กราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพฯ เป็นองค์ประธานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

02 ม.ค. 2562 | 12:17 น.
รัฐบาลเตรียมกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพฯ เป็นองค์ประธานคณะจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มอบ 'วิษณุ' คุมงานเตรียมการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2562 ถึงการดำเนินการของรัฐบาล หลังจากสำนักพระราชวังมีประกาศแจ้งว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามพระราชประเพณี ว่า ตนได้ออกแถลงการณ์สำนักนายกรัฐมนตรีไปแล้ว หลังจากทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม ได้เคยเกริ่นไปก่อนหน้านี้แล้วว่า รัฐบาลได้เตรียมการชั้นต้นมาบ้างแล้ว มีการพูดคุยกันภายใน โดยสุดแล้วแต่ว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ลงมาเมื่อใด ดังนั้น ในขณะนี้ถือว่ามีความชัดเจนออกมาแล้ว อย่างที่เคยบอกแล้วว่า ต้องมีการเตรียมการพระราชพิธีที่เป็นทางการตามจารีตประเพณี คือ ในวันที่ 4-6 พ.ค. นี้ ตามหมายกำหนดการที่ทรงโปรดเกล้าฯ มาแล้ว

แต่ก่อนหน้านั้น รัฐบาลต้องเตรียมการเป็นการภายใน ทั้งเรื่องการจัดเตรียมพระราชพิธีที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง เป็นการเตรียมเพื่อให้นำมาใช้ได้ในช่วงพระราชพิธี นอกจากเตรียมการก่อนหน้านั้น ยังต้องเตรียมสำหรับในระหว่างประกอบพระราชพิธี วันที่ 4-6 พ.ค. และจะมีการจัดกิจกรรมหลายอย่างหลังจากนั้น ที่รัฐบาลต้องทำถวาย


บาร์ไลน์ฐาน

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้จะมีการหารือกันและแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดพระราชพิธีดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าเตรียมการดังกล่าว นอกจากนี้ จะมีการกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธาน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว