'วิษณุ' นัด กกต. พรุ่งนี้ หารือกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสม

02 ม.ค. 2562 | 12:38 น.
'วิษณุ' เตรียมหารือ กกต. วันที่ 3 ม.ค. นี้ คาดถกปมกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสม

จากกรณีที่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ออกมาในวันนี้ (2 ม.ค.) และเกิดความไม่แน่นอนว่า วันเลือกตั้งจะยังเป็นวันที่ 24 ก.พ. นี้หรือไม่ มีรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ประสานไปยัง กกต. ว่า จะไปหารือกับ กกต. ในวันที่ 3 ม.ค. นี้ เวลา 13.00 น. ที่สำนักงาน กกต.

การหารือดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับการกำหนดวันเลือกตั้งและการจัดการเลือกตั้ง ว่า ควรจะเป็นเมื่อใดจึงจะเหมาะสม เพื่อให้ไม่กระทบต่อพระราชพิธีใหญ่สำคัญที่จะมีขึ้นในช่วงต้นเดือน พ.ค.

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ในการประชุม กกต. วันนี้ (2 ม.ค.) ได้หารือถึงความพร้อมของสำนักงาน กกต. ในภารกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้ง หากจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. รวมถึงระยะเวลาการพิจารณาเรื่องร้องเรียนที่กฎหมายกำหนดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ว่า หากจะเหลือเวลาพิจารณาเรื่องร้องเรียนเพียง 30 วัน สามารถดำเนินการได้หรือไม่เพียงใด ซึ่งทางสำนักงาน กกต. ยืนยันว่า สามารถดำเนินการได้ เพราะแม้พ้นระยะเวลาดังกล่าว โดยผู้นั้นได้เป็น ส.ส. แล้ว หากพบว่า ได้รับเลือกมาโดยไม่สุจริต ก็สามารถเสนอศาลฎีกาเพิกถอนได้ และในอดีต กฎหมายก็ให้เวลา กกต. พิจารณาเรื่องร้องเรียนภายใน 30 วัน ซึ่ง กกต. ก็ดำเนินการได้ไม่มีปัญหา

ติดตามฐาน