กรอบเงินบาทวันนี้ (3 ม.ค.) 32.24-32.34

03 ม.ค. 2562 | 01:57 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดตลาดเช้าวันนี้ (3 ม.ค.) ที่ระดับ 32.30 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจาก 32.25 บาทต่อดอลลาร์ ช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐฯ และยุโรปเปิดปีอย่างไม่สดใส โดยดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นเพียง 0.08% ขณะที่ ดัชนี Euro Stoxx 50 ปรับตัวลง 0.27% ตามด้วยบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ที่ร่วงลงสู่ระดับ 2.62% และบอนด์ยิลด์เยอรมันอายุ 10 ปี ลดลง 7.7bp มาที่ระดับ 0.16% ชี้ว่าตลาดยังไม่เปิดรับความเสี่ยง เนื่องจากยังมีความกังวลกับทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและปัญหาการเมืองในสหรัฐฯ

นักลงทุนส่วนใหญ่มองตลาดช่วงนี้ไม่ต่างจากช่วงเปิดสิ้นปี ล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงยืนยันความต้องการที่จะสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซิโก ซึ่งจะทำให้สภาไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องงบประมาณประจำปีได้

ขณะที่ ภาพสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนก็ยังคลุมเครือ มีเพียงธนาคารกลางจีน (PBoC) ที่ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดการกันสำรองของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ลง เพื่อประคองเศรษฐกิจเป็นตัวหนุนตลาดในช่วงนี้

ความผันผวนในตลาดการเงินดังกล่าว ส่งผลให้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในฝั่งตะวันตก ขณะที่ ในฝั่งเอเชีย เงินเยนก็แข็งค่าอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย

สำหรับเงินบาท ด้วยพื้นฐานยังคงมองว่า เงินบาทอ่อนค่าได้ในช่วงที่ตลาดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เงินบาทมีปัจจัยสนับสนุนไม่น้อย ทั้งเรื่องการเมืองในประเทศที่มีความชัดเจนมากขึ้น เงินเฟ้อล่าสุดที่อยู่ในระดับต่ำจากราคาสินค้าพลังงาน ชี้ว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง ขณะที่ ผู้ส่งออกไทยก็จำเป็นต้องขายดอลลาร์ช่วงต้นปี เพื่อเพิ่มสภาพคล่องด้วย

ในระยะสั้น โอกาสที่เงินบาทจะพลิกกลับไปอ่อนค่าได้ จึงจะเกิดขึ้นในจังหวะที่ตลาดกลับไปเปิดรับความเสี่ยง หรือ เศรษฐกิจสหรัฐฯ สามารถเรียกความมั่นใจของนักลงทุนกลับมาได้เท่านั้น

กรอบค่าเงินดอลลาร์วันนี้ 32.24-32.34บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว