ชี้! ผู้ประกอบการปรับตัวไม่ทันยุคอุตสาหกรรม 4.0

03 ม.ค. 2562 | 10:30 น.
จากงานวิจัยของ "เคพีเอ็มจี อินเตอร์แนชั่นแนล" พบว่า การปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงองค์กรแบบปฏิรูป ซึ่งหลายองค์กรยังไม่พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยหากผู้ประกอบการยังคงดำเนินธุรกิจด้วยรูปแบบเดิม จะพบกับความเสี่ยงจากการถูกคุกคาม ทั้งจากคู่แข่งรายเดิมและผู้เล่นรายใหม่ ดังนั้น ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรจำเป็นต้องเร่งกำหนดกลยุทธ์ในระดับองค์กร และผ่องถ่ายสู่การปฏิบัติอย่างรวดเร็ว เพื่อให้พร้อมต่อการดำเนินงานในยุคอุตสาหกรรม 4.0

cq5dam.web.512.341
นายดั๊ก เกทส์ ประธานฝ่ายอุตสาหกรรมการผลิต ของ 'เคพีเอ็มจี' กล่าวถึงงานวิจัยนี้ ว่า "จากการวัดระดับในด้านการใช้เทคโนโลยีเพื่อมุ่งสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 ของเคพีเอ็มจี พบว่า มีเพียงไม่กี่องค์กรเท่านั้นที่ดำเนินการได้ถึงระดับสูงสุด ซึ่งต้องมีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจได้แบบบูรณาการ มีความเชื่อมโยงกันในทุกมิติ ซึ่งโดยส่วนใหญ่องค์กรจะดำเนินการได้ในระดับต้น คือ การมุ่งใช้เทคโนโลยีเพื่อการลดต้นทุนเท่านั้น โดยเป็นเพียงส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งเป็นยุคแห่งการนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นแกนหลักในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรายใดที่ยังไม่พร้อมต่อการปรับตัวเข้าสู่การดำเนินธุรกิจในรูปแบบใหม่ มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลต่อการอยู่รอดของธุรกิจในอนาคตอันใกล้"

จากรายงาน "A Reality Check for Today’s C-suite on Industry 4.0 – experimentation is ending" แสดงให้เห็นว่า ผู้บริหารระดับสูงในหลายองค์กรยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการปฏิรูปองค์กรเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 โดยพบว่า องค์กรได้มุ่งเน้นการดำเนินโครงการแบบเดี่ยว (Single-Project) โดยใช้วิธีการปฏิรูปองค์กรจากระดับล่างขึ้นสู่ระดับบน (Bottom-Up Approaches) เช่น เริ่มจากการปรับปรุงเครื่องจักร/อุปกรณ์ก่อน แล้วจึงค่อยเริ่มใช้ประโยชน์จาก Big Data แบบบูรณาการ โดยองค์กรมีความคิดว่า การบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพเพียงอย่างเดียว คือ เครื่องยืนยันว่า องค์กรได้ปรับตัวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 อย่างสมบูรณ์

โดยในระยะสั้น การดำเนินการด้วยวิธีนี้ อาจทำให้องค์กรเห็นว่า มีต้นทุนที่ลดลงและมีกำไรที่เพิ่มขึ้น แต่จากรายงานนของเคพีเอ็มจี พบว่า ในระยะยาว การดำเนินโครงการแบบเดี่ยว (Single-Project) จะมีต้นทุนที่สูงกว่าและได้รับผลตอบแทนที่น้อยกว่า เมื่อองค์กรต้องมีการปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นอย่างพลิกโฉม

"เราพบว่า ในหลายองค์กรพอใจเพียงการได้รับผลประโยชน์จากการจัดทำโครงการนำร่อง (Pilot Project) ซึ่งเป็นโครงการที่ไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับมิติอื่น ๆ และการตอบโจทย์กลยุทธ์ขององค์กรในภาพกว้าง โดยหากเปรียบไปก็เหมือนกับคนที่หยุดกินยาปฏิชีวนะก่อนเวลา เพียงเพราะรู้สึกว่าอาการดีขึ้นแล้ว ซึ่งจากแนวคิดนี้จะนำมาซึ่งปัญหาที่ยากต่อการรับมือในอนาคต"

นายดั๊ก เกทส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "หากผู้ประกอบการไม่สามารถก้าวเดินสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ด้วยความมั่นคงได้ภายในปี 2563 องค์กรจะต้องเผชิญปัญหาอย่างหนักจากผู้เล่นรายใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาในตลาด ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องปรับองค์กรให้สมบูรณ์แบบในทุกมิติ แต่อย่างน้อยต้องมีพื้นฐานการเป็นผู้ประกอบการภายใต้ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ที่แข็งแกร่ง นั่นคือ การมีกลยุทธ์องค์กรที่ชัดเจน มีแผนการปฏิรูปองค์กรที่ครอบคลุม สอดคล้องกันในทุกมิติ และมีวัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง"


cq5dam.web.237.300

ธิดารัตน์ ฉิมหลวง ประธานฝ่ายดูแลลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม เคพีเอ็มจี ประเทศไทย ได้ให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ดังนี้ "องค์กรหลายแห่งในประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายในการปรับเปลี่ยนองค์กรและการปรับใช้เทคโนโลยีเพื่อก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งความท้าทายนี้ได้ถูกพบมากในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จากกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 1,200 ราย พบว่า ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป มีองค์กรขนาดเล็กไม่ถึงร้อยละ 3 และขนาดกลางไม่ถึงร้อยละ 5 ที่ได้ปรับตัวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 โดยเห็นว่า นโยบายประเทศไทย 4.0 คือ นโยบายที่มีส่วนสำคัญยิ่งในการผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยมุ่งสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ โดยในขณะนี้สิ่งต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการต้องเร่งดำเนินการ คือ การรู้และเข้าใจถึงสิ่งที่องค์กรต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคต กำหนดกลยุทธ์ในระดับองค์กรที่มีความเหมาะสม และสร้างองค์กรให้มีความยื่นหยุ่น คล่องตัว พร้อมต่อการปรับเปลี่ยน"

'เคพีเอ็มจี' เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการกำหนดทิศทางขององค์กรในอนาคตที่ชัดเจน พร้อมต่อการแข่งขัน และรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยการกำหนดกลยุทธ์ขององค์กรนั้นจำเป็นต้องมาพร้อมกับแผนการดำเนินงานในรายละเอียด และวัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง โดยจะเห็นได้ว่า ผู้ประกอบการที่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้ดีจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ประสบผลสำเร็จ

การปฏิรูปองค์กรเพื่อมุ่งสู่อุตสาหกรรม 4.0 ให้ประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการควรเริ่มต้นอย่างไร เคพีเอ็มจีมีข้อแนะนำ ดังนี้

1.กำหนดกลยุทธ์ขององค์กร โดยเริ่มจากระดับบนและผ่องถ่ายลงสู่ระดับล่าง (Top-Down Strategy)

2.ปรับการบริหารงานขององค์กรแบบแยกฟังก์ชั่น เป็นการเชื่อมโยงฟังก์ชั่นต่าง ๆ โดยมุ่งสู่การสร้างคุณค่า

3.สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความยืดหยุ่น สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ ๆ มาปรับใช้ให้เกิดคุณค่าได้อย่างเต็มที่

และ 4.ยกเลิกตัวชี้วัดความสำเร็จ (Key Performance Indicators : KPIs) แบบเดิม ๆ พิจารณาวิธีการวัดความสำเร็จที่จะผลักดันให้องค์กรเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ได้อย่างแท้จริง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว