พัฒนาทักษะพนักงาน คือ ทางรอดขององค์กร

28 ธ.ค. 2561 | 10:08 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ในโลกยุคปัจจุบัน อยู่ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รุนแรง การเปลี่ยนแปลงขององค์กรและบุคคลมีอัตราเปลี่ยนแปลงเป็นเส้นตรง ในขณะที่เทคโนโลยีมีอัตราการเปลี่ยนแปลงแบบ Exponential ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ Digitized, Deceptive, Disruptive, Dematerializing, Demontizing, Democratizing

การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เปรียบเทียบคล้ายคลื่นสึนามิ 4 ลูก ได้แก่ 1. การเปลี่ยนแปลงด้านสื่อ จากสิ่งพิมพ์กลายเป็นสื่อดิจิตอล เช่น Facebook, Instagram, Whatsapp ฯลฯ 2. ยุคของ eCommerce – IoT/Big Data – AI ที่ ใช้การ Analyze, Predict and Shape จากข้อมูลต่างๆ องค์กรสามารถบอกได้ว่า เราต้องการซื้ออะไร ก่อนที่เราจะรู้เสียอีก 3. ยุคของ IOE – AI – F..A.B – AR/M ยุคของ Platform รถที่ขับได้เอง, AI ที่เก่งกฎหมายกว่าทนาย และ 4. สิ่งที่ยังมาไม่ถึง ยังไม่มีใครรู้ว่าจะเป็นอะไร

สัญญาณที่บ่งบอกว่าธรุกิจเข้าใกล้ที่จะถูก disrupt คือ 1. ไม่มีสินค้าใหม่ออกมานานแล้ว ซึ่งสวนทางกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงทุกวัน 2. ต้องทำโปรโมชั่นลดราคา เพื่อให้ได้ยอดขาย 3. มีคู่แข่งใหม่ก้าวเข้ามา และ 4. เพิ่มผลกำไรจากการลดต้นทุน ซึ่งในระยะยาวก็จะถึงจุดอิ่มตัว ไม่สามารถไปต่อได้ ด้วยเหตุนี้จงจำเป็นต้องมีการนำ Design Thinking มาใช้เพิ่มขึ้น เพื่อค้นพฤติกรรมของผู้บริโภค และหาคำตอบใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ

บริษัทที่เป็น Non-Customer Centric คือ ไม่พยายามที่จะทำความเข้าใจต่อพฤติกรรมหรือความต้องการของลูกค้า นับว่าเป็นบริษัทที่ฆ่าตัวตาย โดยไม่ต้องรอให้ Technology เข้ามา Disrupt และถ้าไม่มีนวัตกรรม ก็มีอีกทางเลือกเดียวคือ ตาย ( Innovate or DIE !) นวัตกรรมต้องเป็น Core DNA ของบริษัท มิเช่นนั้น บริษัทก็จะตายไปในการ แข่งขันยุคใหม่

บาร์ไลน์ฐาน สิ่งที่ช่วยให้องค์กรรอดพ้นจากการเปลี่ยนแปลงคือ การให้ความสำคัญกับข้อมูลของลูกค้า และความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง เนื่องจากนวัตกรรมเกิดจากการสร้างความเข้าใจ และการสร้างความสุขให้เกิดขึ้นกับลูกค้า อีกประเด็นคือ HR มีบทบาทสำคัญมาก ในการสร้าง Digital Cultures ทั้ง Customer Journey, Employee Journey และการทำลาย Silo ขององค์กรลง

พนักงานเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญมาก ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง โดยพนักงานทุกคนต้องพัฒนาตัวเองให้เป็นทาเลนต์ เป็นเหมือนเจ้าของ (Entrepreneur) ขององค์กร ที่มีทักษะที่สำคัญ เช่น Critical Thinking, Design Thinking, Life-long learning, Life-time Employability โดยในปัจจุบัน มีแพลทฟอร์มเกี่ยวกับการศึกษามากมาย ให้พนักงานเลือกที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง

ในปัจจุบัน สินทรัพย์ไม่มีตัวตน (Intangible Asset) ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์ (Brand), ค่าความนิยม (goodwill), สิทธิบัตร (Patent), ลิขสิทธิ์ (Copyright), ตราสินค้า (Trademark), ฐานข้อมูลลูกค้า (Customer Database), ไลเซนส์ (Licenses), แฟรนไชส์ (Franchise), องค์ความรู้ (Knowledge), ความลับทางการค้า (Trade secret) คือสิ่งที่มีความสำคัญมาก และ คน คือ ผู้สร้างสิทนทรัพย์ที่ไม่มีตัวตนเหล่านั้น ซึ่งคนที่ว่านี้ ก็คือ พนักงานขององค์กร ดังนั้น สิ่งที่องค์กรต้องทำ ก็คือ สร้างการเรียนรู้ เพื่อให้พนักงานสามารถสร้างสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตนที่มีคุณค่าให้กับองค์กร

การทำงานในองคก์รยุคนี้ ควรรวมกลุ่มงาน (Rebundle job) ใหม่ แบ่งออกเป็น Tasks เล็กๆ แล้วดูว่า สามารถใช้ AI ทำแทนในส่วนใดได้บ้าง แล้วไปพัฒนาคนให้ทำอย่างอื่นที่จำเป็น เพิ่มได้อีก

หน้า 18-19 ฉบับที่ 3,432 วันที่ 3 - 5 มกราคม พ.ศ. 2562

ติดตามฐาน