ส.นักวิเคราะห์หวั่นเลื่อนเลือกตั้งเกินพ.ค.กระทบหุ้นไทย

03 ม.ค. 2562 | 10:22 น.
สมาคมนักวิเคราะห์ชี้เลื่อนเลือกตั้งเกินเดือนพ.ค.อาจกระทบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยระยะสั้น หลังรายย่อยหวังดัชนีดีดตัวขึ้น มั่นใจไม่มีผลต่อฟันโฟลว์

[caption id="attachment_369320" align="aligncenter" width="503"] นายสมบัติ นราวุฒิชัย นายสมบัติ นราวุฒิชัย[/caption]

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยว่า จากกรณีที่รัฐบาลจะเลื่อนการเลือกตั้งจากเดิมที่กำหนดไว้เป็นวันที่ 24 ก.พ. 62 หากไม่เกิน 1- 3 เดือน มองว่าไม่มีผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากนัก เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. แต่ถ้าเกินเดือนพ.ค.จะมีผลต่อการลงทุน ซึ่งจะมากน้อยแค่ไหนนั้นจะต้องมีการประเมินกันอีกครั้ง โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย ที่มีความหวังว่าการเลือกตั้งจะช่วยให้ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นได้ ส่วนนักลงทุนต่างชาติคาดจะไม่มีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายมากนัก เพราะก่อนหน้านี้ในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติยังมีสถานะขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนต่อมุมมองการลงทุนและคาดการณ์ทิศทางดัชนีหุ้นไทยปี 2562 ปัจจัยลบที่มีผลต่อดัชนีหุ้นไทยในระยะสั้น ได้แก่ การเลือกตั้งของไทย สงครามการค้า และทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่วนปัจจัยบวก ได้แก่ การเมืองในประเทศ เช่น แนวโน้มการเลือกตั้ง และเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะที่ การขึ้นดอกเบี้ยในประเทศไม่มีผลต่อทิศทางราคาหุ้นในปีนี้มากนัก โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ 48.15% คาดการณ์ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% และ 33.33% คาดจะปรับขึ้น 0.50%

สำหรับคาดการณ์กำหนดการเลือกตั้งของไทย นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นไม่เกินเดือนก.พ. 62 อยู่ที่ 62.96% รองลงมา 33.33% คาดจะเกิดขึ้นในเดือนมี.ค.-พ.ค. 62 และ 3.70% คาดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.-ส.ค. 62 โปรโมทแทรกอีบุ๊ก