กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าสนับสนุนสินค้าฮาลาลไทย

09 มี.ค. 2559 | 10:37 น.
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าสนับสนุนสินค้าฮาลาลไทยกับครั้งแรกในการการันตีด้วยรางวัล PM AWARD ในประเภทรางวัลสินค้าฮาลาลยอดเยี่ยม (Best Halal) เพื่อพร้อมก้าวสู่การเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก พร้อมเชิญชวนผู้ส่งออกร่วมสมัครเข้ารับรางวัล PM Award 2016 ใน 7 กลุ่มประเภทรางวัล ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 มีนาคม 2559

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา  25 ปี แห่งการพัฒนาสินค้าและบริการส่งออกไทยภายใต้รางวัล PM AWARD ซึ่งเริ่มต้นเมื่อปี 2535  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินแผนการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจส่งออกไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดการค้าโลกด้วยคุณภาพสินค้าและบริการในมาตรฐานสากลที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนภาคธุรกิจการส่งออกไทยในตลาดโลกและส่งเสริมยอดการส่งออกสินค้าและบริการไทยให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้พัฒนาการดำเนินงานโดยแบ่งประเภทรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่นในสาขาต่างๆ ที่สอดรับกับทิศทางตลาดและการบริโภคสินค้าและบริการในระดับสากล  ซึ่งปีนี้นับเป็นครั้งแรกของรางวัล PM Award 2016 ที่เพิ่มประเภทรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่นประเภทรางวัลสินค้าฮาลาลยอดเยี่ยม (Best Halal)  โดยมีเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติของผู้ประกอบการส่งออกที่สมัครเข้ารับรางวัลนี้ในหลายด้านตามมาตรฐานสากล อาทิ เป็นผู้ประกอบการผลิตสินค้าฮาลาลที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยหรือมีมาตรฐานการรับรองฮาลาลจากประเทศอื่น มีความโปร่งใสในการบริหารองค์กร  มีการวางแผนเชิงกลยุทธ์และแผนพัฒนาเพื่อขยายฐานลูกค้าและการตลาด เช่น การเจาะตลาดในกลุ่มประเทศมุสลิม หรือตลาดในประเทศที่มีคนมุสลิมอาศัยอยู่มาก และประเทศที่มีนักท่องเที่ยวหรือเทศกาลของคนมุสลิม เป็นต้น

สำหรับเหตุผลสำคัญที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าสนับสนุนสินค้าฮาลาลไทยให้พร้อมก้าวสู่การเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ไม่ว่าจะเป็น ในตลาดเอเชียตะวันออกกลาง และอาเซียน เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคชาวมุสลิมเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีความเฉพาะเจาะจงในการเลือกบริโภคสินค้าและบริการ จึงเป็นหนึ่งช่องทางและโอกาสทางการค้าที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบธุรกิจส่งออกไทย ซึ่งการได้รับรางวัล PM AWARD ของสินค้าฮาลาลไทยจากกระทรวงพาณิชย์จะเป็นการสร้างการยอมรับ และเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคชาวมุสลิมได้อีกระดับหนึ่ง อีกทั้งช่วยส่งเสริมให้สินค้าฮาลาลไทยสามารถเปิดตลาดในกลุ่มประเทศมุสลิมได้มากขึ้น

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจส่งออกไทยทั้งในกลุ่มสินค้าฮาลาลไทย และในกลุ่มสินค้าและบริการส่งออกไทยที่สำคัญอื่นๆ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโอกาสครบรอบ 25 ปี “รางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ประจำปี 2559” (Prime Minister’s Export Award 2016 : PM Award 2016) ซึ่งประกอบด้วย 7 ประเภทรางวัล ได้แก่ 1) รางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยม (Best Exporter) 2) รางวัลสินค้านวัตกรรมที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยอดเยี่ยม (Best Green Innovation) 3) รางวัลแบรนด์ไทยยอดเยี่ยม (Best Thai Brand)  4) รางวัลสินค้าที่มีการออกแบบยอดเยี่ยม (Best Design) 5) รางวัลธุรกิจบริการยอดเยี่ยม (Best Service Enterprise Award) 6) รางวัลสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีการส่งออกและคุณภาพยอดเยี่ยม (Best OTOP Exporter Recognition) และ 7) รางวัลสินค้าฮาลาลยอดเยี่ยม (Best Halal)  โดยผู้ประกอบการส่งออกที่ได้รับรางวัลจะได้รับสิทธิประโยชน์จากทางกรมฯ ได้แก่ ได้รับโล่รางวัลและเกียรติบัตรจากนายกรัฐมนตรี ได้รับส่วนลดในการเข้าร่วมกิจกรรมของทางกรมฯ ทั้งในและต่างประเทศ ได้รับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในฐานะผู้ได้รับรางวัลในสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และสามารถใช้ตราสัญลักษณ์ PM Award เพื่อส่งเสริมการขายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้ประกอบการส่งออกที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 มีนาคม 2559