'ประวิตร' สั่งกองทัพรับมือ 'ปาบึก' เข้าไทย 3-5 ม.ค. นี้

03 ม.ค. 2562 | 04:17 น.
'ประวิตร' สั่งทุกเหล่าทัพติดตามสภาพอากาศ เตรียมพร้อมกำลังพล รับมือพายุ 'ปาบึก' ในภาคใต้ 3-5 ม.ค. นี้ ด้าน ผบ.ทบ. สั่งหน่วยทหารเข้าช่วยลดผลกระทบและคลี่คลายสถานการณ์โดยเร็ว พร้อมตั้งจุดบริการประชาชนส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยง


คงชีพ
ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแจ้งเตือนพายุโซนร้อน 'ปาบึก' จะพัดเข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 3–5 ม.ค. 2562 ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก น้ำท่วมฉับพลันในหลายจังหวัด อาทิ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร รวมทั้งเกิดคลื่นสูงในอ่าวไทยและอันดามันนั้น


กองทัพ

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้ทุกเหล่าทัพเฝ้าติดตามสภาพอากาศและเตรียมพร้อม ทั้งกำลังพล ยุทโธปกรณ์ เครื่องมือช่าง ชุดแพทย์สนาม และสถาปนาระบบสื่อสารสำรองในพื้นที่ เพื่อรับมือกับพายุโซนร้อนปาบึกที่พัดผ่านพื้นที่ภาคใต้ ระหว่าง 3-5 ม.ค. นี้ คาดว่าจะทำให้เกิดคลื่นลมรุนแรง ฝนตกหนักมาก และอาจมีน้ำท่วมฉับพลัน เกิดความเสียหายกระทบประชาชนเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่

"ให้ประสานกับฝ่ายปกครองให้การช่วยเหลือเร่งด่วน อพยพประชาชนจากพื้นที่อันตราย ที่อาจได้รับผลกระทบรุนแรงไปยังพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงวางแผนกระจายกำลังจากหน่วยทหารในพื้นที่ เร่งให้การช่วยเหลือเร่งด่วนขั้นต้นแก่ประชาชนในทุกพื้นที่ให้ทั่วถึง โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ให้กองเรือเตรียมการเป็นฐานช่วยเหลือประชาชน และนักท่องเที่ยวริมชายฝั่งทะเล พร้อมทั้งให้เตรียมพร้อมอากาศยานสำหรับการลำเลียงสิ่งของยังชีพจากส่วนกลาง สนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่" พล.ท.คงชีพ กล่าว


ทหาร-1

ด้าน พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มีความห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก โดยเฉพาะศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 ประสานงาน และบูรณาการกับทุกภาคส่วน เตรียมรับสถานการณ์ ป้องกัน และลดผลกระทบที่ประชาชนจะได้รับให้น้อยที่สุด โดยได้มีการเตรียมกำลังพล เครื่องมือ แผนการปฏิบัติ การช่วยเร่งระบายน้ำ ดำรงการติดต่อสื่อสาร ติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหน่วยทหารในพื้นที่ภาคใต้จะตั้ง "จุดบริการประชาชนส่วนหน้า" ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เพื่อช่วยประชาชนเตรียมรับสถานการณ์และให้การช่วยเหลือได้ทันที ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ผู้บัญชาการทหารบกได้เคยมอบให้หน่วยทหารในทุกพื้นที่ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติในการบรรเทาสาธารณภัย


ทหาร-2

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพบกในพื้นที่ส่วนกลางได้เตรียมการสนับสนุน หรือ ส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมไปยังพื้นที่ประสบภัย อาทิ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมยาและเวชภัณฑ์ จากกรมแพทย์ทหารบก, เครื่องมือช่างจากกรมการทหารช่าง, อากาศยานจากศูนย์การบินทหารบก รวมถึงยานพาหนะขนาดใหญ่จากกรมการขนส่งทหารบก เป็นต้น เพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์หรือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนได้เฝ้าติดตามข่าวสารและให้ความร่วมมือตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ อาทิ การอพยพและขนย้ายสิ่งของ สำรวจความแข็งแรงของอาคารบ้านเรือน ทั้งนี้ หากมีข้อจำกัดหรือต้องการขอรับการช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่หน่วยทหารใกล้บ้าน, ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 4 โทร 075-383405 หรือ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก (ส่วนกลาง) โทร 02-2977648

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว