อนุมัติ! เชื่อมโยงข้อมูลใบหน้าขึ้นทะเบียนแรงงานประมง-จดทะเบียนตั้งบริษัท

02 ม.ค. 2562 | 09:38 น.
วันที่ 2 ม.ค. 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอในการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเชื่อมโยงข้อมูลภาพใบหน้าบุคคลจากกรมการปกครองด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อรองรับการให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e–Registration) ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์เห็นว่าการเชื่อมโยงข้อมูลภาพใบหน้าบุคคลจากกรมการปกครองด้วยระบบคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับการให้บริการดังกล่าว ถือเป็นการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่ก่อให้เกิดผลกระทบระดับสูง ซึ่งต้องใช้วิธีการแบบปลอดภัยในระดับเคร่งครัด

IMG_20190102144949000000
ดังนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจึงมีความจำเป็นในการเชื่อมโยงข้อมูลรูปภาพใบหน้าบุคคลจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางของกรมการปกครอง เพื่อตรวจสอบและยืนยันความมีตัวตนของบุคคลในการพิจารณาคำขอจดทะเบียนผ่านระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e–Registration) ลดความผิดพลาดของข้อมูลและขั้นตอนการทำงาน และบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ครม. ยังมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอขอเชื่อมโยงข้อมูลภาพใบหน้าบุคคลจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางของกรมการปกครองด้วยระบบคอมพิวเตอร์แก่กรมเจ้าท่า เพื่อให้การปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่เป็นไปได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป สืบเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and Unregulated Fishing : IUU Fishing) กรมเจ้าท่าในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบและเป็นคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในรูปแบบแรงงานประมงและการทำประมงผิดกฎหมาย ได้พัฒนาระบบการอนุญาตคนประจำเรือและแรงงานประมงทะเลเพื่อลงทำการในเรือประมงทะเล ตามมาตรา 285 แห่ง พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 มีจุดประสงค์เพื่อนำการพิจารณาการออกใบอนุญาต การรายงานเรือเข้า-ออกเมืองท่าของเรือประมงไทย โดยเก็บบันทึกข้อมูลภาพใบหน้าคนประจำเรือและแรงงานประมงเพื่อการพิสูจน์ยืนยันตัวบุคคลโดยการตรวจจับใบหน้าปัจจุบัน (Face Detection) เปรียบเทียบกับรูปโครงหน้าเดิม (Face Recognition) ที่เคยทำการลงทะเบียนหรือรายงานไว้ในการแจ้งเรือเข้า-ออกให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ เพื่อเป็นการควบคุมคนประจำเรือและแรงงานประมงทะเล

 

[caption id="attachment_368633" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

โดยระบบการอนุญาตคนประจำเรือและแรงงานประมงทะเลเพื่อลงทำการในเรือประมงทะเลฯ เริ่มใช้งานตั้งแต่เดือน เม.ย. 2560 ในขั้นตอนกระบวนการตรวจพิสูจน์ยืนยันตัวบุคคลจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางของกรมการปกครอง กรมเจ้าท่าได้รับอนุญาตให้ดูภาพได้เฉพาะแรงงานต่างด้าว ส่วนแรงงานสัญชาติไทยจะไม่ปรากฏภาพใบหน้า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการปฏิบัติงานเพื่อใช้ในการเปรียบเทียบว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ กระบวนการตรวจพิสูจน์ยืนยันตัวบุคคลของแรงงานสัญชาติไทยจึงยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นจะต้องเชื่อมโยงข้อมูลภาพใบหน้าบุคคลจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางของกรมการปกครองเพื่อการพิสูจน์ยืนยันตัวบุคคลของคนประจำเรือและแรงงานประมง มาเปรียบเทียบกับภาพใบหน้าที่จัดเก็บอยู่ในระบบของกรมเจ้าท่า ให้เกิดความน่าเชื่อถือของการตรวจสอบแรงงานในภาคประมง สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ลดการปลอมแปลงเอกสาร การสวมตัวของแรงงานประมงไร้สัญชาติ ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปและประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีการตรวจสอบการทำการประมงของประเทศไทยอย่างเข้มงวด มีความเชื่อมั่นในไทยมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันมีผู้ได้รับอนุญาตให้ลงทำการงานในเรือประมงแล้วเป็นจำนวนทั้งหมด 67,217 ราย เป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทยจำนวน 24,488 ราย และเป็นบุคคลต่างด้าวจำนวน 42,729 ราย การเชื่อมโยงข้อมูลภาพใบหน้าบุคคลจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางของกรมการปกครองด้วยระบบคอมพิวเตอร์

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว