กรมอนามัยสุดล้ำ! ใช้ AI ตอบปัญหาสุขภาพ

03 ม.ค. 2562 | 11:04 น.
บอร์ดขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุขและสังคม เห็นชอบให้กรมอนามัยดำเนินการพัฒนาระบบตอบโต้ความเสี่ยงเพื่อสร้างเสริมความรอบรู้ข้อมูลสุขภาพด้วย "เทคโนโลยีดิจิทัล"



IMG_20190103135400000000
วันที่ 3 ม.ค. 2562 เมื่อเวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 4 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุขและสังคม ครั้งที่ 1/2562 โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ให้กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการพัฒนาระบบตอบโต้ความเสี่ยงเพื่อสร้างเสริมความรอบรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านช่องทาง Facebook Messenger ของกรมอนามัย

ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาความถูกต้องของข้อมูลสุขภาพบนอินเทอร์เน็ต และปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพ และการตรวจสอบความถูกต้องผ่านทางสื่อออนไลน์ ด้วยนวัตกรรม Social Listening นำข้อมูลที่ได้ไปเป็นฐานข้อมูลสำหรับการพัฒนานวัตกรรมระบบตอบกลับด้วยข้อความ (Health Medical Chatbots) เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและสร้างการรับรู้ของประชาชน

พร้อมกันนี้ พล.อ.ฉัตรชัย ได้สนับสนุนแนวทางสร้างการรับรู้ในการรับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพผ่านสื่อออนไลน์ สิ่งที่สำคัญ คือ การจัดทำระบบที่ให้ผลลัพธ์ที่ให้ผลคุ้มค่า ตรงกลุ่มเป้าหมาย ให้เน้นเรื่องความน่าสนใจ สามารถเป็นพลังขับเคลื่อนให้คนในสังคมเห็นความสำคัญและรับรู้ข่าวสารที่ถูกต้องเป็นประโยชน์ นับว่าเป็นการปฏิรูปด้านสาธารณสุข ให้สอดคล้องกับการพัฒนาไทยแลนด์ 4.0

พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการศึกษาข้อมูลและจัดหาผู้เชี่ยวชาญในการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ทางสื่อออนไลน์มาร่วมทำงาน เพื่อให้การดำเนินงานมีผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นตัวอย่างนำร่องกับหน่วยงานอื่น ๆ ได้ต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว