ศ.ดร.ปรีดี เกษมทรัพย์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสียชีวิต

04 ม.ค. 2562 | 07:43 น.

56 ศ.ดร.ปรีดี เกษมทรัพย์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสียชีวิตอย่างสงบ ณ ห้อง 821 ตึกสิริกิตต์ โรงพยาบาลรามาธิบดี  สิริรวมอายุได้ 91 ปี


วันที่ 4 มกราคม 2562 นายบรรณ เกษมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เทรดดิ้ง จำกัด บุตรชาย ศ.ดร.ปรีดี เกษมทรัพย์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Bunn Kasemsup ความว่า

คุณพ่อ ศ.ดร.ปรีดี เกษมทรัพย์ ม.ป.ช., ม.ว.ม. อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สิ้นใจอย่างสงบแล้วเมื่อเช้านี้ 10:40 น. ที่ห้อง 821 ตึกสิริกิตต์ ร.พ. รามาธิบดีครับ

ผมในนามครอบครัวเกษมทรัพย์ขอบพระคุณในกำลังใจจากทุกท่านครับ

ขณะนี้ทางครอบครัวกำลังขอพระราชทานน้ำหลวงฯ และพิธีพระราชทานเพลิงศพ รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบครับ

(ขณะนี้จอง ศาลา 16 วัดเทพศิรินทร์ tentative พิธีอาบน้ำศพเสาร์ที่ 5 มค 62 16:00 น. พิธีสงฆ์ 7 วัน 5-11 ม.ค. 62)

บรรณ-001 กําหนดการบําเพ็ญกุศล ดร.ปรีดี เกษมทรัพย์ ณ วัดเทพศิรินทราวาส ศาลาห้างทอง 1 (ศาลา 6 ) กรุงเทพมหานคร

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2562
-เวลา 16.00  พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ
-เวลา 19.00 สวดพระอภิธรรม

วันอาทิตย์ที่ 6 - วันศุกร์ 11 มกราคม 2562 
-เวลา 19.00 สวดพระอภิธรรม

วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2562

เวลา(อยู่ระหว่างกําหนด) พระราชทานเพลิง

** คณะนิติศาสตร์ เป็นเจ้าภาพวันจันทร์ที่ 7 มกราคม 2562

ทั้งนี้ทางครอบครัวเกษมทรัพย์ของดรับพวงหรีด โดยประสงค์ให้ร่วมทำบุญกับ "มูลนิธิปรีดี เกษมทรัพย์" และโรงพยาบาลรามาธิบดี 

90937 สำหรับในแวดวงทางกฎหมายแล้ว ศ.ดร.ปรีดี เกษมทรัพย์ นับเป็น “ปรมาจารย์” คนสำคัญทางกฎหมายคนหนึ่ง

ศ.ดร.ปรีดี เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีส่วนต่อการปรับปรุงหลักสูตรของคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เมื่อ พ.ศ. 2514-2515 โดยการปรับปรุงคราวนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ “มีความรู้ทั่วไปในวงผู้รู้ทั้งหลายในสมัยนั้นว่า นักนิติศาสตร์ในประเทศไทยมักจะถูกวิจารณ์ว่าเป็นผู้มีทรรศนะคติคับแคบและมีแนวโน้มที่จะยึดมั่นตัวบทกฎหมายตามตัวอักษรจนเกินไป โดยไม่คำนึงถึงความจริงและความเปลี่ยนแปลงของสังคมและบ้านเมือง”  จึงนำมาสู่การเพิ่มวิชาประวัติศาสตร์กฎหมาย หลักวิชานักกฎหมาย และวิชานิติปรัชญา ในหลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่

ปรีดีเป็นบุคคลที่มีคุณูปการต่อการวางรากฐานการศึกษาวิชา “นิติปรัชญา” ที่สถาบันแห่งนี้ ทั้งในฐานะผู้บรรยายวิชานิติปรัชญาภายหลังจากที่มีการปรับปรุงหลักสูตรของคณะนิติศาสตร์ และการจัดพิมพ์ตำรา นิติปรัชญา ออกมาเป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2526 ซึ่งจวบจนปัจจุบันก็ยังเป็นตำราสำคัญในการทำความเข้าใจกับนิติปรัชญาเล่มหนึ่ง และเป็นตำราหลักสำหรับการศึกษาวิชานิติปรัชญาของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาอย่างต่อเนื่อง
58 ประวัติชีวิตส่วนตัว
ศ.ดร.ปรีดี เกษมทรัพย์ เกิดเมื่อ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2470 ในครอบครัวคนจีนแต้จิ๋ว ที่ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นบุตรนายกิมฮง และนางบัวทอง เกษมทรัพย์ สมรสกับนางอังคณา เกษมทรัพย์ (สกุลเดิมไตรวิทยาคุณ) มีบุตร 4 คน ได้แก่ นายบรรณ นายปัญญ์ น.พ.ดร.วิชช์ และนายวัตร เกษมทรัพย์

การศึกษา
การศึกษาชั้นต้น ได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศจีนตั้งแต่อายุ 7-12 ปี ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เมืองแต้จิ๋ว หลังจากนั้นกลับมาศึกษาต่อจนจบชั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 จากโรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย และโรงเรียนอัสสัมชัญ

ในระดับอุดมศึกษา เข้าเรียนมหาวิทยาลัยเอ้หมึงแห่งชาติ (National University of Amoy) สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวิชาอักษรศาสตร์และปรัชญาจีน แต่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศจีน ทำให้ต้องเดินทางกลับประเทศไทย และมาศึกษาต่อที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนจบนิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมดี) จากนั้นเดินทางไปศึกษาต่อนิติศาสตรมหาบัณฑิต ที่มหาวิทยาลัยทูเลน สหรัฐอเมริกา โดยทุน Fullbright Smith-Mundt Scholarship และนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต ณ มหาวิทยาลัยแห่งกรุงบอนน์ (Universität Bonn) ประเทศเยอรมนี โดยทุน Humboldt Fellowship และทุนรัฐบาลไทย ทำวิทยานิพนธ์ในหัวข้อ "Das thailändische eheliche Güterrecht" เมื่อ พ.ศ. 2510

นอกจากนี้ยังเป็นเนติบัณฑิตไทย และมีประกาศนียบัตรครูสอนภาษาจีน ของกระทรวงศึกษาธิการ กับทั้งยังได้รับนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประสบการณ์การทำงาน
ศ.ดร.ปรีดี เกษมทรัพย์ เริ่มรับราชการเมื่อ พ.ศ. 2496 ในยศนายร้อยตำรวจโทในประจำกองการต่างประเทศและแถลงข่าว กรมตำรวจ จากนั้นเข้าเป็นข้าราชการตุลาการในตำแหน่งผู้พิพากษาในศาลระดับชั้นต่าง ๆ ตั้งแต่ พ.ศ. 2498 จนถึง พ.ศ. 2517 ได้ออกจากตำแหน่งผู้พิพากษามารับหน้าที่เป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนเกษียณอายุราชการ และปัจจุบันยังคงเป็นอาจารย์พิเศษในคณะดังกล่าว โดยบรรยายวิชากฎหมายแพ่ง นิติปรัชญา ประวัติศาสตร์กฎหมายไทย และหลักวิชาชีพนักกฎหมายเป็นต้น เขาเคยได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2516

ทั้งนี้ ศ.ดร.ปรีดี เกษมทรัพย์ ยังเป็นผู้คิดค้นทฤษฎีกฎหมายสามชั้น และผู้ริเริ่มให้บรรยายวิชากฎหมายแพ่ง นิติปรัชญา ประวัติศาสตร์กฎหมายไทย และหลักวิชาชีพนักกฎหมาย ขึ้นในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นแห่งแรกของประเทศ

ขณะอยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ดำรงตำแหน่งคณบดีคณะนิติศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2517 - พ.ศ. 2519 อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. 2519 - พ.ศ. 2521 และประธานคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาคณะนิติศาสตร์ พ.ศ. 2518-2532 ในปี 2549 ได้ก่อตั้ง "วิทยาลัยนิติรัฐศาสตร์" ขึ้นใน มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ซึ่งเปิดสอน 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต และ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต และยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยนิติรัฐศาสตร์ ต่อมาใน ปี 2558 ปรับโครงสร้างเป็น "คณะนิติรัฐศาสตร์" เปิดสอน 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต และ หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต

นอกจากนี้ยังเป็นอาจารย์พิเศษในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันจิตวิทยาความมั่นคง และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

ในทางการเมืองปรีดี เกษมทรัพย์ เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ (สภาสนามม้า) พ.ศ. 2516 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. 2516-2518 กรรมการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. 2516-2517 และกรรมการในคณะกรรมการปกครองของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. 2516-2518

ก่อนเกษียณอายุ ท่านเป็นผู้ก่อตั้งและอธิการวิทยสถานแห่งวัฒนธรรมตะวันออก (Oriental Culture Academy) ประธานกรรมการอาศรมวัฒนธรรมไทย - ภารต รองประธานสหพันธ์คีตาอาศรมแห่งโลก ประธานคีตาอาศรมแห่งประเทศไทย อุปนายกสภามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ กรรมการสภามหาวิทยาลัยมหามงกุฎราชวิทยาลัย ประธานกรรมการกิตติมศักดิ์คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาทางนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรรมการในคณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนของหน่วยงานของรัฐ (ปปร.) และประธานกรรมการพิจารณาคำร้องเรียนการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนของหน่วยงานของรัฐ

เมื่อเกษียณอายุแล้ว ศ.ดร.ปรีดี เกษมทรัพย์ ยังเป็นประธานกิติมศักดิ์มูลนิธิปรีดี เกษมทรัพย์ ที่ลูกศิษย์ลูกหาร่วมกันจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นมูลนิธิเพื่อให้การสนับสนุนด้านวิชานิติศาตร์ในประเทศไทย

ขอบคุณข้อมูล
-  ปรีดี เกษมทรัพย์ - วิกิพีเดีย
- “ความสำเร็จที่ล้มเหลว” ของปรีดี เกษมทรัพย์ (ที่คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์) 
มูลนิธิปรีดี เกษมทรัพย์ 

595959859