“วิษณุ”เริ่มถก“กกต.”อาจไม่เลื่อนเลือกตั้งหากย่นเวลาบางขั้นตอนได้

03 ม.ค. 2562 | 07:13 น.
“วิษณุ”เผยก่อนหารือ กกต. อาจจะไม่ขยับเลือกตั้งก็ได้ หากกกต.ย่นระยะเวลาในบางขั้นตอน แต่ย้ำเลือกตั้งต้องเกิดก่อน 9 พ.ค.62

ที่สำนักงานคณะกรรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) บ่ายวันนี้(3 ม.ค.62) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถึงการกำหนดวันจัดการเลือกตั้งที่เหมาะสม โดยวันนี้จะพูดรายละเอียดและปัญหาของรัฐบาล ที่จะไปเกี่ยวข้องกับวันเลือกตั้ง เนื่องจากงานพระราชพิธีการบรมราชาภิเษก  ที่ก่อนวันพระราชพิธี 4-6 พ.ค.2562 ลำดับขั้นตอนของงานพระราชพิธี ก่อนหน้าวันที่ 4 พ.ค.ประมาณครึ่งเดือน และหลังงานพระราชพิธีวันที่ 6 พ.ค. อีกครึ่งเดือน ซึ่งเป็นขั้นตอนตามราชประเพณี ตั้งแต่สมัย ร.5 ร.6 ร.7 และ ร.9 ตามหลักจารีตประเพณี

และการกำหนดวันเลือกตั้งจึงเป็นเรื่องที่  กกต.ต้องพิจารณาให้เหมาะสม ดูว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะกำหนดให้วันที่ 24 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้ง หรือจะขยับ และหากขยับออกไป หากจะขยับอย่างไร เพื่อให้เกิดความสะดวก ทุกอย่างสอดคล้องขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญ และขั้นตอนของราชประเพณี ส่วนตัวไม่สามารถตอบได้ว่า ส.ส.ใหม่ควรเกิดขึ้นหลังพระราชพิธี

วิษณุ-กกต.1

 

เมื่อถามว่าจะขยับวันเลือกตั้งให้มีขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมได้หรือไม่ นายวิษณุ ย้ำว่า ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่จะต้องมีการคุยกันในวันนี้

นายวิษณุ ยังอธิบายเพิ่มเติมถึงการเลือกตั้งด้วยว่า ไม่ว่าอย่างไรการเลือกตั้งก็ต้องมีขึ้นภายในกรอบ 150 วัน คือ ต้องไม่เกินวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งส่วนตัวมองว่าวันเลือกตั้งและการหาเสียงไม่ได้กระทบกับงานพระราชพิธี แต่เมื่อการเลือกตั้งเสร็จสิ้น จะยังคงมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องที่ต้องดำเนินการทางการเมืองตามกรอบกฎหมายให้แล้วเสร็จ รวม 75 วัน ซึ่งหากกิจกรรมเหล่านี้ไปตรงกับงานพระราชพิธี ก็ต้องเลื่อนวันเลือกตั้ง ออกไปก่อน แล้วคำนวณกิจกรรมทางการเมืองดังกล่าว ไม่ให้ทับซ้อนกับงานพระราชพิธีด้วย มีการเทียบปฏิทินเลือกตั้ง 24 ก.พ. เทียบปฏิทินพระราชพิธี แล้วจะมองเห็นว่ามีวันทับซ้อนเกิดขึ้น เพื่อการขยับระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการจัดการเลือกตั้ง ที่ควรเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

ส่วนที่ขณะนี้แม้ว่าพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้ง ยังไม่ประกาศลงในราชกิจจาเวลาก็ยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะยังมีเวลาในการจัดการเลือกตั้งตามกรอบกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้งได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า อาจจะไม่ขยับก็ได้ หาก กกต.ย่นระยะเวลาในบางขั้นตอน เช่น การประกาศและรับรองผลการเลือกตั้งได้เร็วขึ้น และจะทำอย่างไร ทำเร็วได้หรือไม่ ต้องไปปรับขั้นตอนบางอย่างลง แต่ย้ำว่าการจัดการเลือกตั้ง จะต้องเกิดขึ้นวันที่ 9 พ.ค.โดยไม่มีข้อยกเว้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ นายวิษณุ ได้เริ่มหารือกับ กกต.แล้ว ผลเป็นอย่างไร “ฐานเศรษฐกิจ”จะรายงานให้ทราบต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว