โยน ศจย. ศึกษา 6 เดือน! ปลดล็อกนำเข้า "บุหรี่ไฟฟ้า"

04 ม.ค. 2562 | 06:17 น.
040162-1308

พาณิชย์โยน ศจย. ศึกษาข้อดี-เสียห้ามนำเข้า "บุหรี่ไฟฟ้า" คาดใช้เวลา 5-6 เดือน ได้ข้อสรุป แย้มอาจปลดล็อกกดดันให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นยา แต่ผู้ประกอบการต้องแสดงให้เห็นว่า สามารถทำให้คนสูบเลิกบุหรี่ได้

จากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศกำหนดให้ 'บารากู่' และ "บารากู่ไฟฟ้า" หรือ "บุหรี่ไฟฟ้า" เป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2557 ลงนามโดย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในขณะนั้น โดยอ้างเหตุผลเพื่อป้องกันมิให้มีการนำเข้าสินค้าดังกล่าวไปใช้อันก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพ สุขอนามัย สังคม ความมั่นคงของประเทศ และความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน

 

[caption id="attachment_369753" align="aligncenter" width="503"] ©lindsayfox ©lindsayfox[/caption]

ล่าสุด ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปลดล็อกให้สามารถนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าได้ โดยเสนอให้เป็นสินค้าควบคุมแบบถูกกฎหมายแทน จากปัจจุบันมีการลักลอบนำเข้าและมีร้านค้าออนไลน์ที่ขายบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยานิโคตินเหลวจำนวนมาก แต่รัฐไม่สามารถเข้าไปควบคุมหรือป้องกันการลักลอบซื้อสินค้าได้นั้น

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว ได้ข้อสรุป กระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) ไปศึกษาเกี่ยวกับการห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า ว่า มีผลกระทบอย่างไรบ้าง ซึ่งไม่ใช่การยกเลิกสถานะห้ามนำเข้า ซึ่ง ศจย. จะต้องไปศึกษาข้อดี ข้อเสีย ของการห้ามนำเข้ามาอย่างละเอียด เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน คาดจะใช้เวลาในการศึกษา 5-6 เดือน ซึ่งจะศึกษาในหัวข้อต่าง ๆ โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดขอบเขต เพื่อให้ไปในทิศทางเดียวกัน

"ศจย. จะไปศึกษาข้อดี ข้อเสีย ของการห้ามนำเข้า และอาจจะมีมาตรการที่เหมาะสม เช่น อาจจะผลักดันให้บุหรี่ไฟฟ้าให้กลายเป็นยา ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ก็พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ก็ต้องผ่านมาตรฐานของ อย. ด้วย และผู้ประกอบการจะต้องแสดงให้เห็นว่า บุหรี่ไฟฟ้าสามารถเป็นยารักษาให้คนเลิกบุหรี่ได้ เป็นต้น"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,431 วันที่ 30 ธ.ค. 2561 - 2 ม.ค. 2562 หน้า 08

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ชาวเน็ตวิจารณ์รายการช่องดังมั่วข้อมูลบุหรี่ไฟฟ้า
ผ่ากลยุทธ์เอสเอ็มอีจีนปรับตัว หนีผลกระทบสงครามการค้า


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก