สึนามิเทคโนโลยี ถล่มธุรกิจ!!

03 ม.ค. 2562 | 08:06 น.
030162-1457

การล้มหายตายจากของหลายธุรกิจในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จากผลกระทบดิจิตอล สร้างการรับรู้ให้ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวให้อยู่รอด ปี 2562 ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะรุกเข้ามามากขึ้น รวมทั้งเทคโนโลยี 5G ทุกภาคส่วนต้องเร่งรับมือและหาทางใช้ประโยชน์

ท่ามกลางพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและคู่แข่งรายใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจและบริการ ในปี 2562 จะมีเทคโนโลยีอะไรบ้างมาสร้างโอกาสทางธุรกิจ ธุรกิจใดบ้างมีความเสี่ยงจากการเข้ามาของดิจิตอล จะมีเทคโนโลยีใดบ้างที่เข้ามาเป็นสีสันใหม่ให้คอนซูเมอร์ ... "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมหลากหลายมุมมองของนักวิเคราะห์และผู้นำในอุตสาหกรรมไอทีมานำเสนอ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปรากฏการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น


 

[caption id="attachment_369179" align="aligncenter" width="337"] วีรเดช พาณิชย์วิสัย ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยอาวุโส บริษัท ไอดีซี รีเสิร์ช (ไทยแลนด์) จำกัด วีรเดช พาณิชย์วิสัย ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยอาวุโส บริษัท ไอดีซี รีเสิร์ช (ไทยแลนด์) จำกัด[/caption]

● เทคโนโลยีฉลาดขึ้น

นายวีรเดช พาณิชย์วิสัย ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยอาวุโส บริษัท ไอดีซี รีเสิร์ช (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า ปี 2562 กระแสการหลั่งไหลเข้ามาของดิจิตอลยังมีเข้ามาแบบไม่หยุดยั้งและรุนแรงมากขึ้น โดยเทคโนโลยีใหม่มีความฉลาดมากขึ้น ด้วยความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ที่ช่วยให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง และตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้ดีขึ้น


● แบงก์เชื่อมพาร์ตเนอร์สู้ฟินเทค

แนวโน้ม หรือ เทรนด์การเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาไทยลำดับแรก ในมุมมองของไอดีซี คือ ธนาคารจะเปิด API (Application Program Interface) ให้ธุรกิจต่าง ๆ เข้ามาเชื่อมต่อบริการกับโมบายแบงกิ้งของธนาคาร โดยจะเริ่มเห็นโมบายแบงกิ้งของธนาคารเป็นวันสต็อปเซอร์วิสทางด้านบริการการเงินและการชำระเงิน เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งรายใหม่ หรือ สตาร์ตอัพให้บริการด้านฟินเทค


● อี-คอมเมิร์ซ ถล่มค้าปลีก

ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานั้น กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการดิสรัปชันของดิจิตอล คือ กลุ่มสื่อและธนาคาร อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมานั้น ธนาคารเป็นกลุ่มที่สามารถปรับตัวไปสู่ดิจิตอลอย่างรวดเร็ว และเชื่อว่าจะเป็นกลุ่มที่อยู่รอดในยุคดิจิตอลดิสรัปชัน ส่วนกลุ่มที่มองว่า กำลังถูกท้าทายจากดิจิตอล คือ กลุ่มค้าปลีก โดยอี-คอมเมิร์ซไทยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี ปรากฏการณ์การขายถล่มทลายในแคมเปญ 11.11 และ 12.12 แสดงให้เห็นถึงการยอมรับของผู้บริโภคที่มีต่อช่องทางช็อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น ผู้ให้บริการอี-มาร์เก็ตเพลสกลายเป็นภัยคุกคามหรือคู่แข่งที่สำคัญของห้างค้าปลีก โดยวันนี้สินค้าบางอย่างที่ผู้บริโภคใช้งานประจำ โดยไม่ต้องดูสินค้านั้น ผู้บริโภคหันมาซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ บางกลุ่มมีการไปดูสินค้าในห้างและช็อปผ่านทางออนไลน์ เพราะได้ราคาที่ดีกว่าซื้อในห้าง โดยในปี 2562 เชื่อว่าสงครามอี-คอมเมิร์ซในไทยจะรุนแรงขึ้น เนื่องจากเป็นเกมแข่งขันของผู้เล่นระดับภูมิภาค ทั้งลาซาด้า เจดีดอตคอม และช้อปปี้

 

[caption id="attachment_369187" align="aligncenter" width="284"] สึนามิเทคโนโลยี ถล่มธุรกิจ!! เพิ่มเพื่อน [/caption]

● AI แย่งงานคอลล์เซ็นเตอร์

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเริ่มเข้ามาแทนคนในบางตำแหน่งที่มีลักษณะปฏิบัติงานประจำวัน (Day to Day Operation) อาทิ พนักงานคอลล์เซ็นเตอร์ จะถูกแทนที่ด้วยแชตบอตที่มีความฉลาดมากขึ้น มีความสามารถรองรับการสนทนาด้วยเสียงและไม่มีความรู้สึกทางอารมณ์ และพนักงานหน้าเคาน์เตอร์ธนาคารที่ให้บริการรับฝากเงิน จะถูกย้ายไปทำหน้าที่ขายผลิตภัณฑ์การเงิน

ส่วนเรื่องบิ๊กดาต้านั้น มองว่า หลายองค์กรเริ่มทำบิ๊กดาต้าไปแล้ว ปีนี้คงมุ่งไปที่การลงทุนเพื่อป้องกันดาต้าเป็นหลัก ขณะที่ 5G นั้น จะเห็นโอเปอเรเตอร์เริ่มทำการทดลองให้บริการ 5G สิ่งที่สะท้อนตามมาจาก 5G คือ เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง อย่างไรก็ตาม 5G ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบ และการสร้างการรับรู้กับผู้บริโภคและธุรกิจเท่านั้น และยังสร้างรายได้ให้กับโอเปอเรเตอร์

 

[caption id="attachment_369180" align="aligncenter" width="336"] วิไลพร ทวีลาภพันทอง หุ้นส่วนสายงานธุรกิจที่ปรึกษา บริษัท Pwc ประเทศไทยฯ วิไลพร ทวีลาภพันทอง หุ้นส่วนสายงานธุรกิจที่ปรึกษา บริษัท Pwc ประเทศไทยฯ[/caption]

● 3 เทคโนโลยี กระทบไทย

ด้าน นางสาววิไลพร ทวีลาภพันทอง หุ้นส่วนสายงานธุรกิจที่ปรึกษา บริษัท Pwc ประเทศไทยฯ กล่าวแสดงความเห็นว่า ปี 2562 จะมีเทคโนโลยีหลากหลายเข้ามา แต่มองว่า 3 ตัวหลัก ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในไทย คือ ระบบอัตโนมัติ (Automation) จะส่งผลต่อองค์กรเป็นอย่างมาก เนื่องจากบอต (Bot) สามารถทำงานได้ดีกว่าในปริมาณงานที่สูงกว่า ถูกต้องกว่า และรวดเร็วกว่า

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะมีการพัฒนาให้ดีขึ้นในราคาที่สมเหตุสมผล และจะเข้ามามีบทบาทในงานสำคัญ ๆ ที่ต้องใช้ในการตัดสินใจ AI จะสามารถเรียนรู้ได้เร็วกว่ามนุษย์และตัดสินใจได้ดีกว่าในบางเรื่อง ระบบหลาย ๆ ระบบจะมี AI เป็นเครื่องมือหลัก เช่น AI แชตบอต, AI ที่รองรับการสั่งการด้วยเสียง และ AI สำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์และอื่น ๆ

เทคโนโลยีการวิเคราะห์ (Analytics) เป็นเรื่องที่หลายองค์กรยังทำได้ไม่ดีนัก เนื่องด้วยความคิดที่ว่าต้องรอข้อมูลให้พร้อมและสมบูรณ์เสียก่อนจึงจะทำได้ จึงยังไม่ได้เริ่มจริงจังและเสียโอกาสใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าเทคโนโลยี ซึ่งการทำวิเคราะห์ที่ถูกต้องจะทำโดยใช้ข้อมูลสำคัญเพียงบางส่วนเท่านั้น

 

[caption id="attachment_369193" align="aligncenter" width="503"] ©jaydeep_ ©jaydeep_[/caption]

ส่วนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) จะถูกนำมาใช้ในสเกลใหญ่ขึ้น และทำให้ได้ประโยชน์ในหมู่กว้าง นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเทคโนโลยีถูกนำมาใช้ประโยชน์ในประเทศไทย ทั้งนี้ หากมีการให้บริการ 5G ในโลก โดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจ จะยิ่งทำให้ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีมีมากขึ้นและมีการนำมาใช้ในภาคธุรกิจมากขึ้น

สำหรับภาคธุรกิจที่มองว่าจะได้รับผลกระทบและมีความเสี่ยงจากการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ ในปี 2562 คือ กลุ่มธนาคาร ที่ได้รับผลกระทบสถาบันที่รับทำธุรกรรมการเงินอื่น ๆ เช่น เรื่องการชำระเงิน (Payment), สื่อ (สิ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์) โดยยังได้รับผลกระทบจากสื่อออนไลน์, ภาคการศึกษา ที่หลักสูตร หรือ เนื้อหาที่สอนไม่ทันสมัยและปริมาณนักเรียนน้อยลง สุดท้าย คือ กลุ่มพลังงาน จะเกิดโปรซูเมอร์โมเดลขึ้นมา โดยคอนซูเมอร์จะสามารถก้าวไปสู่โปรดิวเซอร์ได้

ส่วนธุรกิจใดได้รับโอกาสจากการเข้ามาของเทคโนโลยีนั้น มองว่า ทุกธุรกิจจะได้รับประโยชน์จากการเข้ามาของเทคโนโลยี ถ้ารู้จักปรับตัวและเลือกใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง เช่น นำมาช่วยเพิ่มประสบการณ์ลูกค้า นำมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการหลังบ้านให้รวดเร็วขึ้น และทำงานอัตโนมัติ หรือ นำมาช่วยเพิ่มนวัตกรรมองค์กร


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,432 วันที่ 3 - 5 ม.ค. 2562 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ตลาดรับสร้างบ้านปี 62 โตต่อเนื่อง ชี้! ต้องเร่งใช้เทคโนโลยีช่วย
5 เทคโนโลยีเปลี่ยนไทย ปี 61


เพิ่มเพื่อน
บาร์ไลน์ฐาน