ฐานโซไซตี : เข้มป้ายหาเสียง ผู้สมัครส.ส.หมดสิทธิ์ ติดรูปคู่ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

01 ม.ค. 2562 | 13:27 น.
แดง-002 ปีเก่า 2561 จากไป ปีใหม่ 2562 กำลังจะเข้ามา ขอภาวนาให้ปีหน้า เป็นปี “หมูทอง” สำหรับคนไทยทุกคน...แต่สำหรับในทางการเมืองนั้น จะต้องมีคนทั้ง “สมหวัง” และ “ผิดหวัง” แน่นอน โดยเฉพาะพรรคการเมือง ที่จะมีบางพรรคได้ร่วมรัฐบาล และบางพรรคอกหักตกเป็นฝ่ายค้าน ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นี้

ร่างระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างระเบียบ กกต.ว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการสนับสนุนการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ผ่านความเห็นชอบจาก “7 อรหันต์ กกต.” แล้ว และเตรียมส่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา และบังคับใช้ทันทีเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง ซึ่งคาดว่า พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. จะประกาศในวันที่ 2 มกราคม 2562
image_big_5be640d87153f สำหรับค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร ส.ส.เขตนั้น กกต.กำหนดเอาไว้ ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท จากเดิมที่กำหนด 2 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง กำหนดไม่เกิน 35 ล้านบาท จากเดิม 70 ล้านบาท ส่วนภาพและข้อความใน “ป้ายหาเสียง” ให้มีได้เท่าที่จำเป็น โดยภาพที่ผู้สมัครส.ส. ใช้หาเสียงได้ จะต้องถ่ายคู่หรือติดภาพคู่กับผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค 3 รายชื่อ และสมาชิกพรรคเท่านั้น นั่นหมายความว่า ระเบียบ กกต.ที่ออกมานี้ จะส่งผลให้ผู้สมัครส.ส. พรรคเพื่อไทย หรือ ไทยรักษาชาติ หรือพรรคเครือข่ายของ “นายใหญ่ดูไบ” ไม่สามารถนำภาพที่ถ่ายคู่กับ ทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกฯ มาใช้ประกอบในการชูหาเสียงได้ เพราะทั้ง “2 ศรีพี่น้อง” ถูกศาลตัดสินถึงที่สุด มีโทษจำคุก จนต้องหลบหนีคุกอยู่ถึงทุกวันนี้

ถึงกระนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่า ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ จะไม่สามารถช่วย “ลูกพรรค” หาเสียงได้เสียทีเดียว เพราะโลกทุกวันนี้ การสื่อสารผ่าน “ออนไลน์” สามารถส่งตรงถึง “มือถือ” ของทุกคน ใครที่ชื่นชอบ หรือเป็น “แฟนคลับ” ของ “2 ศรีพี่น้องทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ก็จะเป็น “แฟนเพจ” ไม่ว่าทาง เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ คอยติดตามข่าวคราว ความเคลื่อนไหวของทั้ง 2 ได้อยู่แล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้เห็นการหาเสียงช่วยลูกพรรค ของ ทักษิณ ด้วยการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน ขณะเดียวกัน การที่ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” โพสต์ภาพความเคลื่อนไหวขณะเดินทางอยู่ต่างประเทศ ให้แฟนๆ ได้หายคิดถึง ก็จะเพิ่มความชื่นชอบให้กับแฟนๆ มากเท่านั้น ซึ่งย่อมมีผลต่อคะแนนนิยมใน “พรรคเพื่อทักษิณ” ด้วย และคาดการณ์ล่วงหน้าได้เลยว่าเมื่อเข้าสู่ “โหมดหาเสียง” อย่างเข้มข้น ก่อนการหย่อนบัตรเลือกตั้ง ทักษิณ ก็จะเพิ่มความเข้มข้นในการช่วยเครือข่ายหาเสียง ด้วยการอัด “รัฐบาล คสช.” และ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่าง “ถึงพริกถึงขิง” แน่นอน

[caption id="attachment_368633" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ขอแสดงความยินดีกับ บิ๊กไก่-มณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ได้รับความไว้วางใจจาก “นายกฯและหัวหน้า คสช.” ต่อเวลาให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองออกไปอีก 1 ปี ซึ่งถือเป็นการต่อเวลาในตำแหน่งนี้เป็นปีที่ 3 จากเดิมที่อยู่ในตำแหน่งครบ 4 ปี และได้ต่อเวลามาแล้ว 2 ครั้ง คงเป็นเพราะ “ฝีมือ” และ “ผลงาน” โดยเฉพาะด้านการจัดระบบผังเมืองรอบปริมณฑลและพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ทั้งยังกำหนดพื้นที่วางระบบขนส่ง แบ่งโซนที่อยู่อาศัยและวางผังเขตอุตสาหกรรมรวมถึงสมาร์ทซิตี ได้เป็นอย่างดี

ปิดท้ายที่ ไพรัช วรปาณิ กรรมการอัยการอาวุโส ฝากแสดงความยินดีกับ สมัคร เจียมบุรเศรษฐ์ ที่มีหลานสาวคนเก่ง ฐิติมา และ ชัชยา เจียมบุรเศรษฐ์ 2 ศรีพี่น้อง สอบได้เป็นผู้พิพากษาทั้งคู่...ยอดเยี่ยมมากครับ...

|คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : ว.เชิงดอย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3431 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.-2 ม.ค.2562
595959859