กฟภ.ทุ่มพันล้าน หวังสร้างสั่งความมั่นคงนไฟฟ้า-ดันศก.ชายแดนแม่สอด

29 ธ.ค. 2561 | 14:00 น.
ดร.สุเมต สุวรรณพรหม วิศวกรระดับ 10 ประธานประเมินบริษัทผู้รับจ้างในการก่อสร้างสถานีไฟฟ้า ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ได้นำคณะทำการประเมินการก่อสร้างสถานีไฟฟ้า ตั้งแต่ สถานีไฟฟ้า นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิษณุโลกแห่งที่5และล่าสุดคือสถานีไฟฟ้าแม่ระมาด จ.ตาก ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จภายใต้ งบประมาณนับพันล้านบาท

 

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผย จากนายจตุธรรม   เรืองจุติโพธิ์พาน ผู้อำนวยการการไฟฟ้า เขต2ภาคเหนือว่า การก่อสร้างสถานีไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าว เป็นไปตามแผนงานที่ กฟภ.จัดทำโครงการ ที่จะสร้างความมั่นคง  และความเชื่อถือให้กับระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้มีความมั่นคงสูงสุด  โดยปัจจุบันความต้องการใช้กระแสไฟฟ้า ที่จ.กำแพงเพชร และพิษณุโลก เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการขยายตัวทางธุรกิจการเกษตรและการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบายของรัฐบาลที่ อ.แม่สอด ซึ่งเป็นเศษฐกิจที่ขยายตัวรวดเร็วมาก จากเดิมที่มีปริมาณการการใช้พลังงานไฟฟ้า เพียง 50 เมกกะวัตต์ แต่ปัจุบัน มีแนวโน้มจะขยายตัวมากถึง100 เมกกะวัตต์ เทียบเท่าเมืองใหญ่ทั่วไป กฟภ.จึงได้ก่อสร้าง สถานีไฟฟ้าแม่ระมาด เพื่อช่วยลดภาระพลังงานไฟฟ้าจาก อำเภอแม่สอด รวมทั้งขณะนี้ ก็อยู่ระหว่าง การก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแม่สอด แห่งที่2 เพิ่มเติมเพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจพิเศษ แม่สอด อีกสถสนีหนึ่งซึ่งในการวางแผนรองรับความเจริญเติบโตเศรษฐกิจดังกล่าว กฟภ.ได้ทุ่ม งบประมาณ นับ 1,000ล้านบาทในโครงการดังกล่าว

2425023

ในขณะที่ ดร.สุเมต สุวรรณพรหม ได้กล่าวถึงการประเมินผลการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าว่าอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพการจ่ายกระแสไฟฟ้าผ่านระบบจำหน่ายของ กฟภ.อยู่ในระดับสูง เมื่อเทียบกับเกณฑ์ระดับประเทศ อีกทั้งตนได้รับทราบว่า..ทางฝั่งประเทศเมียนม่าร์ เตรียมขอซื้อกระแสไฟฟ้าในระบบจำหน่ายเพิ่มเติมของ กฟภ.จากฝั่งไทย จากเดิมที่ซื้ออยู่ที่ 5 เมกกะวัตต์ เพิ่มเติมเป็น10 เมกกะวัตต์ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง100% และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

2422906

ขณะนี้การก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแม่ระมาด จ.ตากเสร็จสมบูรณ์แล้วในปัจจุบันทำให้กฟภ.มีความพร้อมที่จะจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 8วงจรจะช่วยรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจพิเศษของเมืองแม่สอดที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องได้เป็นอย่างมั่นคง ตามนโยบายของรัฐบาล.รวมถึงจะช่วยจ่ายกระแสไฟฟ้าไปถึง อ.แม่เสรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมากในปััจจุบัน จากที่สังเกตุ ขณะนี้กระทรวงคมนาคมกำลังเร่งสร้างถนน จากตากถึงแม่สอด ที่มีความสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย จะเป็นเส้นทางที่คาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวอยากมากมาย เข้าไปที่เมืองแม่สอด และใกล้เคียงในอนาคตอันใกล้  อย่างไรก็ตาม ดร.สุเมต กล่าวยืนยันว่า ระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้า จะมีความมั่นคงเพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าอย่างแน่นอน

[caption id="attachment_367778" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว