับการระบายน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่ทะเลและจัดการกับขยะมูลฝอยที่มากับน้ำ พร้อมทั้งเตรียมการอพยพผู้ปฏิบัติงานจากที่พักไปยังอาคาร สำนักงานโรงไฟฟ้า และประสานกับศูนย์อพยพของอำเภอ เพื่อช่วยเหลือชุมชนบริเวณรอบโรงไฟฟ้า

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าขนอมได้เตรียมพร้อมแผนฉุกเฉินตามมาตรฐานสากลทั้งเชิงรุกและเชิงรับอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่า มีความพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว