หน้าต่าง ข้างระเบียง | EEC ไต่เพดานบิน พร้อมเดินทางไกล

03 ม.ค. 2562 | 10:57 น.
030162-1744

กาลเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ปี 2562 ย่างเข้ามา เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกได้มีความคืบหน้าไปอย่างมากครับ ในช่วงต้นปี 2561 เราเริ่มได้ยินชื่อ ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor (EEC) ซึ่งเน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 ประเภท ในพื้นที่ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา พื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 21 แห่ง ได้รับประกาศเป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อรองรับการจัดตั้งโรงงานอุตสาหกรรมยุคใหม่ นอกจากนี้ EECI และ EECD ได้ถูกจัดตั้งเพื่อเป็นฐานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี

ต่อมาในเดือน พ.ค. พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกได้มีผลบังคับใช้ ทำให้ทุกภาคส่วนได้มีความมั่นใจในการพัฒนาโครงการนี้ว่าจะยั่งยืน ก่อให้เกิดกระแสตื่นตัวของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศอย่างมาก ยักษ์ใหญ่ระดับโลกได้ให้ความสนใจต่อการลงทุน ปลุกกระแสความคึกคัก ทำให้ประเทศไทยของเรามีจุดยืนในเวทีเศรษฐกิจโลกอย่างสง่างาม ด้วยตำแหน่งการตลาดของ EEC ที่เป็นประตู่สู่อาเซียน


appMAP-3193

ในช่วงเดือน ก.ย. โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เช่น รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมาบตาพุด สนามบินอู่ตะเภาและศูนย์ซ่อมอากาศยาน ได้ทยอยประกาศเชิญชวนให้เอกชนร่วมดำเนินการในรูปแบบ PPP ขณะนี้อยู่ในช่วงการคัดเลือกผู้ลงทุน ที่ก้าวหน้ามากที่สุด คือ โครงการรถไฟความเร็วสูงที่เริ่มเห็นเค้าลางของผู้ที่จะชนะการประมูล ทั้งหมดนี้ในต้นปี 2562 นี้ คงสรุปได้แล้วครับ

ในปี 2562 นี้ จะเป็นปีที่เน้นการชักชวนการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายขนานใหญ่ครับ รวมทั้งการพัฒนาเมืองยุคใหม่ที่เน้นหลักการของ Smart City ก็จะเห็นเป็นรูปธรรม การส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงคุณภาพก็กำลังเตรียมการอย่างเข้มข้น มีภาคเอกชนตื่นตัวลงทุนไปหลายรายแล้วครับ สิ่งที่พึงระวังก็คือ การปั่นราคาที่ดินและหลอกขายต่อนักลงทุนต่างชาติ การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างรวดเร็วจนเกิดภาวะล้นตลาด การสร้างความเข้าใจต่อชุมชนในพื้นที่ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนา การเร่งรัดพัฒนาระบบสาธารณูปโภคของเมืองต่าง ๆ

วันนี้ EEC ได้ทะยานจากรันเวย์อย่างสง่างาม เป็นเพชรเม็ดงามของภูมิภาคแล้วครับ เราต้องช่วยกันสนับสนุนให้ไต่เพดานบินอย่างมั่นคง เพื่อพร้อมสำหรับการเดินทางไกล เพื่อสร้างอนาคตของลูกหลานไทยทั้งประเทศ ได้มีโอกาสเจริญเติบโตในประเทศที่มีโอกาสให้กับพวกเขาอย่างมากมาย และเป็นศูนย์กลางในการทำธุรกิจระดับโลกในอนาคตครับ


……………….

คอลัมน์ : หน้าต่าง ข้างระเบียง โดย ดร.วีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,431 วันที่ 30 ธ.ค. 2561 - 2 ม.ค. 2562 หน้า 07

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

'ดีป้า' สร้างกำลังคนพันธุ์ดิจิทัล หวังรองรับ EEC และ Thailand 4.0
ฟังทางนี้! เวนคืนที่รับไฮสปีด EEC เพียบ


เพิ่มเพื่อน
595959859