เปิดทาง "สมาชิก กบข." กำหนดสัดส่วนลงทุนเอง

03 ม.ค. 2562 | 11:23 น.
กบข. เปิดโอกาสให้สมาชิกกำหนดสัดส่วนการลงทุน จากเดิมที่ กบข. เป็นผู้กำหนด แต่ต้องประเมินความเสี่ยงก่อน

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข. เปิดโอกาสให้สมาชิกมีอิสระในการกำหนดสัดส่วนสินทรัพย์ในแผนลงทุนของตนเอง จากเดิมที่สมาชิกมีโอกาสเพียงเปลี่ยนแผนลงทุนที่ กบข. เป็นผู้กำหนดสัดส่วนสินทรัพย์ไว้แล้วเท่านั้น โดยสมาชิกที่ต้องการกำหนดสัดส่วนสินทรัพย์ในแผนลงทุนของตน สามารถทำได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยเลือกผสมสัดส่วนจาก 3 แผนทางเลือกการลงทุน คือ แผนตลาดเงิน แผนตราสารหนี้ และแผนตราสารทุนไทย


timeline_20190103_145536

ทั้งนี้ ก่อนดำเนินการจัดสัดส่วนดังกล่าว กบข. กำหนดเงื่อนไขให้สมาชิกทำแบบประเมินความเสี่ยงด้านการลงทุน และแนะนำให้สมาชิกควรศึกษาภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนขณะนั้นให้เพียงพอ ก่อนตัดสินใจเลือกสัดส่วนผสม

นายวิทัย กล่าวว่า กบข. จะนำยอดเงินในบัญชีของสมาชิกที่สามารถเปลี่ยนแผนได้ ซึ่งประกอบด้วย เงินสะสม เงินสะสมส่วนเพิ่ม (ถ้ามี) เงินสมทบ และผลประโยชน์ของเงินเหล่านี้ในบัญชีที่มีอยู่เดิม และเงินที่นำส่งใหม่ไปบริหารตามสัดส่วนใหม่ที่สมาชิกกำหนด โดยสมาชิกที่แจ้งความประสงค์ระหว่างวันที่ 1-15 ของแต่ละเดือน จะได้รับการเปลี่ยนแผนในวันทำการที่ 5 นับถัดจากวันที่ 15 ของเดือนนั้น หรือหากสมาชิกที่แจ้งความประสงค์หลังจากวันที่ 15 ของเดือน จะได้รับการเปลี่ยนแผนการลงทุนในวันทำการที่ 5 นับถัดจากวันสุดท้ายของเดือนนั้น

"สมาชิกที่ไม่ประสงค์ผสมสัดส่วนสินทรัพย์ในแผนลงทุนของตนเอง ยังคงสามารถเลือกแผนลงทุนอื่น ๆ ได้ตามระดับความเสี่ยงที่สมาชิกยอมรับได้ หรือหากสมาชิกไม่ได้แจ้งความประสงค์เปลี่ยนแผนใด ๆ กบข. จะบริหารเงินของสมาชิกในแผนหลักต่อไป"

บาร์ไลน์ฐาน