"สุกฤตย์ สุรบถโสภณ" ยื่นเกษียณก่อนกำหนด! เผยความในใจ "ไม่กลับ ปตท." ขอทำธุรกิจส่วนตัว

04 ม.ค. 2562 | 04:39 น.
"สุกฤตย์ สุรบถโสภณ" ยื่นเกษียณก่อนกำหนด มีผล 1 ก.พ. นี้ เผยความในใจ "ไม่กลับ ปตท." ขอทำธุรกิจส่วนตัว เป็นความตั้งใจนานแล้ว

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การยื่นหนังสือเกษียณก่อนกำหนด (EARLY RETIRE) ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ก.พ. นี้ เป็นความตั้งใจนานแล้ว เนื่องจากตนเป็นรองกรรมการผู้จัดจัดการใหญ่ ปตท. ที่ถูกส่งมาอยู่ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ไออาร์พีซีเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว และจะเกษียณอายุในเดือน ก.ย. นี้ ดังนั้น จึงมองว่าในช่วงที่เหลืออีกเพียง 8 เดือน อยากจะไปทำธุรกิจส่วนตัวด้านอื่น

 

[caption id="attachment_369681" align="aligncenter" width="396"] สุกฤตย์ สุรบถโสภณ สุกฤตย์ สุรบถโสภณ[/caption]

สำหรับแผนการดำเนินงานของไออาร์พีซีนั้น ซีอีโอคนใหม่ คือ นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ สามารถทำงานต่อเนื่องที่ทำไว้ โดยเฉพาะแผนงาน 5 ปี (2562-2566) ที่จะมีการลงทุน 7 หมื่นล้านบาท เช่น โครงการ Maximum Aromatics (MARS) ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ขยายกำลังผลิตอะโรเมติกส์ เพิ่มกำลังการผลิตพาราไซลีนเป็น 1.1-1.3 ล้านตันต่อปี และเบนซีน 3-5 แสนตันต่อปี คาดว่าแล้วเสร็จปี 2566, โครงการ Galaxy เพื่อลงทุนซื้อกิจการ (M&A) ต่อยอดธุรกิจใช้งบลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาท, โครงการ Ultra Clean Fuel Project (UCF) การลงทุนรองรับการประกาศใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐาน Euro V โดยใช้เงินลงทุนราว 8 พันล้านบาท และที่เหลืออีกกว่า 1 หมื่นล้าน เป็นงบสำหรับซ่อมบำรุงโรงงานตามปกติ โดยแผนงานนี้เป็นแผนยุทธศาสตร์ ภายใต้ชื่อ GDP (Power of Growth Power of Digital และ Power of People) ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทให้อยู่ระดับ Top Quartile ของกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีในปี 2563 และมี EBITDA อยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว