กรมเจรจาฯ จับมือสภาเกษตรกรฯ ลุยทุกภูมิภาค "ชี้ช่องทางรวยจาก FTA"

03 ม.ค. 2562 | 18:16 น.
กรมเจรจาฯ จับมือสภาเกษตรกรแห่งชาติ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรและจัดสัมมนา "ชี้ช่องทางรวยจาก FTA" ให้กับเกษตรกรภาคตะวันออก หวังเพิ่มการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี รุกตลาดอาเซียน และยกระดับการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ให้สามารถขยายการส่งออกและจำหน่ายภายในประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดี กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้จับมือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ จัดโครงการการเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี จำนวน 6 ครั้ง ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยเน้นการพัฒนาสินค้าเกษตรเพื่อสุขภาพและปลอดภัย (Food Health and Safety) โดยได้จัดนำร่องจัดครั้งแรกเมื่อเดือน พ.ย. 2561 ณ จ.อุดรธานี และในครั้งนี้กำหนดจัดโครงการการเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 7-9 ม.ค. 2562 ที่ปราจีนบุรี โดยจะมีการเสวนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "ช่องทางรวยของสินค้าเกษตรจาก FTA และทำอย่างไรให้สินค้าเกษตรสู่ตลาดต่างประเทศ" ให้กับเกษตรกรจำนวน 100 คน จากปราจีนบุรี นครนายก จันทบุรี ตราด และสระแก้ว เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องเขตการค้าเสรี การใช้ประโยชน์จากความตกลง FTA กฎระเบียบทางการค้า นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า โดยเน้นสินค้าสมุนไพร ขิง ข่า กระชาย ไผ่ ไม้ดอกไม้ประดับ และผลไม้ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีศักยภาพในพื้นที่ ในระหว่างงานจะมีการเปิดเวทีวิเคราะห์สินค้าให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ด้านการส่งออกสินค้าเกษตร ระหว่างวิทยากร ผู้ประกอบการ และเกษตรกรด้วย

"กรมมั่นใจว่า การผลึกกำลังร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการช่วยสร้างมูลค่าและยกระดับสินค้าเกษตรในชุมชนให้มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล เพื่อให้สามารถเข้าถึงช่องทางการจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออก โดยเฉพาะตลาดอาเซียน และที่สำคัญยิ่ง คือ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าให้กับเกษตรกรโดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี ซึ่งจะทำให้เกษตรกรเข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างเข้มแข็งมั่นคงในระยะยาว" นางอรมน กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว