กฎหมายฟื้นสภาพัฒนฯ ประกาศราชกิจจาฯแล้ว

28 ธ.ค. 2561 | 08:46 น.
 

วันนี้ (28ธ.ค.2561) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 135 ตอนที่ 112 มีผลใช้บังคับวันถัดจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป โดยให้ยกเลิกพระราชบัญญัติพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ.2521 และให้ใช้พระราชบัญญัตินี้แทน

econ
โดยที่ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้มีภารกิจที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติและกฎหมายว่าด้วยแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ สมควรปรับปรุงโครงสร้าง หน้าที่ และอำนาจของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยเปลี่ยนชื่อจากคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในทำนองเดียวกับพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ พ.ศ. 2502 ตามที่คุ้นเคยกัน และเพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสียใหม่ เพื่อให้สอดคล้องและบูรณาการกัยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้งแผนการพัฒนาประเทศต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

econ1
ตามพระราชบัญญัติใหม่นี้มีบทบัญญัติทั่วไป 24 มาตรา และบทเฉพาะกาล มาตราที่ 25-28 อีก 4 มาตรา รวม 28 มาตรา โดยบทเฉพาะกาลกำหนดให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติตามพระราชบัญญัตินี้ไปพลางก่อน จนกว่าจะได้มีการแต่งตั้งประธานสภาและกรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิตามพระราชบัญญัตินี้ ซึ่งจะต้องดำเนินการใน 180 วันนับแต่พ.ร.บ.นี้บังคับใข้ (หรือภายใน 26 มิ.ย.2561)
ทั้งนี้ มาตรา 6 มาตรา ระบุให้ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มีประธานสภาหนึ่งคน มีกรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิอีกไม่เกิน 15 คน ซึ่งจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากบุคคลซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญ หรือมีประสบการณ์ในทางเศรษฐกิจและสังคม ตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอ
ส่วนกรรมการสภาโดยตำแหน่ง ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการสภาและเลขานุการ
รวมสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มีทั้งสิ้น 24 คน

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/112/T_0030.PDF

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว