3สูตร บูมค้าชายแดน ปักธงเพื่อนบ้านยึดหัวหาดค้าออนไลน์

05 ม.ค. 2562 | 01:45 น.
สัมภาษณ์ : โต๊ะข่าวภูมิภาค

trade1
กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ประกาศเป้าหมายแบบท้าทายของการค้าชายแดนและผ่านแดนปี 2562 ที่ 1.6 ล้านล้านบาท หรืออัตราเติบโตเพิ่มอีก 15% นั้น นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผอ.ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า มีทั้งความเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ เพราะในปี 2562 มีความไม่แน่นอนที่อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงหรือปัจจัยเสริมหลายเรื่องเกิดขึ้น
จับตาศึกจีน-มะกัน

ปัจจัยเสี่ยงเรื่องสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนนั้นต้องรอถึงวันที่ 1 มีนาคม 2562 ว่าผลการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะออกมาในทิศทางใด เช่น ตกลงกันได้ โดยคงการเก็บภาษีที่ 10% ของมูลค่าสินค้าจีนที่ส่งเข้าไปขายในสหรัฐฯไว้ต่อไป เท่ากับไม่มีผลกระทบเพิ่มเติม ก็อาจจะยังโตได้ตามเป้า 15% แต่ต้องระวังสินค้าจากจีนที่เข้าสหรัฐฯได้ลดลง จะหันมาทะลักเข้ากลุ่มซีแอลเอ็มวี และประเทศในภูมิภาคนี้ ที่ก็เริ่มมีเข้ามาแล้ว

แต่ถ้าหากตกลงกันไม่ได้ และสหรัฐฯเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มอีก 25% จะกระทบการค้าโลกที่จะยิ่งหดตัวลงไปอีก ซึ่งอย่าลืมว่ากลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีที พึ่งการค้าโลก ถ้าการค้าโลกหดตัว การค้าในกลุ่มซีแอลเอ็มวีทีก็ต้องชะลอลงตามไปด้วย โดยจีนมีบทบาทในสปป.ลาว หรือกัมพูชาอยู่มาก หากต้องระบายสินค้าก็จะทะลักเข้ามาได้

MP15-3432-A
ลดกีดกันการค้าในเออีซี

นายอัทธ์กล่าวต่อว่า อานิสงส์หนึ่งของการที่ไทยมีวาระเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 นี้ สามารถหยิบยกประเด็นการค้ากับเพื่อนบ้านมาหารือ แม้ว่าภาษีนำเข้าระหว่างกันจะเป็นศูนย์ในประชาคมอาเซียน แต่ภาษีแวตไม่เท่ากัน เช่น กรณีพ่อค้าสปป.ลาวต้องการซื้อโคเนื้อไทยต้องเสียภาษีแวตไทย 7% นำเข้าไปในสปป.ลาวต้องเสียแวตอีก 10% รวมเป็น 17% เป็นไปได้หรือไม่ว่า หากเป็นการซื้อเพื่อไปแปรรูปเป็นสินค้า ไม่ใช่เป็นสินค้าขั้นสุดท้ายที่ไปขายผู้บริโภคโดยตรงแล้ว ให้ยกเว้นภาษีแวต หรือลดอัตราเหลือครึ่งหนึ่ง เพราะทำให้สินค้ามีต้นทุนสูง มูลค่าการค้าน้อยตามไปด้วย

หรือกรณีสินค้าเกษตรที่ซื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน ต้องมีการตรวจเข้มทั้ง 2 ฝั่ง จะทำอย่างไรให้มีมาตรฐานที่ยอมรับร่วมกัน เมื่อผ่านการตรวจจากฝ่ายหนึ่งแล้วไม่ต้องตรวจซํ้า เป็นการช่วยกันยกระดับมาตรฐานการตรวจสอบร่วมกัน จะช่วยทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นได้ทางหนึ่ง
ออนไลน์ข้ามแดนมีรอยต่อ

ส่วนใหญ่การค้าชายแดนหรือผ่านแดนยังใช้รูปแบบการค้าแบบออฟไลน์เป็นหลักอยู่ มากกว่าออนไลน์ เนื่องจากผู้บริโภคในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ยังนิยมในการข้ามแดนมาเดินห้างฯไทยในหัวเมืองใหญ่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย แม้ว่าจะมีห้างฯให้เลือกเดินที่เวียงจันทน์อยู่หลายแห่งก็ตาม ซึ่งรวมถึงมีห้างฯคนไทยที่เข้าไปเปิด มีสินค้าไทยไปวางขายอยู่ที่นั่นเหมือนกันก็ตาม

การค้าออนไลน์ระหว่างกันยังไม่เชื่อมต่อ 100% ผู้บริโภคแต่ละประเทศใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ที่แตกต่างกัน ยังไม่กว้างขวาง เช่น ในไทยใช้แอพพลิเคชันไลน์เป็นหลัก ส่วนในสปป.ลาว กัมพูชา ที่มีกลุ่มทุนจีนเข้ามาลงทุนจำนวนมากนั้น ใช้วีแชตกันมากกว่า เป็นต้น

ปักหมุดดีซีเพื่อนบ้าน

นายอัทธ์เสนอว่า นักธุรกิจไทยที่ทำธุรกิจค้าชายแดนควรต้องปรับตัว โดย

1.การเข้าไปตั้งศูนย์กระจายสินค้า (ดีซี) ไทยในประเทศเพื่อนบ้านให้มากขึ้น แล้วไปสร้างการค้าออนไลน์ในประเทศนั้นๆ ให้เติบโต

2.สินค้าที่จะส่งขายชายแดนหรือผ่านแดนต้องเป็นสินค้าที่มีมาตรฐาน ได้รับการรับรองจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ผ่านมาสินค้าเกษตรไทยบางรายการส่งเข้าไปขายในสปป.ลาว แต่ถูกตีกลับ เพราะไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย มีการปนเปื้อน จนถูกตีกลับ ซึ่งเวลานี้ในสปป.ลาวมีความเข้มงวดเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยมาก

3.การพัฒนาสินค้าเพิ่มมูลค่าโดยการแปรรูป โดยอาจเป็นทั้งการแปรรูปสินค้าจากวัตถุดิบของไทยเองแล้วส่งไปขายให้เพื่อนบ้าน หรือแนวทางที่ศูนย์พยายามส่งเสริมอยู่ คือการเข้าไปร่วมกับเพื่อนบ้านพัฒนาสินค้าของเพื่อนบ้านให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยไทยอาจนำวัตถุดิบการเกษตรของเพื่อนบ้านมาแปรรูป แล้วขายทั้งในไทยและส่งกลับไปขายในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ 2 แผ่นดิน ประเทศต้นทางเจ้าของวัตถุดิบเองก็ภูมิใจ

ทางศูนย์นำร่องพัฒนาผลิตภัณฑ์มะม่วง 2 แผ่นดิน โดยรับมะม่วงแก้วขมิ้นจากกัมพูชา มาผสมกับมะม่วงนํ้าดอกไม้
ของบ้านเรา ทำเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อขายทั้งในตลาดไทย กัมพูชา และส่งไปยังประเทศที่ 3 และกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบ เช่น เป็นเยลลี่มะม่วง เป็นต้น

“เป้าหมายขยายการค้าชายแดนและค้าผ่านแดน 15% ยอด 1.6 ล้านล้านบาทในปี 2562 จะเกิดได้ ไทยต้องมองภาพรวมในความเป็น CLMVT พัฒนาสินค้าสร้างมูลค่าเพิ่มร่วมกัน” ผอ.ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวยํ้า

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,432 วันที่ 3-5 มกราคม 2562

[caption id="attachment_369435" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]