เมกะเทรนด์ "ท่องเที่ยวโลก" ตัวเร่งธุรกิจไทยต้องปรับตัว!!

08 ม.ค. 2562 | 08:53 น.
แม้ภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของโลกในปีที่ผ่านมา จากข้อมูลของ "ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล" ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ให้บริการวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดและข้อมูลข่าวกรองด้านธุรกิจระดับโลก จะฉายภาพให้เห็นว่า ในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวเดินทางระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 5% หรือเท่ากับการเดินทางท่องเที่ยวที่สูงถึง 1,400 ล้านครั้ง

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจในตลาดใหญ่ เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ประเทศในแถบยุโรป และคาดการณ์ว่า รายได้ทางการท่องเที่ยวทั้งปี 2561 ของโลก จะขยายตัวราว 11% แต่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ธุรกิจท่องเที่ยวก็ต้องรับมือกับแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งธุรกิจท่องเที่ยวไทยจะต้องปรับตัวรับมืออย่างไรต่อเทรนด์การท่องเที่ยวโลกในอนาคต


TP10-3433-A

➣ มองหาประสบการณ์ใหม่

จากรายงานบทวิเคราะห์ของ "ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล" ได้ชี้ถึงเรื่อง "Megatrends Shaping the Future of Travel" ไว้ว่า ผู้บริโภคจะสนุกกับการใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ไม่กลัวที่จะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก หรือที่เรียกว่า "The Joy of Missing Out" (JOMO) ซึ่งจะกลายมาเป็นเทรนด์การเดินทางรูปแบบใหม่ ที่ช่วยสร้างประสบการณ์การเดินทางที่แตกต่างจากเดิม เช่น การออกเดินทางท่องเที่ยวในที่ไกลออกไป ที่ไม่มีแม้แต่สัญญาณโทรศัพท์! หรือ การออกเดินทางไปบำบัดจิตใจในที่ซึ่งห่างไกลจากความวุ่นวาย

ขณะเดียวกันเรื่องของ "Plastic Waste" ซึ่งจากผลกระทบของ "พลาสติก" ต่อสิ่งแวดล้อมได้เผยแพร่ออกไปในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ผู้ขับเคลื่อนตลาดการท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของโลก ต่างออกมาเคลื่อนไหวและให้คำมั่นสัญญาร่วมกัน เพื่อรณรงค์ลดการใช้พลาสติกอย่างจริงจัง อย่าง Ryanair สายการบินต้นทุนตํ่าเจ้าใหญ่จากฝั่งยุโรป กับนโยบายยกเลิกการใช้พลาสติกในทุกเที่ยวบินให้ได้ภายในอีก 5 ปีต่อจากนี้ ขณะที่ ธุรกิจท่องเที่ยวรายใหญ่อย่างโรงแรมใหญ่ของไทย ต่างก็รณรงค์การลดใช้พลาสติกกันเพิ่มขึ้นเช่นกัน


TP10-3433-C

➣ เที่ยวเฉพาะตัวมาแรง

อีกเทรนด์สำคัญ คือ เรื่องของการ "เข้าถึง" สินค้าและบริการ จึงนับเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจโลกขับเคลื่อนผ่านการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างกัน หรือที่เรียกว่า "Access Economy Taking Flight"

ไม่นานมานี้ รูปแบบการเดินทางถูกพลิกโฉมโดยธุรกิจเกิดใหม่อย่าง Airbnb และ Uber ที่เข้ามามอบประสบการณ์เดินทางที่แปลกใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว และได้เกิดขึ้นแล้วกับการบริการเครื่องเฮลิคอปเตอร์โดยสารทางอากาศ โดยบริษัท Voom ผู้ให้บริการรับส่งด้วยเฮลิคอปเตอร์ (Flying Taxi) ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ เพียงแค่เรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชัน Uber-style

ทั้งนี้ เราจะเห็นภาพที่กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วกับภาพแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่แออัดไปด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว ต่างคนต่างรีบร้อนแข่งกับเวลาอันจำกัด ต้องเบียดเสียดกับนักท่องเที่ยวด้วยกันเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้นับจากนี้ นักท่องเที่ยวจะหันมาสนใจประสบการณ์การเดินทางที่เฉพาะตัวมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ที่ได้หลีกหนีความวุ่นวาย และการเดินทางท่องเที่ยวที่สามารถสร้างประสบการณ์เฉพาะตัว จะกลายมาเป็นกระแสการท่องเที่ยวของกลุ่มนักเดินทางในปี 2562


➣ ดิจิตอลดีท็อกซ์

นอกจากนี้ "ยูโรมอนิเตอร์ฯ" ยังได้รายงานถึงธุรกิจการท่องเที่ยว "เกิดใหม่" ที่เป็นอีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะปัจจุบันหลายโรงแรมอาจกำลังนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริการนักท่องเที่ยว แต่ในอีกด้าน ยูโรมอนิเตอร์ฯ สะท้อนว่า จะเกิด "ดิจิตอลดีท็อกซ์" เมื่อเทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันที่ขาดไม่ได้ ซึ่งมีผู้บริโภคจำนวนมากที่เสพติดอุปกรณ์เทคโนโลยี โรงแรมบางแห่งกำลังต่อต้านวิกฤติดังกล่าว โดยการช่วยให้นักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรมและปิดการใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้น โรงแรมบางแห่งมีบริการ "ปลอดเทคโนโลยี" ซึ่งเป็นทางออกสำหรับนักท่องเที่ยวที่งานยุ่ง


➣ จับตานอลลีวูด

บางทวีป เช่น "ทวีปแอฟริกาใต้" นอลลีวูด (Nallywood) กลายเป็นอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ของไนจีเรีย เป็นอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก ในเชิงปริมาณสินค้า ด้วยการผลิตภาพยนตร์กว่า 2,000 เรื่องต่อปี รองจากฮอลลีวูดและตามมาด้วยบอลลีวูดของอินเดีย

ชื่อเสียงของนอลลีวูดโด่งดังมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศแถบทวีปแอฟริกา หลายประเทศจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญของนักท่องเที่ยวที่สนใจในภาพยนตร์ที่เดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน

ด้าน ทวีปตะวันออกกลาง จะเห็นว่า ผู้ใช้จ่ายรายใหญ่พร้อมเงินสดกำลังผลักดันแนวโน้มการสร้างโรงแรมในห้างสรรพสินค้าในตะวันออกกลางเพิ่มมากขึ้น เพราะผู้บริโภคที่รํ่ารวยจากบาห์เรนและซาอุดีอาระเบียมีรายได้ที่จะใช้จ่ายและรักการช็อปปิ้ง

ด้าน ทวีปยุโรป ก็จะเห็นว่า นักท่องเที่ยวจากบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ชอบที่จะท่องเที่ยวและช็อปปิ้งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของยุโรปเพิ่มขึ้น

ทั้งหมดล้วนเป็นเมกะเทรนด์อนาคตท่องเที่ยวของโลก ที่ธุรกิจท่องเที่ยวไทยต้องปรับตัวชิงโอกาส และรู้เขารู้เราต่อการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น

| รายงาน โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3433 ระหว่างวันที่ 6 - 9 มกราคม 2562



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว