ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับขึ้นต่อเนื่อง

04 ม.ค. 2562 | 03:14 น.
เวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับขึ้นต่อเนื่องหลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกปรับลดมากสุดตั้งแต่ปี 2560

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 4 มกราคม 2562

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวต่อเนื่อง หลังได้รับแรงหนุนจากการปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกตามการสำรวจของ Reuters ที่ปรับตัวลดลง 460,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. 61 ลงไปแตะระดับ 32.68 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากสุดตั้งแต่เดือนเดือนม.ค. 60 โดยซาอุดิอาระเบียได้ลดปริมาณการผลิตลง 400,000 บาร์เรลต่อวันหรือคิดเป็นร้อยละ 87 ของการปรับลดปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปกในเดือน ธ.ค. 61
- นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับสภาวะอุปทานน้ำมันดิบโลกที่ล้นตลาด โดยเฉพาะจากสหรัฐฯ และรัสเซียที่การผลิตน้ำมันดิบในปี 2561 แตะระดับเฉลี่ย 11.6 ล้านบาร์เรลต่อวันและ 11.2 ล้านบาร์เรลต่อวันตามลำดับ
- นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันโลกที่ชะลอตัว จากภาวะการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ล่าสุด Apple ได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายในประเทศจีนลง ซึ่งบ่งบอกถึงสภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจจะเติบโตลดลง
+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) ได้รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าปรับตัวลดลง 4.5 ล้านบาร์เรลลงมาแตะระดับ 443.7 ล้านบาร์เรลมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล โดยรายงานตัวเลขอย่างเป็นทางการของสถาบันสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) จะประกาศในวันนี้
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณสต็อกน้ำมันเบนซินในตะวันออกปรับลดลงร้อยละ 2.1 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่ยังคงซบเซาอยู่

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ล้นตลาด โดยเฉพาะจากประเทศจีนที่ประกาศโควต้าส่งออกน้ำมันรอบแรกเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57-62  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ และอาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันโตชะลอตัวลง หลังตัวเลขเศรษฐกิจของจีนและยูโรโซนอ่อนแอลง

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบปรับตัวลดลง สะท้อนให้เห็นจากอัตราการกลั่นของโรงกลั่นที่เริ่มปรับตัวลดลง เนื่องจากค่าการกลั่นปรับตัวลดลง

ปริมาณน้ำมันดิบส่งออกของซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังประเทศรายงานปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียยืนอยู่ที่ 7.253 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนธ.ค. 61 ซึ่งปรับตัวลดลงจากในเดือนพ.ย. ที่ส่งออกอยู่ที่ 7.717 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

[caption id="attachment_369435" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]