สิงคโปร์จูงธุรกิจฐานดิจิตอลจีนเข้าอาเซียน l วิชัย สุวรรณบรรณ

10 มี.ค. 2559 | 14:00 น.
ธุรกิจโดยรวมของจีนชะลอตัวอย่างต่อเนื่องสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก ที่โดนหนักคือเศรษฐกิจกลุ่มประเทศอาเซียนพลอยหงอยไปด้วย แต่มีภาคธุรกิจหนึ่งของจีนที่โตสวนทางขาลงคือ ธุรกิจฐานดิจิตอล ซึ่งนอกจากจะขยายตัวได้อย่างดี ยังกำลังขยายเข้าอาเซียนโดยใช้ประเทศสิงคโปร์เป็นฐาน

ธุรกิจฐานดิจิตอลของจีนที่ขยายตัวเข้าอาเซียนมี 2 กลุ่มหลัก ๆ  คือการค้าออนไลน์หรืออี-คอมเมิร์ซ ซึ่งมีอาลีบาบา เป็นตัวนำและธุรกิจในโมเดลเศรษฐกิจแบ่งปันซึ่งมี เว็บไซต์จองที่พักออนไลน์ ตู้เจีย (Tujia) คู่แข่งของแอร์บีเอ็นบี (Airbnb) ของสหรัฐอเมริกา และ อาลีทริปคู่แข่งของอะโกดา เป็นหัวหอก

อาลีบาบารุกเข้าสู่อาเซียนหลายทิศทางพร้อมกัน เริ่มต้นด้วยการร่วมทุนกับสิงค์โพสต์ ซึ่งบริษัทไปรษณีย์ของสิงคโปร์ เพื่อทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซร่วมกันโดยสิงค์โพสต์มีคลังสินค้าและเครือข่ายโลจิสติกที่ช่วยนำส่งสินค้าจากจีนมาถึงมือผู้ซื้อในอาเซียน ตามด้วยการเอา อาลีทริป (Alitrip) ร่วมทุนกับบริษัท แอสคอตต์ เจ้าของเครือข่ายรีสอร์ทและเซอร์วิสอพาร์ตเม้ท์รายใหญ่ของโลก

การร่วมทุนกับแอสคอตต์ ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนสมาชิก อาลีทริป สามารถจองโรงแรมและที่พักในเซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์ซึ่งเป็นเครือข่ายของแอสคอตต์ได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้อาลีบาบา ยังต่อยอดธุรกิจด้วยการร่วมกับหน่วยงานของสิงคโปร์ นำ อาลีเปย์ (Alipay) ซึ่งเป็นระบบกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์ของอาลีบาบา เปิดบริการอาลีเปย์ แฟรช ทำให้ชาวจีนสามารถใช้มือถือซื้อตั๋วเพื่อใช้จ่ายค่าสนามบินและค่ารถสาธารณะในสิงคโปร์ได้ตั้งแต่ยังอยู่ประเทศจีน ถ้าใช้ไม่หมดสามารถได้เงินคืนเป็นเงินหยวนทำให้หมดห่วงเรื่องการแลกเงิน

ทางด้านตู้เจีย ก็ร่วมทุนกับแอสคอตต์เช่นกัน ทำให้สมาชิกชาวจีนของตู้เจีย สามารถจองแชร์ใช้บ้านหรือคอนโดมิเนียมกับ เครือข่ายเซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์ของแอสคอตต์ได้

สื่อในสิงคโปร์ระบุ ธุรกิจฐานดิจิตอลประเทศจองห้องโรงแรมและแชร์บ้านของจีนไม่ได้มีเพียง อาลีทริปและตู้เจีย เท่านั้น ซีทริปดอตคอม Ctrip.Com ซึ่งเป็นเว็บไซต์จองห้องพักออนไลน์อีกรายหนึ่งของจีน ได้ลงทุนสร้างสำนักงานสาขาขึ้นที่สิงคโปร์แล้ว เพื่อใช้เป็นฐานในการรุกเข้าสู่อาเซียน

ธุรกิจฐานดิจิตอลในโมเดลเศรษฐกิจแบ่งปันอีกตัวหนึ่งที่ไม่ผ่านสิงคโปร์แต่รุกเข้าสู่ประเทศสมาชิกอาเซียนเลยก็คือ แกร็บแท็กซี่ บริการแอพเรียกรถแท็กซี่ คู่แข่งของอูเบอร์ในอาเซียน บริษัทนี้มีบริษัทแอพเรียกแท็กซี่ ยักษ์ใหญ่จากจีนคือ Didi Kuaidi เป็นเจ้าของ

เรียกได้ว่าทางจีนไม่ได้ส่งนักท่องเที่ยวเข้าอาเซียนอย่างเดียว แต่ธุรกิจฐานดิจิตอลที่บริการนักท่องเที่ยวจีน ก็กำลังตามนักท่องเที่ยวมาติด ๆ เชื่อว่าเป็นหัวหอกของธุรกิจจีนระลอกใหม่ที่จะรุกเข้าสู่อาเซียนและขยายไปทั่วโลกอย่างแน่นอน