ที่นี่ไม่มีความลับ : 2562 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง!

01 ม.ค. 2562 | 12:11 น.
25622 เปิดศักราชใหม่ 2562 ด้วยปี “หมูทอง” ไม่ต้องดูดวงก็คาดการณ์ได้ว่าจะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง 2 ด้านใหญ่ สำหรับประเทศไทย ที่ผู้อ่านทุกท่านควรจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของเราๆ ท่านๆโดยตรง 2 ด้านที่ว่า คือ การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ที่จะเป็นพายุในการเปลี่ยนผ่านวิถีการผลิตแบบเก่ากลายเป็นวิถีการผลิตแบบใหม่

ในด้านการเมือง  2562 จะเป็นปีแห่งการเลือกตั้ง มิใช่เพียงแค่การเลือกตั้งส.ส. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เท่านั้น หากแต่จะมีทั้งการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และการเลือกตั้งท้องถิ่นในทุกระดับที่จะตามมา ทั้ง ผู้ว่าฯ กทม.-นายกอบจ.-เทศบาล และ อบต. ซึ่งจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของคณะผู้บริหารประเทศและผู้บริหารท้องถิ่นในทุกระดับ

[caption id="attachment_368633" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเพื่อรองรับ ปี 2020 หลังจากที่องค์กรนานาชาติทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งภาครัฐและเอกชนไทยที่มีวิชัน 2020 มาอย่างยาวนาน และคาดว่าเทคโนโลยีอาจจะเกิดขึ้นในปี 2019 หรือ 2020 นี้ เทคโนโลยีเหล่านี้จะเป็นเครื่องจักรสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีการผลิตและวิถีชีวิตของมวลมนุษยชาติ รวมทั้งคนไทย ที่หากใครหรือองค์กรใดตามไม่ทัน หรือปรับตัวไม่ได้ จะถูก Disrupt (ทำลายล้าง) อย่างช่วยไม่ได้

จึงเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่จะปรับวิถีชีวิตและวิถีการผลิตของตน และองค์กร เพื่อให้อยู่รอดในพายุเทคโนโลยี และควรจะใช้เหตุผลนี้ในการพิจารณาใช้ดุลพินิจ เลือกตัวแทนของพวกท่าน ที่คำนึงถึงการมีแนวทางในการต่อสู้กับพายุลูกนี้ การเลือกตัวแทนหรือผู้บริหารที่คิดไม่เกิน “หัวแม่เท้าตัวเอง” ที่ยังล้าหลังคิดแต่เรื่องการช่วงชิงอำนาจ การแก้กติกา-กฎหมายเพื่อนิรโทษตัวเอง และพวกพ้องให้พ้นผิดเท่านั้น

ปี 2562 ปีที่จะมีการเลือกตั้งในทุกระดับจึงเป็นปีที่ดี ที่ทุกท่านจะมีส่วนร่วมในการกำหนดการเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเองทุกคน จงใช้สติ คิดอย่างรอบคอบ ก่อนจะตัดสินใจว่า “เราจะเดินไปในทิศทางไหน เพื่อส่งต่ออนาคตประเทศไทย ให้ลูกหลาน” ในวันข้างหน้า ช่วยกันสั่งสอน “นักการเมืองไดโนเสาร์” ที่มักแต่คิดแย่งชิงอำนาจ โดยไม่คิดถึงอนาคตประเทศ มือของพวกท่านเปลี่ยนแปลงประเทศได้...

| คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ
| ฐานเศรษฐกิจออนไลน์
595959859