เทรดวอตช์ | ปี 2562 กับโอกาสทองของไทย

02 ม.ค. 2562 | 10:59 น.
021261-1749

ในปี 2562 มีการคาดการณ์ว่า ตลาด e-Commerce ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มีแนวโน้มเติบโตสูงถึง 27% จะเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทย ในฐานะประธานอาเซียน ที่จะผลักดันให้แผนงานด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน ก้าวเดินไปสู่ผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม โดยมีองค์ประกอบสำคัญ อาทิ 1.พัฒนาและขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเตอร์เน็ต 2.ส่งเสริมสมรรถนะด้านการศึกษาและเทคโนโลยี 3.คุ้มครองผู้บริโภค 4.มีกรอบระเบียบด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย 5.เพิ่มความปลอดภัยของธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 6.พัฒนาระบบการชำระเงินที่มั่นคงปลอดภัย 7.ยกระดับการอำนวยความสะดวกทางการค้า 8.ส่งเสริมการแข่งขันที่เท่าเทียมในสาขาอิเล็กทรอนิกส์ 9.พัฒนาบริการโลจิสติกส์อาเซียน และ 10.จัดทำความตกลงว่าด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน (e-ASEAN Framework Agreement) ซึ่งจะทำให้เกิดการยกระดับ e-Commerce ของอาเซียนให้เติบโตและเชื่อมโยงกันมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยและอาเซียนควรให้ความสำคัญมากขึ้นกับการเชื่อมโยง Digital Connectivity ในระดับ RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership) เพื่อใช้ประโยชน์กับภาคการค้าระหว่างประเทศของไทยและอาเซียน เนื่องจากมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยที่ส่งไปยังกลุ่ม RCEP (ASEAN + จีน + เกาหลีใต้ + ญี่ปุ่น + ออสเตรเลีย + นิวซีแลนด์ + อินเดีย) คิดเป็นกว่า 60% ของมูลค่าการส่งออกของไทยทั้งหมดและเป็นทิศทางใกล้เคียงกันสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ ดังนั้น การยกระดับ Digital Connectivity เพื่อให้มีการใช้ประโยชน์จากระบบ e-Commerce ต่อการค้าภายใน RCEP จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของไทยและภูมิภาค

สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการภายใน 1 ปีหลังจากนี้ คือ ประเทศไทยต้องพัฒนาต้นแบบ National Digital Trade Platform ที่เชื่อมโยงทุกกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศ (อาทิ การเจรจาสัญญาซื้อขายสินค้า การชำระเงินค่าสินค้าและบริการการขนส่งและการประกันภัย การดำเนินพิธีการศุลกากร) และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ (หน่วยงานรัฐ ผู้นำเข้า-ส่งออก ธนาคารพาณิชย์ ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และผู้ให้บริการที่เกี่ยวเนื่อง) และนำเสนอแนวทาง พร้อมมาตรฐานที่สำคัญของระบบต่อชาติสมาชิกอาเซียนอื่น เพื่อให้เกิดความตระหนักและนำไปใช้พัฒนาระบบของแต่ละประเทศก่อนต่อยอดเชื่อมโยงกับชาติสมาชิก RCEP ให้กลายเป็น Regional Digital Trade Platform ในลำดับถัดไป


……………….
คอลัมน์ : เทรดวอตช์ โดย คงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,428 วันที่ 20 - 22 ธ.ค. 2561 หน้า 09

บทความน่าสนใจ :
เทรดวอตช์ | ชัยชนะของ 'ทรัมป์' สู่ USMCA?
เทรดวอตช์ | Air Cargo Security กับความพร้อมของประเทศไทย


เพิ่มเพื่อน
บาร์ไลน์ฐาน